Account receivable là gì? AR trong kế toán là gì? Những điều cần biết

0
50
Rate this post

Account receivable là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng. MISA MeInvoice sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này.

Account receivable là gì?

account receivable là gì

Accounts receivable là thuật ngữ dùng để chỉ các khoản phải thu của doanh nghiệp. Đây là số tiền mà khách hàng (cá nhân hoặc công ty) nợ doanh nghiệp vì họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ nhưng chưa thanh toán.

Nếu doanh nghiệp có các khoản phải thu, điều đó có nghĩa là họ đã bán hàng nhưng chưa thu được tiền. Các doanh nghiệp thường cung cấp chương trình tín dụng cho khách hàng thường xuyên mua hàng hoặc khuyến khích khách hàng mua sắm.

Các khoản account receivable thường được ghi nhận dưới dạng tài sản và có thời hạn từ vài ngày đến dưới 1 năm trên bảng cân đối kế toán.

Vai trò của account receivable

Phân tích các khoản account receivable là quan trọng trong phân tích cơ bản của doanh nghiệp. Các khoản phải thu (viết tắt là AR hoặc A / R) đại diện cho tài sản hiện tại và là thước đo tính thanh khoản của doanh nghiệp hoặc khả năng chi trả các nghĩa vụ ngắn hạn mà không cần nguồn tiền gốc.

Các nhà phân tích thường đánh giá các khoản account receivable dựa trên doanh thu. Họ gọi đây là tỷ lệ doanh thu cần phải thu, đo lường số lần công ty đã thu được trên số dư tài khoản phải thu trong một kỳ kế toán. Phân tích chi tiết hơn bao gồm:

  • Phân tích doanh số bán hàng hàng ngày.
  • Đo lường thời gian thu tiền trung bình cho số dư khoản phải thu trong một khoảng thời gian xác định.

Các nguyên tắc kế toán nợ phải thu

các nguyên tắc kế toán nợ phải thu

Để quản lý các khoản nợ phải thu, kế toán cần mở sổ chi tiết theo dõi từng khoản nợ phải thu theo từng đối tượng và kỳ hạn phải thu, theo dõi theo yêu cầu của doanh nghiệp.

Trong trường hợp khách hàng vừa là người mua vừa là người bán, thanh toán bù trừ được cho phép, tuy nhiên, cần thoả thuận và lập chứng từ thanh toán bù trừ.

Đối với các khoản nợ phải thu khó đòi hoặc không thể đòi được vào cuối kỳ kế toán năm hoặc cuối kỳ kế toán giữa niên độ, cần lập dự phòng theo quy định hiện hành. Việc lập dự phòng phải căn cứ vào các khoản mục được phân loại là phải thu ngắn hạn, dài hạn trên bảng cân đối kế toán.

Khi lập báo cáo tài chính, cần xác định kỳ hạn còn lại của các khoản phải thu để phân loại thành nợ dài hạn hoặc nợ ngắn hạn. Các chỉ tiêu phải thu có thể bao gồm các khoản được phản ánh ở các tài khoản khác ngoài các tài khoản phải thu như: Khoản cho vay được phản ánh ở TK 1283, Khoản ký quỹ, ký cược phản ánh ở TK 244, khoản tạm ứng ở TK 141…

Kế toán cần xác định các khoản phải thu đối với tiền tệ ngoại để đánh giá lại cuối kỳ khi lập báo cáo tài chính. Các khoản tiền tệ ngoại có thể bao gồm:

  • Tiền mặt, các khoản tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn bằng ngoại tệ.
  • Các khoản nợ phải thu, nợ phải trả có gốc ngoại tệ, trừ trường hợp trả trước cho người bán và các khoản người mua trả tiền trước và doanh thu nhận trước bằng ngoại tệ.
  • Các khoản đi vay, cho vay được quyền thu hồi hoặc có nghĩa vụ hoàn trả bằng ngoại tệ.
  • Các khoản đặt cọc, ký cược, ký quỹ được quyền nhận lại bằng ngoại tệ.

Tạm Kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến Account Receivable và những điều cần biết. Để quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng và chính xác, MISA MeInvoice ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MISA MeInvoice

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Thông qua MeInvoice, quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và tăng độ tin cậy và tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Đăng ký ngay để trải nghiệm miễn phí MeInvoice trong 7 ngày tại Dnulib.