AVG là ai?

0
54
Rate this post

AVG Là Ai?

Trong thời gian gần đây, cộng đồng truyền thông ở Việt Nam đang rộ lên những cuộc trò chuyện về AVG – một công ty mới xuất hiện trong lĩnh vực truyền thông, dù chưa có sản phẩm nào được ra mắt. Tuy vậy, nhiều người đã dự đoán rằng AVG sẽ trở thành một gương mặt đáng gờm trong ngành, thậm chí vượt qua cả Đài Truyền hình Quốc gia.

Công ty tư nhân tiên phong trong truyền dẫn phát sóng

AVG là tên viết tắt của Audio Visual Global, tên gọi rút gọn của Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn Cầu. Vào tháng 9 năm 2010, AVG đã tổ chức một buổi tiệc ra mắt mang tính chất thân mật. Tại đó, ông Phạm Nhật Vũ – Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVG, cho biết vốn pháp định của công ty là 1.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ ông Vũ cho biết rằng vốn của AVG đã tăng lên 1.800 tỉ đồng từ sáu cổ đông chính, trong đó có Tập đoàn An Viên.

Trong danh sách 100 người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2009, không có tên của ông Phạm Nhật Vũ. Tuy vậy, trong giới kinh doanh Việt Nam, không ai không biết ông Vũ – em trai của ông Phạm Nhật Vượng, người được coi là ông giàu nhất Việt Nam theo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

AVG – Sự Đột Phá Trong Lĩnh Vực Truyền Hình Trả Tiền

“Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thị trường truyền hình trả tiền ở châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi tự hào được hợp tác với các nhà điều hành dịch vụ truyền hình vệ tinh tư nhân duy nhất tại Việt Nam, và chúng tôi đã lên kế hoạch để hỗ trợ AVG phát triển mạnh mẽ tại thị trường này”, một đại diện của Tập đoàn An Viên cho biết.

Tập đoàn An Viên của gia đình họ Phạm là cổ đông lớn nhất của AVG. Công ty AVG đã được cấp giấy phép truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số mặt đất trên toàn quốc và truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số vệ tinh. Điều này đồng nghĩa với việc AVG là công ty tư nhân đầu tiên ở Việt Nam được phép truyền dẫn phát sóng truyền hình.

Tuy AVG đã thực hiện việc phát sóng thử nghiệm vào ngày 10/10/2010, nhưng hiện tại, các kênh truyền hình của AVG vẫn chưa thể đến được với người dân do chưa cung cấp đầu giải mã kỹ thuật số (set-top box) ra thị trường.

Nỗi Lo Của Các Liên Đoàn

Vài tháng trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức một cuộc họp do Thứ trưởng Nguyễn Danh Thái chủ trì, với sự tham gia của đại diện các liên đoàn thể thao ở Việt Nam. Tại cuộc họp đó, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các liên đoàn hợp tác với AVG trong việc bán bản quyền truyền hình kéo dài 20 năm.

Khi nhận được “hướng dẫn” này, các liên đoàn có nhiều tâm trạng khác nhau. Một số người rất vui mừng vì “chưa từng có cơ hội kiếm được tiền từ truyền hình, bây giờ dù chỉ 100-200 triệu đồng/năm cũng quý”. Tuy nhiên, có người lại băn khoăn: “Nhiệm kỳ chỉ có 5 năm, làm sao tôi dám bán trong 20 năm?”. Một số người khác thắc mắc: “AVG đã có sản phẩm gì để phát sóng? Mua bản quyền rồi phát sóng ở đâu? Không biết sau khi mua xong sẽ có đầu ra không ảnh hưởng đến các liên đoàn trong việc tìm kiếm tài trợ”…

Một số câu hỏi đã được giải đáp sau khi VFF (Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam) tiên phong ký hợp đồng, và vào ngày 18/12/2010, VFF sẽ chính thức tổ chức buổi họp báo để công bố. Theo đó, nếu V-League phát triển mạnh trong tương lai, VFF sẽ không ngại thay đổi giá trị hợp đồng theo thực tế.

VFF chỉ thu được 3 tỉ đồng từ bản quyền truyền hình V-League năm 2010, nhưng sẽ nhận gấp đôi số đó từ AVG trong năm 2011. Mỗi năm sau đó, số tiền thu được sẽ được tăng thêm 10% so với năm trước. Nếu V-League phát triển mạnh sau 10 năm, VFF có quyền yêu cầu AVG ngồi lại thương thảo để điều chỉnh giá trị hợp đồng cho phù hợp.

Định Hướng Tới Năm 2015

Mục tiêu chính của AVG là gì? Dựa trên các nguồn tin từ những người hiểu biết, có thể thấy chiến lược kinh doanh của AVG hướng tới năm 2015. Đó là thời điểm mà theo lộ trình của Chính phủ, việc phát sóng analog sẽ được chấm dứt tại Việt Nam. Nghĩa là chỉ có thể xem truyền hình thông qua cáp hoặc đầu thu kỹ thuật số!

Trên diễn đàn của những người yêu thích truyền hình kỹ thuật số, đã có một bản tin như sau: “Ngày 27/5/2010, công ty SES World Skies (công ty con của Tập đoàn đa quốc gia SES có trụ sở tại Mỹ và Hà Lan, là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong việc cung cấp dịch vụ vệ tinh) thông báo họ vừa ký một thỏa thuận lâu dài với AVG – một công ty con của Tập đoàn An Viên – để cung cấp dung lượng TP (hệ thống thu nhận và phát tín hiệu trên vệ tinh) trên vệ tinh NSS-6 cho dịch vụ truyền hình vệ tinh DTH tại Việt Nam. AVG lên kế hoạch cung cấp hơn 80 kênh truyền hình tại Việt Nam”.

Nhiều chuyên gia truyền hình đã dự đoán: với tài chính mạnh mẽ của mình, khi AVG hoàn thành mạng lưới truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số mặt đất trên toàn quốc (theo giấy phép đã được cấp), các nhà đài trong nước sẽ gặp khó khăn không nhỏ!

Sự chuẩn bị của AVG cho năm 2015 không chỉ bao gồm việc mua bản quyền các giải thể thao ở Việt Nam, đầu tư hạ tầng mà còn thu hút nhân tài từ các nhà đài lớn. Sắp tới, chúng ta có thể thấy những gương mặt nổi tiếng trong làng truyền hình đầu quân cho AVG.

“Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin cần thiết vào ngày 18/12”

Khi được hỏi về thời điểm chính thức phát sóng và cung cấp dịch vụ, ông Vũ nói: “Số lượng người xem truyền hình trả tiền là một trong các nguồn thu của AVG, bên cạnh quảng cáo và các dịch vụ tương tác khác. Vì vậy, chúng tôi cần nhiều người xem. Nhưng chúng tôi cũng tôn trọng người xem và cam kết cung cấp chất lượng cao về âm thanh, hình ảnh cũng như sản xuất và cung cấp chương trình với sự nghiêm túc và chuyên nghiệp.”

AVG đang xây dựng các kênh chương trình về văn hóa, thể thao chất lượng cao. Người xem của AVG sẽ trả phí để xem những chương trình đặc sắc từ trong và ngoài nước. Dựa trên định hướng này, AVG có thể sẽ đưa ra các gói dịch vụ và sản phẩm có tính phí thấp hoặc thậm chí miễn phí cho những kênh truyền hình văn hóa và thể thao cơ bản. Trong khi đó, các nội dung đặc sắc sẽ được xếp vào các kênh chương trình riêng có thu phí, nhưng vẫn giữ giá cả phù hợp với lợi ích chung của xã hội.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về AVG bằng cách truy cập vào dnulib.edu.vn.