Bến xe Miền Đông mới ở đâu?

0
54
Rate this post

Cùng như bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông đã trở thành biểu tượng thú vị của TP. Hồ Chí Minh từ lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được vị trí mới của bến xe Miền Đông và thông tin về quy mô và dự kiến hoàn thành dự án bến xe Miền Đông mới. Để giúp bạn có đầy đủ thông tin về vấn đề này, chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả tại bài viết này. Hãy cùng theo dõi nhé!

Bến xe Miền Đông đang hoạt động

Vị trí bến xe đang hoạt động

Bến xe Miền Đông là bến xe lớn nhất TP. Hồ Chí Minh với lượng khách và xe hàng lớn mỗi ngày. Đây là nơi xuất phát của các chuyến xe khách đi và đến TP. Hồ Chí Minh từ các tỉnh phía Tây Nguyên, Miền Trung, Miền Bắc và các tỉnh lân cận thuộc miền Nam và Đông Nam Bộ.

Địa chỉ hiện tại của bến xe là 292 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Bến xe Miền Đông đang hoạt động tại cửa ngõ phía Đông của TP. Hồ Chí Minh, nằm trên đường Quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Cầu Bình Triệu, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường khác như Bạch Đằng, Điện Biên Phủ,…

Các vấn đề liên quan đến nơi đây

Khi nói đến bến xe Miền Đông đang hoạt động, chúng ta không thể không nhắc đến các vấn đề như kẹt xe, vệ sinh không tốt, an ninh không đảm bảo và quy hoạch dân cư xung quanh chưa đồng bộ. Những khó khăn này đã và đang được các cơ quan chức năng đưa ra các giải pháp. Tuy nhiên, theo định hướng đô thị hóa và di dời các bến xe, nhà máy ra khỏi trung tâm, bến xe Miền Đông cũng không nằm ngoại trừ. Kế hoạch này đã được triển khai và dự án bến xe Miền Đông mới đang trong giai đoạn cuối để đưa vào hoạt động.

Bến xe Miền Đông mới ở đâu

Bến xe Miền Đông mới có quy mô hơn 16 ha (160.370,2 m2) và được xây dựng tại Phường Long Bình, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh (khoảng 12,3 ha) và một phần trên Phường Bình Thắng, Thị xã Dĩ An, Bình Dương (3,7 ha). Nằm trên trục đường chính Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A.

Bến xe mới này có quy mô thế nào

Dự án bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017 với quy mô hơn 16 ha và vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D. Cụ thể:

  • Khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng và diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%).
  • Khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng).
  • Khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng).
  • Khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Theo quy hoạch, bến xe mới này sẽ có quy mô gấp 3 lần bến xe hiện tại và có thể phục vụ 52.000 hành khách/ngày trong các dịp Lễ, Tết. Bên cạnh đó, bến xe cũng sẽ kết hợp sở hữu nhiều tiện ích như trạm xăng nội bộ, bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa xe, khu trung chuyển, khu mua bán hàng hóa, thương mại,… Giai đoạn một của dự án bao gồm xây dựng nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe, khu vực đón, trả khách, trạm xử lý nước thải và khu kỹ thuật.

Dự kiến bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2019 và khai thác ở giai đoạn 1. Việc di dời từ bến xe hiện tại ra bến xe mới sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: di dời 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc).
  • Giai đoạn 2 (sau một năm): di dời tiếp 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên – Huế vào khu vực miền Trung và các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và tuyến liên vận quốc tế.

Bên cạnh đó, còn có 3 công trình ảnh hưởng trực tiếp đến bến xe Miền Đông mới, đó là hoàn thành tuyến đường song hành Xa lộ Hà Nội, hoàn thiện tuyến Metro số 1 và xây dựng 2 cây cầu vượt. Các công trình này sẽ ảnh hưởng quan trọng đến sự ổn định và vận hành của bến xe mới này.

Lưu ý: Để biết thêm thông tin chi tiết về hình ảnh tiến độ mới nhất của bến xe Miền Đông mới, vui lòng tham khảo tại đâytại đây.

Giá trị cốt lõi mà bến xe Miền Đông mới mang lại

Bến xe Miền Đông mới sẽ mang lại nhiều giá trị quan trọng cho thành phố như:

  • Giải quyết bài toán kẹt xe hiện tại trên Quốc lộ 13 và Đinh Bộ Lĩnh.
  • Kết nối và vận hành liên kết với tuyến Metro số 1.
  • Giải quyết vấn đề quá tải và quản lý, vận hành của bến xe cũ.
  • Phát huy hết công năng của mô hình TOD.
  • Đảm bảo điều chỉnh linh hoạt khi lượng xe tăng lên để tránh kẹt xe trên Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A.
  • Đảm bảo an ninh và vệ sinh môi trường.
  • Tận dụng tối đa tiềm năng của bến xe.
  • Góp phần tăng giá trị cho bất động sản khu vực Đông TP. Hồ Chí Minh.

Thông qua bài viết này, đội ngũ chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có đầy đủ thông tin cần thiết về bến xe Miền Đông mới. Đừng quên tham khảo thêm tại đây để cập nhật những thông tin mới nhất về giáo dục và thư viện.

Xem thêm: