Giải quyết điểm “nóng” giao thông khu vực Cầu Ngà trên Quốc lộ 18

0
34
Rate this post

Do chưa được mở rộng đồng bộ với tuyến đường Quốc lộ 18, Cầu Ngà (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) đã trở thành điểm nút cổ chai giao thông, gây khó khăn cho việc lưu thông của người và phương tiện.

Mật độ giao thông tại Quốc lộ 18

Thống kê cho thấy, hàng ngày có hơn 10 nghìn phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18, trong đó có nhiều xe contener, xe đầu kéo rơmooc, xe siêu trường, siêu trọng, xe chở vật liệu xây dựng… chạy suốt ngày đêm. Ngoài ra, còn có lượng lớn người dân sinh sống và công nhân, học sinh trong các khu, cụm công nghiệp, trường học, vì vậy vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện tại tuyến đường này luôn tấp nập. Tình trạng này đã tạo ra điểm nóng giao thông từ cầu vượt Đại Phúc đến cầu Ngà và đã làm hạn chế công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) của lực lượng chức năng thành phố Bắc Ninh.

Chị Nguyễn Thị Vân (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh), ngồi bán nước hàng ngày ở cổng khu đô thị Himlam, đã khẳng định: “Ở đây vào giờ cao điểm thì hôm nào cũng tắc, ùn ứ cục bộ. Dòng người và phương tiện từ trung tâm thành phố và Quốc lộ 1A xung đột ở chân cầu vượt Đại Phúc cho thấy lưu lượng người đông đến mức nào. Đứng bên này muốn sang đường để vào thành phố cũng phải chờ đến cả chục phút, và chỉ có thể sang đường bằng cách tự liều mạng, vì chờ xe nhường đường đến tối nay cũng không ra.” Đoạn đường từ chân cầu Đại Phúc đến cầu Ngà cũng thường xuyên xảy ra va chạm giao thông và tai nạn.

Công tác kiểm tra và đánh giá

Gần đây, chúng tôi đã có dịp đi cùng Ban An toàn giao thông tỉnh kiểm tra tình trạng hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông trên Quốc lộ 18, đoạn qua thành phố Bắc Ninh (từ chân cầu Đại Phúc đến cầu Ngà, km3+777, phường Vân Dương). Sau khi rà soát và kiểm tra, Ban An toàn giao thông tỉnh nhận thấy rằng hạ tầng giao thông tại đây còn nhiều điểm thiếu sót. Mặt đường hẹp, trong khi bên phải đường (theo hướng từ thành phố Bắc Ninh đi Quế Võ) lại có dải phân cách quá rộng, gây cản trở cho việc di chuyển của người và phương tiện. Đặc biệt, mặt đường cầu Ngà hẹp hơn rất nhiều so với Quốc lộ 18, tạo ra điểm nút cổ chai tại đây. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông và va chạm trong giờ cao điểm. Theo ban an toàn giao thôgnh tỉnh, việc phát sinh các vấn đề về hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông trong quá trình phát triển là không thể tránh được. Vấn đề quan trọng là phải phát hiện và xử lý kịp thời và hiệu quả để loại bỏ tai nạn giao thông trong đời sống xã hội.

Trong thời gian qua, Ban an toàn giao thông tỉnh đã tích cực hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đề xuất và chỉ đạo giải quyết triệt để những vấn đề, thiếu sót trên các tuyến đường, nhằm tránh nguy cơ hình thành các điểm đen về tai nạn giao thông. Đối với Quốc lộ 18, một số biện pháp đã được thực hiện như đầu tư nguồn lực để xây dựng, cải tạo và mở rộng toàn bộ tuyến đường, xây dựng cầu vượt, mở rộng lối vào và lắp đặt biển báo giao thông, đèn tín hiệu, sơn gờ, kẻ vạch giao thông… Tuy nhiên, đề xuất mở rộng mặt đường cầu Ngà vẫn chưa được triển khai.

Giải quyết vấn đề giao thông

Để giảm thiểu các tình huống ùn tắc giao thông, va chạm và tai nạn không đáng có trên đoạn đường này, cần có sự tham gia quyết liệt và đồng bộ từ các cấp, ngành và lực lượng chức năng từ Trung ương đến tỉnh, thành phố để đầu tư nguồn lực và mở rộng mặt đường cầu Ngà, phá bỏ dải phân cách cứng để tạo sự thông thoáng cho tuyến đường. Ngoài ra, thành phố Bắc Ninh cần thường xuyên triển khai lực lượng hỗ trợ giao thông vào giờ cao điểm, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm người và phương tiện vi phạm, giải quyết triệt để các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Cần xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban an toàn giao thông với Ban quản lý KCN, Liên đoàn lao động và chính quyền địa phương nhằm tăng cường tuyên truyền và phổ biến pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho cán bộ quản lý, công nhân và người dân sống xung quanh tuyến đường này.

Được chỉnh sửa bởi: dnulib.edu.vn