CFR là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết theo Incoterms 2020

0
55
Rate this post

CFR LÀ GÌ?

CFR (viết tắt của Cost and Freight, có nghĩa là “Tiền Hàng và Cước Phí”) là thuật ngữ trong thương mại quốc tế quy định các nghĩa vụ, chi phí và rủi ro liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa từ người bán sang người mua theo tiêu chuẩn Incoterms do Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce – ICC) công bố.

Theo điều kiện CFR, người bán phải giao hàng lên tàu hoặc mua hàng để giao hàng như vậy. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển giao khi hàng được giao lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng theo quy định. Với điều kiện này, người bán không có nghĩa vụ gì với người mua về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, nếu cần, người mua nên tự mua bảo hiểm cho hàng hóa để tránh rủi ro.

CFR là gì

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ĐIỀU KIỆN CFR – INCOTERMS 2020

1. Về phương thức vận tải

Điều kiện CFR sẽ được sử dụng cho vận tải biển và vận tải đường thủy nội địa. CFR không phù hợp khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển trước khi hàng được giao lên tàu, ví dụ như hàng đóng trong container, thường được giao tại bến bãi ở cảng. Trong trường hợp như vậy, nên sử dụng điều kiện CPT.

2. Chuyển giao hàng hóa và rủi ro

Tiền hàng và cước phí có nghĩa là người bán phải giao hàng lên tàu hoặc mua hàng để giao hàng như vậy. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển giao khi hàng được giao lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng theo quy định.

Với điều kiện này, người bán không có nghĩa vụ gì với người mua về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Vì vậy, nếu cần, người mua nên tự mua bảo hiểm cho hàng hóa để tránh rủi ro.

Điều kiện này có hai cảng quan trọng: cảng xuất hàng – nơi hàng hóa được giao lên tàu chuyên chở và cảng đến. Rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi người bán giao hàng cho người mua bằng việc đặt chúng lên trên tàu chuyên chở tại cảng xuất hàng hoặc mua hàng để giao như vậy. Tuy nhiên, người bán sẽ còn chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng vận tải để đưa hàng hóa từ cảng xuất hàng đến cảng đến.

Điều kiện này có hai điểm quan trọng, vì rủi ro về vận chuyển và chi phí được phân chia ở hai địa điểm khác nhau. Trong khi hợp đồng luôn ghi rõ cảng đến thì nó có thể không chỉ rõ cảng xuất hàng – nơi rủi ro chuyển giao sang người mua. Nếu cảng xuất hàng có ý nghĩa đặc biệt với người mua, thì các bên nên quy định cụ thể trong hợp đồng.

Các bên nên xác định cụ thể địa điểm tại cảng đến đã thỏa thuận và chi phí tới địa điểm đó do người bán chịu. Người bán nên ký các hợp đồng vận tải đến đúng địa điểm này. Nếu theo hợp đồng vận tải, người bán phải chịu các chi phí liên quan đến việc dỡ hàng tại địa điểm cảng đến, thì người bán không có quyền đòi lại từ người mua trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.

3. Nếu có nhiều người vận chuyển tham gia

Việc có nhiều người vận chuyển tham gia vận chuyển hàng hóa qua nhiều cảng trong suốt quá trình vận chuyển là điều thường xuyên xảy ra. Ví dụ, người vận chuyển đầu tiên sẽ điều khiển tàu chuyển chở hàng từ Hong Kong đến Thượng Hải, sau đó hàng sẽ được chuyển lên tàu chuyên chở chính để chở hàng tới Southampton. Câu hỏi đặt ra ở đây là rủi ro sẽ được chuyển từ người bán sang người mua tại Hong Kong hay Thượng Hải? Các bên có thể tự đàm phán điều này và dựa vào hợp đồng. Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận nào được ký kết, địa điểm mặc định nơi rủi ro đối với hàng hóa được chuyển giao là khi hàng được giao cho người vận chuyển đầu tiên, trong trường hợp này là Hong Kong. Nếu hai bên muốn địa điểm chuyển giao là Thượng Hải hoặc địa điểm khác, các bên có thể bổ sung điều này vào hợp đồng.

4. Chi phí dỡ hàng tại cảng đích

Nếu trong hợp đồng vận chuyển mà người bán đã ký kết có bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đích, thì người bán sẽ phải chi trả cho chi phí này, trừ khi hai bên đã có thỏa thuận trước về việc người bán sẽ được người mua hoàn trả chi phí này.

5. Nghĩa vụ thông quan xuất khẩu/nhập khẩu

Điều kiện CFR yêu cầu người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, nếu cần. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi quá cảnh tại nước thứ ba mà hàng hóa phải đi qua, không phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu.

CÁCH THỂ HIỆN INCOTERM CFR TRÊN HỢP ĐỒNG NGOẠI THƯƠNG

Cách thể hiện điều kiện CFR trên hợp đồng ngoại thương: CFR [cảng đến quy định] Incoterms 2020.

Ví dụ: CFR Los Angeles, United States Incoterms 2020.

CFR là gì

NGHĨA VỤ GIỮA NGƯỜI BÁN VÀ NGƯỜI MUA

A. NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI BÁN (Seller)

A1. Nghĩa vụ chung của người bán

Người bán phải cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán và bất kỳ bằng chứng phù hợp có thể được đề cập đến trong hợp đồng. Bất kỳ chứng từ nào cung cấp bởi người bán có thể ở dạng chứng từ giấy truyền thống hoặc dạng điện tử nếu được các bên thỏa thuận hoặc tập quán quy định.

A2. Giao hàng

Người bán phải giao hàng bằng cách giao hàng lên tàu hoặc mua hàng để giao hàng như vậy. Người bán phải giao hàng vào ngày hoặc trong khoảng thời gian đã định, theo cách thức thông thường tại cảng.

A3. Chuyển giao rủi ro

Người bán chịu mọi rủi ro về tổn thất hoặc mất mát đối với hàng hóa cho đến khi hàng hóa được giao theo mục A2, trừ những trường hợp mất mát hoặc hư hỏng được đề cập ở B3.

A4. Vận tải

Người bán phải ký hợp đồng vận chuyển để đưa hàng hóa đến địa điểm giao hàng đã thỏa thuận, nếu có, tại nơi giao hàng tới cảng đến chỉ định hoặc tới bất kỳ địa điểm nào tại cảng đến. Hợp đồng vận tải phải được ký kết với các điều kiện thông thường, với chi phí do người bán chịu và phải vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường thông thường bằng một con tàu thuộc loại thường sử dụng để vận chuyển hàng hóa đó.

A5. Bảo hiểm

Người bán không có nghĩa vụ đối với người mua về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, người bán phải cung cấp nếu người mua yêu cầu và phải chịu rủi ro và chi phí, nếu có, những thông tin người mua cần để mua bảo hiểm.

A6. Chứng từ giao hàng/vận tải

Người bán phải, bằng chi phí của mình, cung cấp cho người mua không chậm trễ chứng từ vận tải thông thường đến cảng đã thỏa thuận. Chứng từ vận tải này phải thể hiện hàng của hợp đồng, ghi ngày tháng trong thời hạn giao hàng đã thỏa thuận, cho phép người mua nhận hàng từ người vận chuyển tại cảng đến và cho phép người mua bán hàng trong quá trình vận chuyển bằng cách chuyển nhượng chứng từ vận tải cho người mua tiếp theo hoặc thông báo cho người vận chuyển. Khi chứng từ vận tải được phát hành dưới dạng có thể chuyển nhượng và có nhiều bản gốc, một bộ đầy đủ các bản gốc phải được xuất trình cho người mua.

A7. Thông quan xuất khẩu/nhập khẩu

  • Về thông quan xuất khẩu: Nếu cần, người bán phải làm và chi trả mọi chi phí liên quan đến việc làm thủ tục hải quan xuất khẩu được quy định ở nước xuất khẩu, như giấy phép xuất khẩu, kiểm tra an ninh hàng hóa khi xuất khẩu, giám định hàng hóa khi xuất khẩu và bất kỳ quy định pháp lý nào.

  • Hỗ trợ việc làm thủ tục nhập khẩu: Nếu cần, người bán phải hỗ trợ người mua khi người mua yêu cầu, chịu rủi ro và chi phí, lấy các chứng từ/thông tin cần thiết cho việc làm thủ tục hải quan khi quá cảnh/nhập khẩu, bao gồm cả thông tin an ninh và giám định hàng hóa, được quy định ở nước hàng hóa quá cảnh qua hoặc nước nhập khẩu.

A8. Kiểm tra – Đóng gói, bao bì – Ký mã hiệu

Người bán cần trả các chi phí về việc kiểm tra (như kiểm tra chất lượng, cân, đo, đếm) cần thiết để giao hàng theo quy định ở mục A2. Người bán phải đóng gói hàng hóa và chịu chi phí đó trừ khi thông lệ của ngành hàng quy định cụ thể hàng hóa được gửi đi không cần đóng gói. Người bán phải đóng gói và ký mã hiệu hàng hóa phù hợp với phương thức vận chuyển, trừ khi hai bên đã đồng ý cụ thể về cách đóng hàng và ký mã hiệu khi hợp đồng được ký kết.

A9. Phân chia chi phí

Người bán phải trả:

a) Toàn bộ mọi chi phí liên quan đến hàng hóa cho tới khi hàng hóa được giao cho người mua theo mục A2, trừ những khoản do người mua chịu theo mục B9.

b) Chi phí vận chuyển và mọi chi phí phát sinh từ mục A4, bao gồm cả chi phí xếp hàng và các chi phí liên quan đến an ninh vận chuyển.

c) Bất kỳ phụ phí nào để dỡ hàng tại cảng đích nhưng chúng phải nằm trong hợp đồng vận tải mà người bán ký với người vận chuyển.

d) Chi phí quá cảnh nếu chi phí này nằm trong hợp đồng vận tải mà người bán ký kết.

e) Chi phí cung cấp bằng chứng cho người mua theo mục A6 rằng hàng hóa đã được giao.

f) Nếu cần, thông quan hải quan, nộp thuế xuất khẩu và bất kỳ chi phí nào khác có liên quan đến việc xuất khẩu theo như mục A7(a).

g) Trả cho người mua tất cả các chi phí và phụ phí liên quan đến việc hỗ trợ người bán trong việc lấy chứng từ và thông tin cần thiết theo mục B7(a).

A10. Thông báo cho người mua

Người bán phải thông báo cho người mua biết rằng hàng hóa đã được giao theo mục A2 đồng thời cũng cần thông báo cho người mua kịp thời bất kỳ thông tin nào cần thiết để tạo điều kiện cho người mua có thể nhận hàng.

B. NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI MUA (Buyer)

B1. Nghĩa vụ chung của người mua

Người mua phải thanh toán tiền hàng như quy định trong hợp đồng mua bán. Bất kỳ chứng từ nào cung cấp bởi người mua đều có thể ở dạng chứng từ giấy truyền thống hoặc dạng điện tử nếu được các bên thỏa thuận hoặc tập quán quy định.

B2. Nhận hàng

Người mua hàng phải nhận hàng khi hàng đã được giao theo mục A2 và nhận hàng từ người vận chuyển tại cảng đến chỉ định.

B3. Chuyển giao rủi ro

Người mua hàng phải chịu mọi rủi ro liên quan đến việc mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa từ thời điểm hàng được giao theo mục A2. Nếu người mua không kịp thời thông báo cho người bán theo mục B10, thì người mua sẽ chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa kể từ ngày quy định hoặc ngày cuối cùng của thời hạn quy định cho việc giao hàng, với điều kiện là hàng hóa đã được phân biệt rõ ràng là hàng của hợp đồng.

B4. Vận tải

Người mua không có nghĩa vụ lập hợp đồng vận chuyển với người bán.

B5. Bảo hiểm

Người mua không có nghĩa vụ ký kết hợp đồng bảo hiểm với người bán.

B6. Bằng chứng của việc giao hàng

Người mua phải chấp nhận chứng từ vận tải được cung cấp theo như mục A6 nếu như chúng phù hợp với hợp đồng.

B7. Thông quan xuất khẩu/nhập khẩu

  • Hỗ trợ việc thông quan xuất khẩu: Người mua phải hỗ trợ người bán khi người bán yêu cầu, chịu rủi ro và chi phí, lấy các chứng từ/thông tin liên quan đến việc thông quan xuất khẩu, kể cả thông tin an ninh hoặc giám định trước khi xuất khẩu được quy định bởi nước xuất khẩu.

  • Thông quan nhập khẩu: Nếu cần, người mua phải làm và trả các chi phí liên quan đến việc thông quan được quy định tại nước quá cảnh và nước nhập khẩu, như giấy phép nhập khẩu hoặc bất kỳ giấy phép nào cần thiết cho việc quá cảnh, kiểm tra an ninh cho việc nhập khẩu và quá cảnh, giám định hàng hóa và bất kỳ quy định pháp lý nào.

B8. Kiểm tra – Đóng gói, bao bì – Ký mã hiệu

Người mua không có nghĩa vụ với người bán trong việc kiểm tra, đóng gói, bao bì và ký mã hiệu hàng hóa.

B9. Phân chia chi phí

Người mua phải:

a) Trả tất cả các chi phí phát sinh liên quan đến hàng hóa từ thời điểm hàng được giao theo mục A2, trừ các chi phí mà người bán chịu theo mục A9.

b) Chi phí quá cảnh hàng hóa, trừ khi chúng nằm trong hợp đồng vận chuyển mà người bán ký kết.

c) Chi phí dỡ hàng, bao gồm phí lô hàng và phí cầu bến, trừ khi chúng nằm trong hợp đồng vận chuyển mà người bán ký kết.

d) Hoàn trả tất cả các chi phí và lệ phí mà người bán đã chi ra khi hỗ trợ người mua theo mục A5 hoặc A7(b).

e) Nếu có quy định, trả tất cả các thuế, lệ phí và chi phí khác cũng như chi phí làm thủ tục hải quan để quá cảnh và nhập khẩu theo như mục B7(b).

f) Trả tất cả các chi phí phát sinh do không thông báo kịp thời cho người bán theo như mục B10, kể từ ngày đã quy định hoặc ngày hết hạn thời hạn quy định cho việc gửi hàng, với điều kiện hàng hóa đã được xác định là hàng hóa của hợp đồng.

B10. Thông báo cho người bán

Trong trường hợp người mua có quyền quyết định về thời gian giao hàng và/hoặc địa điểm đến hoặc điểm nhận hàng tại nơi đến đó, người mua phải thông báo cho người bán đầy đủ về việc đó.

Đó là tất cả những thông tin cần biết về điều kiện CFR – Incoterms 2020 theo hướng dẫn chi tiết này.

Để có thêm kiến thức về logistics, thông tin về các công ty logistics, bảng giá cước vận chuyển, dịch vụ logistics, hoặc tin tức thị trường logistics hàng ngày, bạn có thể truy cập Sàn giao dịch logistics Phaata.com – Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên ở Việt Nam.

Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi Cộng đồng Logistics Việt NamFanpage Phaata để cập nhật thông tin về thị trường giao nhận vận chuyển / logistics hàng ngày.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Nếu thấy thông tin hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này đến mọi người nhé!