Người dân đăng ký tạm trú ở đâu, cần giấy tờ gì?

0
59
Rate this post
Video đăng ký tạm trú ở đâu

Những điều bạn cần biết về đăng ký tạm trú

Đăng ký tạm trú là hành động đăng ký nơi bạn đang tạm trú với cơ quan chính phủ có thẩm quyền. Sau đó, cơ quan này sẽ tiến hành thủ tục đăng ký và cấp sổ tạm trú cho bạn.

Theo Luật Cư trú, để đăng ký tạm trú tại TP.HCM, bạn phải là người sinh sống, làm việc, lao động hoặc học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn mà không thỏa mãn điều kiện đăng ký thường trú tại địa phương đó. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày bạn đến địa phương đó, bạn phải đăng ký tạm trú tại cơ quan công an ở xã, phường hoặc thị trấn.

Bạn có quyền tự do cư trú nhưng mọi thay đổi về địa chỉ cư trú đều phải được đăng ký. Bạn chỉ được phép đăng ký tạm trú tại một địa điểm duy nhất.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Công an Q.3 (TP.HCM)
Người dân làm thủ tục hành chính tại Công an Q.3 (TP.HCM)

Tại sao cần đăng ký tạm trú?

Theo Công an TP.HCM, việc đăng ký tạm trú giúp nhà nước quản lý tốt hơn, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Hơn thế nữa, việc đăng ký tạm trú cũng giúp bảo vệ quyền lợi của bạn khi thực hiện các giao dịch trong cuộc sống trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.

Theo Điều 28 của Luật Cư trú năm 2020, người đăng ký tạm trú phải nộp hồ sơ đăng ký tạm trú tới cơ quan đăng ký tạm trú tại địa điểm bạn dự định tạm trú. Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký tạm trú sẽ thẩm định và cập nhật thông tin về nơi bạn tạm trú mới, thời hạn tạm trú của bạn vào cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho bạn biết đã cập nhật thông tin đăng ký tạm trú. Trong trường hợp từ chối đăng ký, cơ quan đăng ký tạm trú phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Nếu bạn không đăng ký tạm trú, bạn sẽ bị phạt tiền hành chính theo Điều 8 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 100.000 – 300.000 đồng.

Giấy tờ cần thiết để đăng ký tạm trú là gì?

Theo Công an TP.HCM, để đăng ký tạm trú, bạn cần chuẩn bị tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA). Nếu bạn chưa đủ tuổi trưởng thành, trong tờ khai này phải có ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu chứng minh địa chỉ cư trú hợp pháp, trong đó bao gồm CCCD đã gắn chip.

Cách đăng ký tạm trú

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại công an cấp xã.
  • Bước 3: Khi cơ quan đăng ký tạm trú nhận hồ sơ, họ sẽ kiểm tra tính hợp pháp và nội dung của hồ sơ:
  1. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký tạm trú sẽ nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả (Mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho bạn.
  2. Nếu hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đầy đủ, cơ quan đăng ký tạm trú sẽ hướng dẫn bổ sung và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho bạn.
  3. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện, cơ quan đăng ký tạm trú sẽ từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (Mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho bạn.
  • Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký cư trú theo quy định.
  • Bước 5: Theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, bạn đến nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

Theo Công an TP.HCM, thời hạn giải quyết là 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp, bạn cũng có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Nguồn: dnulib.edu.vn