Dashboard là gì? Nguyên tắc và những lợi ích khi lập Dashboard

0
60
Rate this post

Giới thiệu

Bạn có biết gì về Dashboard? Đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong doanh nghiệp hiện nay. Nếu bạn đang tìm hiểu về Dashboard là gì, cách hoạt động và vai trò của nó, thì đừng bỏ qua bài viết này. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ với bạn những lợi ích và nguyên tắc quan trọng khi lập Dashboard. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Định nghĩa

1. Dashboard là gì?

Dashboard là một công cụ quản lý thông tin và kinh doanh thông minh. Nó là một bảng điều khiển kỹ thuật được sử dụng để thu thập và tổng hợp dữ liệu của một doanh nghiệp. Thông qua Dashboard, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về năng suất của các bộ phận trong công ty và nắm bắt xu hướng phát triển trên thị trường.

2. Business Dashboard là gì?

Business Dashboard là công cụ báo cáo mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng. Nó giúp doanh nghiệp theo dõi các số liệu kinh doanh quan trọng và báo cáo cho các bên liên quan.

Thông tin được cung cấp bởi Business Dashboard không chỉ giúp truyền tải dữ liệu thông thường, mà còn giúp doanh nghiệp biết được tiến độ hoạt động và người chịu trách nhiệm trong một chiến dịch. Chủ doanh nghiệp có thể thấy và theo dõi tất cả những thông tin quan trọng để đưa ra các quyết định đúng đắn thông qua Business Dashboard.

3. Mục đích sử dụng Dashboard

Phân tích Ad hoc (Ad hoc Analysis):
Ad hoc analysis giúp khám phá các điểm bất thường trong dữ liệu, nơi chứa những insights quan trọng cho doanh nghiệp. Khi bạn cần khám phá và hiểu nhanh chóng dữ liệu thông qua truy vấn và biểu đồ minh họa, đó là lúc bạn cần sử dụng “Ad hoc analysis”. Bạn là người duy nhất sử dụng Dashboard này và có thể hướng dẫn người dùng khác để đảm bảo họ hiểu cách đọc chúng nếu bạn chia sẻ Dashboard này với họ.

Lập kế hoạch và xây dựng chiến lược (Strategic planning):
Để đưa ra quyết định đúng và quan trọng nhất cho dự án lớn hoặc dự án đòi hỏi nhiều dữ liệu trong quá khứ, người dùng cần sử dụng Strategic Dashboard. Dashboard này kết hợp nhiều lát cắt về doanh nghiệp, giúp chúng ta thấy được bức tranh tổng quan về tình hình hoạt động của doanh nghiệp và so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Trong một dự án hoặc quyết định cụ thể, ta sẽ sử dụng loại Dashboard này.

Hỗ trợ việc ra quyết định hàng ngày (Ongoing decision support):
Để hỗ trợ quyết định hàng ngày, mọi người thường sử dụng Dashboard nhiều nhất. Dữ liệu trong Dashboard này được cập nhật và thay đổi thời gian thực, giúp quá trình ra quyết định diễn ra trong ngày trở nên dễ dàng.

4. KPI Dashboard là gì?

KPI Dashboard là viết tắt của Key Performance Indicator Dashboard, là bảng chỉ số kết quả quan trọng. Đây là công cụ biểu diễn một cách trực quan các kết quả quan trọng trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Nhờ KPI Dashboard, doanh nghiệp có thể nhanh chóng điều chỉnh và vận hành dự án theo cách phù hợp.

Thông tin trong KPI Dashboard được lấy từ nhiều nguồn như ERP, CRM, DMS và sau đó được trình bày trong một báo cáo tập trung. Bằng cách này, những thông tin cần quan tâm được làm nổi bật. Biểu đồ trong Dashboard được thiết kế trực quan và sinh động để dễ dàng theo dõi.

5. Project Dashboard là gì?

Project Dashboard là công cụ cần thiết cho người quản lý và lãnh đạo. Tương tự như KPI Dashboard, Project Dashboard giúp theo dõi mục tiêu cụ thể của một chiến dịch. Dữ liệu trong Dashboard này liên quan chủ yếu đến ngân sách và tiến độ hoàn thành của dự án.

Công cụ này tóm tắt thông tin và trình bày một cách dễ hiểu về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Những thông tin mà nó đem lại giúp người quản lý và lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác trong hoạt động kinh doanh.

II. Thông tin từ Dashboard

Thông tin từ Dashboard thường liên quan đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Thông tin này dễ hiểu, ngắn gọn và chỉ chứa những từ khóa quan trọng. Nhờ Dashboard, người quản lý và chủ doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra đánh giá để phát triển công việc kinh doanh.

Thông tin, dữ liệu và Dashboard không chỉ liên quan đến quá khứ và hiện tại, mà còn chứa các chỉ số dự đoán trong tương lai. Dữ liệu được thể hiện qua đồ thị đa chiều, giúp so sánh và theo dõi tình hình kinh doanh dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

III. Khác biệt so với báo cáo truyền thống

Báo cáo truyền thống là các tài liệu tĩnh được lưu trữ dưới dạng văn bản và bảng biểu, đại diện cho một thời điểm nhất định. Mẫu báo cáo này thường có kích thước lớn và nhiều trang. Trong khi đó, Dashboard cho phép cập nhật thời gian và dữ liệu theo yêu cầu. Tất cả thông tin trong Dashboard được trình bày ngắn gọn, súc tích chỉ trên một trang duy nhất.

IV. Cách thức hoạt động của Dashboard

  • Được thúc đẩy bởi câu hỏi kinh doanh: Dashboard cung cấp câu trả lời chính xác cho các câu hỏi liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông tin và dữ liệu trong Dashboard được trình bày rõ ràng, giúp người quản lý nhanh chóng tiếp nhận và phân tích dữ liệu.
  • Tập trung vào trình bày dữ liệu vận hành và phân tích: Dữ liệu được tổng hợp và thống kê phù hợp với theo dõi và đánh giá của người quản lý. Dashboard có thiết kế linh hoạt, có thể tùy chỉnh, giúp người quản lý đưa ra quyết định chính xác cho từng giai đoạn của chiến dịch.
  • Trình bày dữ liệu tương tác: Dữ liệu trong Dashboard được trình bày dưới dạng biểu đồ và bảng biểu, giúp theo dõi tiến trình hoạt động một cách rõ ràng và cụ thể. Người dùng có thể tùy chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu mà họ muốn xem. Những biểu đồ đẹp mắt và trực quan giúp việc phân tích và đánh giá trở nên dễ dàng hơn.

V. Vai trò của Dashboard đối với doanh nghiệp

1. Theo dõi nhiều KPI và chỉ số cùng một lúc

Dashboard giúp tổng hợp đầy đủ thông tin và thống kê theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc theo dõi và phân tích dữ liệu. Chỉ với vài cú nhấp chuột, người quản lý có thể nắm bắt tiến độ làm việc của các bộ phận. Các chỉ số trong Dashboard cũng giúp quản lý nhận biết mức độ hiệu quả của một chiến dịch truyền thông.

2. Trình bày số liệu trực quan và dễ hiểu hơn

Dashboard trình bày thông tin bằng các bảng biểu và biểu đồ trực quan. Những bảng biểu này có đa dạng màu sắc và biểu tượng, giúp những dữ liệu quan trọng được làm nổi bật. Nhờ đó, người đọc Dashboard có thể dễ dàng tập trung vào thông tin cần thiết.
Tất cả biểu đồ và bảng biểu được trình bày trong cùng một trang, giúp việc phân tích báo cáo dễ dàng hơn khi có thể theo dõi cùng lúc. Nhờ những biểu đồ quen thuộc và có thể tùy chỉnh, việc đọc hiểu báo cáo trở nên đơn giản hơn.

3. Hỗ trợ tính năng chia sẻ và cộng tác

Việc chia sẻ và cộng tác trên Dashboard được ưu tiên trong doanh nghiệp. Điều này giúp tất cả nhân viên trong các bộ phận có thể theo dõi và cập nhật dữ liệu, từ đó hoàn thiện báo cáo tổng quát hơn.
Thông tin có thể được chia sẻ qua email, file in hoặc truy cập trực tiếp thông qua các link liên kết. Đảm bảo cấp đúng quyền xem và chỉnh sửa khi sử dụng tính năng này để tránh vấn đề xâm phạm quyền trong Dashboard và đảm bảo tính chính xác của dữ liệu.

4. Giúp việc làm báo cáo dễ dàng hơn

Làm báo cáo bằng Dashboard giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian vì dữ liệu đã được tổng hợp trên một trang duy nhất. Không cần thu thập, phân tích và định dạng lại dữ liệu trong các lần sau.
Khi làm báo cáo trên Dashboard, bạn có quyền tùy chọn hiển thị thông tin phù hợp và trình bày chúng theo ý muốn. Việc theo dõi báo cáo trên Dashboard cũng đơn giản hơn với tất cả thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được nhân viên đăng tải và tổng hợp trên cùng một trang.

5. Tối ưu hóa trên các thiết bị di động

Dashboard cho phép bạn thực hiện và theo dõi trên cả điện thoại và máy tính. Bạn có thể theo dõi thông tin mọi lúc, mọi nơi và thông tin được phân tích, cập nhật liên tục. Chỉ cần được cấp quyền truy cập vào Dashboard, bạn có thể thao tác theo quyền hạn đã được cấp.

VI. Những ưu điểm của Dashboard

Dashboard giúp quản lý thông tin và dữ liệu của doanh nghiệp trở nên rõ ràng và thông minh hơn. Nhờ đó, quản lý có cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của doanh nghiệp và đưa ra các quyết định chính xác.

Thông qua Dashboard, bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc làm báo cáo. Với sự tự động hoá của Dashboard, các thao tác nhỏ ngoài lề được loại bỏ hoặc được thực hiện tự động. Ngoài ra, nhờ dữ liệu được tổng hợp tự động, bạn có thể dự đoán và lập kế hoạch cho hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Dashboard được thiết kế với giao diện trực quan, đa dạng và thu hút, không gây nhàm chán cho người dùng. Phần lớn dữ liệu được trình bày dưới dạng biểu đồ và bảng biểu, giúp người quản lý theo dõi tình hình một cách dễ dàng.

Việc cho phép tùy chọn và tùy chỉnh thông tin, dữ liệu cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trong việc lọc các thông tin quan trọng. Tính tự động của Dashboard đảm bảo tính chính xác và giúp bạn tiết kiệm thời gian.

VII. 3 nguyên tắc vàng khi lập Dashboard

1. Less is Better – Nguyên tắc quan trọng nhất

Nguyên tắc quan trọng nhất khi lập Dashboard là chỉ hiển thị thông tin cần thiết và không quá tải dữ liệu. Thông thường, người quản lý muốn báo cáo chi tiết và đầy đủ. Nhưng thực tế, bạn chỉ cần có đủ thông tin để giải quyết vấn đề.
Thay vì tốn thời gian để đưa tất cả dữ liệu vào Dashboard, hãy nắm bắt nhanh chóng tình hình doanh nghiệp và chỉ đưa vào báo cáo những thông tin cần thiết. Chọn lọc thông tin khi lập Dashboard giúp biểu đồ chính xác và đầy đủ hơn.

2. Xác định đúng đối tượng khách hàng

Với vai trò là người lập báo cáo, bạn cần quan tâm đến đối tượng khách hàng mà báo cáo đó dành cho. Khi biết chính xác đối tượng, báo cáo của bạn mới có ý nghĩa. Với từng đối tượng khác nhau, thông tin và cách trình bày cũng có sự khác biệt. Điều này quyết định liệu người đọc có muốn xem lại báo cáo của bạn hay không.

3. Đưa ra nhận xét, phân tích đi kèm khung cảnh

Một báo cáo chỉ có bảng biểu và đồ thị không đủ. Những nhận xét, đánh giá dựa trên suy nghĩ của bạn cần được đưa vào để tăng tính hữu ích cho báo cáo. Với vai trò là người lập báo cáo, bạn hiểu rõ nhất về các số liệu, vì vậy việc thêm nhận xét và phân tích của bạn vào bảng thông tin sẽ làm cho Dashboard có giá trị hơn.

VIII. Tổng hợp mẫu Dashboard cho doanh nghiệp

  • Mẫu Dashboard cho Kế toán
  • Mẫu Dashboard cho Nhân sự
  • Mẫu Dashboard bán hàng
  • Mẫu Dashboard quản lý điều hành doanh nghiệp

Hy vọng bài viết này mang đến cho bạn những thông tin thú vị về Dashboard và hiểu được những nguyên tắc khi lập Dashboard. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và để lại bình luận bên dưới. Cảm ơn và hẹn gặp lại!

Được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn.