Phà một lưỡi (Single-ended Ferry) là gì? Qui định chuyên chở bằng phà một lưỡi

0
35
Rate this post

Giới thiệu về phà một lưỡi (Single-ended Ferry)

Phà một lưỡi, còn được gọi là Single-ended Ferry, là một loại phương tiện thủy nội địa tự hành, chỉ cho phép hành khách và các phương tiện giao thông đường bộ lên xuống ở một đầu phà. Đây là một phương tiện quan trọng trong việc vận chuyển qua các con sông và đường dẫn nước khác.

Qui định về vận chuyển bằng phà một lưỡi

Trước khi vận chuyển

  • Hàng ngày, trước khi đưa phà ra chuyên chở, trưởng ca cùng thuyền viên và nhân viên phải kiểm tra toàn bộ bến bãi, phà, và trang thiết bị an toàn trên phương tiện. Nếu không đảm bảo an toàn (do điều kiện kĩ thuật hoặc thời tiết nguy hiểm), không được phép vận chuyển.
  • Bàn giao giữa hai ca, hai trưởng ca phải kiểm tra lại toàn bộ bến bãi, phương tiện thủy nội địa, và trang thiết bị an toàn trên phương tiện thủy nội địa. Nếu phát hiện hư hỏng, phải sửa chữa ngay lập tức.
  • Bố trí đủ nhân viên và thuyền viên (bao gồm trưởng, máy trưởng, và thủy thủ) sẵn sàng làm việc, hướng dẫn hành khách và phương tiện giao thông xuống phà.
  • Phải có đủ các dây neo (bao gồm dây đầu nước và dây cuối nước) và buộc phà đúng qui định.
  • Phà phải cập thẳng vào bến và cửa phà mở.

Trên sông

  • Khi đảm bảo an toàn, trưởng ca quyết định phà dời bến để qua sông. Cần bố trí người hoa tiêu để đảm bảo tầm nhìn cho thuyền trưởng khi cần thiết, và thông tin liên lạc với hoa tiêu phải sử dụng máy bộ đàm.
  • Khi phà đã dời bến, nếu cần thiết, phải điều chỉnh để phà cân bằng và sắp xếp lại xe. Thuyền trưởng chỉ cho phà cập lại bến sau khi hành khách đã lên dốc an toàn và buộc đủ các dây neo.
  • Phà khi qua sông phải tuân thủ luồng đi đã qui định, và phải gắn đầy đủ hệ thống tín hiệu như đèn và còi để báo hiệu cho các phương tiện thủy nội địa khác.
  • Ban đêm, và ban ngày nếu trời có sương mù hay mưa to không rõ, phải bật đèn tín hiệu trên bến và trên phà theo qui định.

Cập bến và lên bờ

  • Trước khi cập bến, thuyền trưởng phải báo hiệu cho hành khách biết.
  • Phà chỉ được cập bến khi lưỡi bến không có người.
  • Trình tự lên bến theo thứ tự lần lượt: người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe ô tô.
  • Đối với xe ô tô lùi lên bến: Sau khi hành khách và các phương tiện khác đã lên dốc an toàn, thuyền viên ra hiệu lệnh cho xe ô tô lùi lên bến và chỉ dẫn cho xe ô tô lùi đến vị trí quay đầu trên bến. Khi xe ô tô đã đến vị trí quay đầu trên bến, nhân viên tiếp tục ra hiệu lệnh cho xe ô tô tiếp theo lùi lên bến và chỉ dẫn đến vị trí quay đầu xe.
  • Đối với xe ô tô tiến lên bến: Sau khi hành khách và các phương tiện khác đã lên dốc an toàn, thuyền viên ra hiệu lệnh cho xe ô tô tiến lên bến. Khi xe ô tô lên hết dốc, tiếp tục ra hiệu cho xe ô tô tiếp theo lên bến. (Theo Thông tư Số: 22/2014/TT-BGTVT)

Sự chắc chắn với Dnulib

Để tìm hiểu thêm về các loại phương tiện vận chuyển và những thông tin hữu ích khác, truy cập ngay vào trang web của Dnulib tại https://dnulib.edu.vn. Dnulib sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhiều lĩnh vực và giảm bớt những thắc mắc trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Phà một lưỡi (Single-ended Ferry)
Phà một lưỡi (Ảnh: Báo Công Thương)