CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

0
47
Rate this post

Hiện nay, khi mất thẻ bảo hiểm y tế, người tham gia bảo hiểm y tế có thể làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Để được giúp đỡ và hỗ trợ giải quyết vấn đề này, người tham gia bảo hiểm y tế cần gửi đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đến tổ chức Bảo hiểm xã hội.

Đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

1. Quy định về đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Căn cứ vào Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2014 về việc cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải viết đơn xin cấp lại thẻ. Mẫu đơn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được ban hành kèm theo Quyết định 700/2006/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc cấp, quản lý và sử dụng Thẻ bảo hiểm y tế.

1.1 Mẫu đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT

Người muốn cấp lại thẻ BHYT có thể tham khảo và tải về mẫu 02/THE theo hình dưới đây:

Mẫu số 02/THE

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……………., ngày …. tháng …. năm 20……

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

CẤP LẠI THẺ BẢO HIỂM Y TẾ

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố ………………………..

Tên tôi là:……………………………………………………… Nam/nữ:…………….. Năm sinh:…………………..

Địa chỉ: ………………………………………………………………………………………………………………………..

Thẻ BHYT số:……………………………………………………………………………………………………………….

Thời hạn sử dụng từ ngày …./…./……… đến ngày …./…./…………

Lý do cấp lại thẻ BHYT: ………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………….

Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ BHYT để thuận tiện khi đi khám chữa bệnh theo chế độ BHYT.

……………, ngày …. tháng …. năm ………..

XÁC NHẬN CỦA TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ NGƯỜI ĐỀ NGHỊ

(HOẶC UBND XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN) (Ký, ghi rõ họ tên)

Mẫu 02/THE đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT tải về TẠI ĐÂY.

Như vậy, việc xin cấp lại thẻ BHYT bằng đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT là rất quan trọng để tuân thủ quy định đúng quy trình.

2. Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Hiện nay, việc cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia bảo hiểm y tế đã trở nên đơn giản và nhanh chóng, mang lại nhiều tiện ích cho người bị mất thẻ BHYT. Người bị mất thẻ BHYT có thể làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT theo 2 cách sau:

  1. Cách 1: Làm thủ tục trực tiếp tại tổ chức BHXH

  2. Cách 2: Làm thủ tục trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Quy định về thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

2.1 Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tiếp

Việc làm thủ tục trực tiếp tại tổ chức BHXH đòi hỏi người bị mất thẻ BHYT đến trực tiếp đơn vị/ điểm thu BHYT để được hướng dẫn làm thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Thủ tục bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người bị mất thẻ BHYT cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT theo quy định. Hồ sơ cần bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS.
  • Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS) do người sử dụng lao động chuẩn bị.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT tại tổ chức BHXH

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, người xin cấp thẻ BHYT mang hồ sơ đến nơi quy định như sau:

  • Cơ quan, tổ chức BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng BHXH cấp huyện quản lý.
  • Cơ quan, tổ chức BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng BHXH cấp tỉnh quản lý.

Bước 3: Nộp phí cấp lại thẻ BHYT

Theo quy định tại khoản 4, điều 18 Luật BHYT 2014, người đề nghị cấp lại thẻ phải nộp lệ phí cấp lại thẻ theo mức lệ phí quy định của Bộ Tài chính.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tiến hành kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, tổ chức BHYT sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người đề nghị xin cấp lại thẻ BHYT.

Thời gian giải quyết hồ sơ là trong vòng 7 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận được đơn đề nghị. Trong thời gian chờ thẻ, người bị mất thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT bình thường.

Bước 5: Nhận lại thẻ BHYT mới

Người bị mất thẻ BHYT có thể lựa chọn đăng ký nhận lại thẻ BHYT bằng một trong 3 cách sau:

  1. Nhận qua đường bưu điện.
  2. Nhận trực tiếp tại đơn vị/ doanh nghiệp làm việc.
  3. Nhận trực tiếp tại tổ chức BHXH theo lịch hẹn.

Qua đó, người bị mất thẻ BHYT sẽ được nhận lại thẻ BHYT mới trong thời gian không quá 7 ngày làm việc, thông qua việc nộp hồ sơ trực tiếp tại tổ chức Bảo hiểm y tế như đã nêu ở trên.

2.2 Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trực tuyến

Theo Công văn 10928/VPCP-KSTT ngày 29/11/2019 của Văn phòng Chính Phủ về việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nâng cấp hệ thống giao dịch để triển khai thủ tục cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hiện nay, người tham gia BHYT có thể làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT trực tuyến theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo đường dẫn dichvucong.gov.vn.

Bước 2: Đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (người đã có tài khoản trên cổng dịch vụ công chuyển sang Bước 3).

Bước 3: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản cá nhân.

Bước 4: Đăng ký cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất

  • Nhập từ khóa “Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế” vào ô tìm kiếm.
  • Tại danh mục gợi ý, chọn “Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất” sau đó nhấn chọn “Nộp trực tuyến”.

cấp lại thẻ BHYT qua cổng dịch vụ công quốc gia

Qua đó, màn hình sẽ chuyển sang Cổng dịch vụ công trực tuyến của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH). Người dùng tiếp tục nhập “Mã số Bảo hiểm xã hội” và “Mã kiểm tra”, chọn “Tra cứu”, nhập thông tin còn thiếu để hoàn tất.

Trong mục lựa chọn địa chỉ nhận hồ sơ, người lao động có thể lựa chọn nhận tại “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” hoặc nhận “Qua dịch vụ bưu chính”.

Lưu ý rằng, việc chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sẽ giúp gửi thẻ BHYT về tận nhà theo địa chỉ đã đăng ký. Còn việc chọn nhận tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả yêu cầu người dùng đến cơ quan BHXH để nhận thẻ BHYT.

Bước 5: Xác nhận để hoàn tất hồ sơ

Người dùng nhập ‘Mã kiểm tra’ và chọn mục ‘Xác nhận’. Cơ quan BHXH sẽ gửi thông báo xác nhận và hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại đăng ký.

Với việc xin cấp lại thẻ BHYT trực tuyến qua cổng DVC quốc gia, bạn đã hoàn tất thủ tục một cách tiện lợi, tiết kiệm thời gian và công sức. Các thủ tục cũng được xử lý và giải quyết nhanh chóng, thuận tiện hơn.

2.3 Thời gian cấp lại thẻ BHYT

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi năm 2014, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2017, từ ngày 01/5/2017, thời hạn cấp thẻ BHYT như sau:

  • Trường hợp không thay đổi thông tin: cấp lại trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp thay đổi thông tin: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Cấp lại thẻ BHYT do mất hoặc bị hỏng mà không đổi thông tin sẽ được thực hiện nhanh chóng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, đặc biệt là khi đang cần điều trị bệnh.

3. Khám chữa bệnh trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trong thời gian chờ cấp lại thẻ BHYT, người tham gia BHYT cần xuất trình giấy hẹn kết quả cấp lại thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh nhân thân (CMND/ CCCD/ Hộ chiếu) khi đi khám chữa bệnh.

Chỉ cần xuất đầy đủ giấy tờ theo quy định, bạn có thể tham gia khám, chữa bệnh bằng BHYT. Các quyền lợi trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia vẫn được hưởng bình thường.

Với những thông tin và chia sẻ trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử hy vọng rằng đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.