Paid media là gì? Các loại phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến hiện nay

0
51
Rate this post

Thuật ngữ “Paid Media” không còn xa lạ với các chuyên gia Marketing. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Paid media là gì và những loại phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến hiện nay.

1. Paid Media là gì?

Paid Media (truyền thông trả phí) là một hình thức truyền thông mà doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân phải trả tiền để sử dụng. Đây có thể là các bài viết từ người nổi tiếng liên quan đến thương hiệu, quảng cáo trên các trang báo, trang web,… và nhiều hình thức quảng cáo khác.

Paid media là công cụ giúp thương hiệu tăng doanh thu và nhận diện thương hiệu. Đồng thời, nó cũng là một trong ba hình thức digital media phổ biến nhất hiện nay.

paid media là gì
Paid Media là gì?

2. Tầm quan trọng của Paid Media trong Marketing

Sau khi hiểu về “Paid Media là gì?”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của paid media trong lĩnh vực Marketing. Paid Media thường được sử dụng để thu hút khách hàng mới và tăng nhận thức về thương hiệu.

Đây là hình thức truyền thông giúp doanh nghiệp nhanh chóng tăng lưu lượng truy cập. Những bài viết trên các nền tảng digital marketing là cách để gặp gỡ nhiều người dùng nhất. Điều này giúp tăng cơ hội quảng bá thương hiệu và làm cho khách hàng quen thuộc hơn với thương hiệu.

Khi sử dụng Paid Media, bạn không chỉ có lợi ích ngay lúc sử dụng mà còn có thể tạo ra những “earned click” trong tương lai. Ngoài ra, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả của nội dung trả phí cũng dễ dàng hơn so với nội dung không trả phí.

tầm quan trọng của paid media
Tầm quan trọng của Paid Media trong Marketing

3. Các loại phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến hiện nay

Bạn có thể đã gặp các loại phương tiện truyền thông trả tiền nhưng không biết rằng đó là một trong những loại Paid Media được sử dụng. Dưới đây là một số phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến nhất hiện nay.

3.1 Paid Social Media – Truyền thông mạng xã hội trả phí

Đây là loại Paid Media phổ biến nhất và phổ biến nhất. Doanh nghiệp sẽ trả tiền để quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để hiển thị quảng cáo cho khách hàng dựa trên sở thích và hành vi nhân khẩu học của họ.

Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest, Twitter,… là những nền tảng được các doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo. Đây là nơi có lượng người dùng cao và họ truy cập hàng ngày. Một số mạng xã hội còn cho phép bạn gửi tin nhắn hoặc theo dõi trang của bạn, giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Doanh nghiệp cũng có thể thuê những người có tầm ảnh hưởng để đăng tải nội dung quảng cáo thương hiệu/sản phẩm tới người theo dõi của họ. Những người có tầm ảnh hưởng sẽ được trả công theo thỏa thuận trước, đăng nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận nhiều người dùng hơn.

3.2 Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm

Hình thức quảng cáo trả tiền (paid advertising) này dựa trên lượt hiển thị (PPI) và lượt click chuột (PPC).

Quảng cáo PPI (trả tiền cho mỗi lượt hiển thị) sẽ tính tiền khi quảng cáo hiển thị trên bất kỳ nền tảng nào, không cần quan tâm nếu người dùng click vào nó hay không.

Quảng cáo PPC (trả tiền cho mỗi lượt click chuột) xuất hiện trên các trang web, blog hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo đó.

Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm
Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm

3.3 Banner Ads

Đây là một hình thức Paid Media trực quan dựa trên các hình ảnh được hiển thị trên các trang web trong khoảng thời gian nhất định. Các banner được đặt trên các trang web với vị trí và kích thước phù hợp để giới thiệu thông điệp, hình ảnh, video về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Với Banner Ads, doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ. Khi khách hàng quan tâm, họ sẽ nhấp vào banner quảng cáo và liên kết trong banner sẽ dẫn người dùng đến trang web của doanh nghiệp.

3.4 OOH và DOOH

Hình thức Paid Media OOH (Out of home – Ngoài nhà) và DOOH (Digital out of home – Ngoài nhà số) giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trong không gian công cộng. Loại hình này cho phép người dùng tiếp cận quảng cáo bất kể họ đang đi đến đâu, như trên xe buýt, rạp chiếu phim hoặc thậm chí trên đường phố. Kênh quảng cáo này không phụ thuộc vào các chương trình được lập trình.

Xem thêm: OOH là gì? Liệu OOH advertising có còn là xu hướng quảng cáo hiện nay?

OOH và DOOH
OOH và DOOH

4. Cách phân biệt Paid, Owned và Earned Media?

Việc phân biệt Paid, Owned và Earned Media trong các chiến dịch truyền thông ngày càng được quản lý chặt chẽ để đánh giá hiệu quả.

  • Paid Media (truyền thông trả tiền): Những gì thương hiệu phải trả tiền để sử dụng, bao gồm bài viết PR trên các trang tin tức, bài viết từ người có tầm ảnh hưởng,… và tất cả các bình luận liên quan.
  • Owned Media (truyền thông sở hữu): Là các kênh mà thương hiệu sở hữu và quảng bá, bao gồm trang trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram.
  • Earned Media (truyền thông lan truyền): Bao gồm các cuộc trò chuyện tự nhiên, khi khách hàng trở thành kênh quảng bá thương hiệu. Earned Media là kết quả của Paid Media và Owned Media. Khi khách hàng biết về chiến dịch marketing qua hai kênh này, họ tự tạo ra các cuộc trò chuyện về chiến dịch và tạo ra Earned Media.

Phân loại thảo luận thành Paid, Owned và Earned Media giúp thương hiệu quản lý chiến dịch marketing hiệu quả trên các mạng xã hội.

So sánh giữa paid, owned, earned media
So sánh Paid, Owned, Earned media

Dưới những thông tin trên, chúng ta có thể thấy sự quan trọng của Paid Media trong truyền thông. Tuy nhiên, việc sử dụng kênh truyền thông này cũng đòi hỏi chi phí cần được xem xét. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn loại Paid Media phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

Được chỉnh sửa bởi: Dnulib