Paralegal là gì? Công việc của Paralegal gồm những gì?

0
52
Rate this post

>> 4 Công việc thường xuyên của trợ lý luật sư

>> Trợ lý luật sư là gì?

1. Paralegal là gì?

Theo định nghĩa trong từ điển Cambridge, Paralegal là một vị trí công việc trong tổ chức hành nghề Luật sư hoặc là người phụ trách công việc pháp lý của doanh nghiệp mà chưa đủ điều kiện trở thành Luật sư.

Paralegal là gì? Công việc của Paralegal gồm những gì?

Hình minh họa – Paralegal là gì? Công việc của Paralegal gồm những gì?

2. Công việc của Paralegal bao gồm những gì?

Theo định nghĩa trong từ điển Cambridge, công việc của Paralegal có thể được chia thành hai vị trí khác nhau.

a. Với Paralegal trong tổ chức hành nghề Luật sư

Công việc chính bao gồm (nhưng không giới hạn) những nhiệm vụ sau:

  • Tiếp nhận khách hàng và thu thập thông tin ban đầu từ khách hàng.
  • Phân tích vấn đề pháp lý và làm rõ các vấn đề có thể được hỗ trợ.
  • Đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm thông tin và xác định hướng đi ban đầu để giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Tư vấn pháp lý, giải thích thuật ngữ và quy định liên quan để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về vụ việc.
  • Tóm tắt vấn đề của khách hàng, đề xuất các biện pháp ban đầu và báo cáo cho Luật sư.
  • Hỗ trợ Luật sư trong việc sắp xếp và tóm tắt hồ sơ, tài liệu từ khách hàng. Số hóa dữ liệu để lưu trữ khi cần thiết.
  • Ghi chú trong quá trình Luật sư gặp gỡ khách hàng.
  • Tham dự phiên tòa hoặc các phiên làm việc với các đương sự hoặc với cơ quan nhà nước khi cần thiết.
  • Tổng hợp kết quả và báo cáo tiến độ vụ việc cho Luật sư, đồng thời là cầu nối giữa Luật sư và khách hàng.

b. Với Paralegal trong doanh nghiệp

Tùy thuộc vào mô hình tổ chức và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, các Paralegal trong công ty có vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các vai trò này dựa trên những nhiệm vụ chung của một Paralegal trong doanh nghiệp. Cụ thể, công việc chính của Paralegal trong doanh nghiệp bao gồm (nhưng không giới hạn) các nhiệm vụ sau:

  • Hỗ trợ và tư vấn về các quy định pháp lý liên quan đến luật lao động, bảo hiểm xã hội và lương cho bộ phận nhân sự và quản lý.
  • Tư vấn và chỉnh sửa hợp đồng mua hàng cho bộ phận mua sắm.
  • Tư vấn và chỉnh sửa hợp đồng mua hàng cho bộ phận kinh doanh.
  • Đại diện công ty trước các cơ quan nhà nước.
  • Tham gia phiên tòa với vai trò người đại diện theo ủy quyền của công ty.
  • Đảm bảo tính hợp pháp của các giấy tờ, tài liệu pháp lý của công ty như Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh, chứng chỉ sở hữu trí tuệ, v.v.
  • Thực hiện các thủ tục, giấy phép hoặc đại diện công ty trong các giao dịch với bên thứ ba.

Đây là những công việc và trách nhiệm của một Paralegal. Ngoài ra, tùy vào tình hình cụ thể, Paralegal còn có thể được giao những nhiệm vụ khác liên quan do cấp trên chỉ đạo để phù hợp với thực tế hoạt động của ngành nghề và kinh doanh.

Để biết thêm thông tin về lĩnh vực này và các cơ hội việc làm, hãy truy cập Dnulib.