News QC passed là gì? Kết quả kiểm tra QC có ý nghĩa gì đối với lô hàng của bạn?

0
56
Rate this post

Trong quy trình sản xuất, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là cực kỳ quan trọng. Bạn đã bao giờ tự hỏi QC passed là gì và tem QC passed có ý nghĩa gì không? Chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé!

QC là gì? Tem QC passed là gì?

QC là từ viết tắt của Quality Control, hay kiểm soát chất lượng. Đây là một phần trong quy trình quản lý chất lượng, nhằm đảm bảo sản phẩm không lỗi, đạt chất lượng và hoàn thiện khi đưa ra thị trường phục vụ khách hàng. Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là điều hết sức cần thiết. Để nhận biết được sản phẩm nào đạt yêu cầu, bạn chỉ cần dán một chiếc tem ghi chữ QC PASSED, còn không đạt yêu cầu thì dán tem QC FAILED.

Tem QC passed là gì?

Tem QC, hay còn gọi là Tem KCS, do nhân viên QC dán. Họ là người trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu. Tem QC bao gồm 3 loại ứng với 3 công đoạn chính:

  • Tem IQC (Input Quality Control): Kiểm tra chất lượng đầu vào.
  • Tem PQC (Process Quality Control): Kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất.
  • Tem OQC (Output Quality Control): Kiểm soát chất lượng đầu ra.

Đây là những công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất, đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được đề ra.

Một số đặc điểm của tem QC, QA, KCS

  • Tem QC là loại tem sử dụng để nhân viên QC dán khi kiểm tra hàng hóa, sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.
  • Tem được sử dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như may mặc, điện tử, thủy sản, và nhiều hơn nữa.
  • Tem có thể có hình dạng đa dạng tùy theo nhu cầu của khách hàng, có thể là hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, và nhiều loại khác nữa.

Tem QC QA

Kết quả kiểm tra sản phẩm của bạn

Hầu hết các cuộc kiểm tra sản phẩm đều mang lại một trong ba kết quả chính:

  • “Đạt” – chất lượng sản phẩm nằm trong AQL được xác định trước, sản phẩm đã vượt qua bất kỳ thử nghiệm tại chỗ nào được yêu cầu và đáp ứng bất kỳ yêu cầu hoặc quy định nào khác.
  • “Không đạt” – số lượng khuyết tật hoặc sự không phù hợp vượt quá AQL, sản phẩm đã không đạt một hoặc nhiều thử nghiệm quan trọng tại chỗ hoặc không đáp ứng yêu cầu hoặc quy định quan trọng.
  • “Đang chờ xử lý” – chất lượng nằm trong AQL được xác định trước, sản phẩm đã vượt qua mọi thử nghiệm tại chỗ được yêu cầu và đáp ứng bất kỳ yêu cầu hoặc quy định nào khác, nhưng có một số vấn đề mà người kiểm tra muốn lưu ý với nhà nhập khẩu mà không được đưa vào tài liệu tham khảo hoặc thông số kỹ thuật.

Khi nhận kết quả kiểm tra, các chuyên gia QC cố gắng áp dụng đúng các tiêu chuẩn của bạn cho sản phẩm. Tuy nhiên, có những trường hợp bạn có thể từ chối một lô hàng, mặc dù có kết quả đậu. Điều này cho thấy rằng bạn đã bỏ qua một phần thông tin quan trọng từ các tiêu chí được sử dụng trong quá trình kiểm tra đó.

Lợi ích khi hàng hóa được kiểm tra QC

Mặc dù có vẻ như việc kiểm tra nhằm buộc tội nhà cung cấp đã mắc phải những sai lầm trong quá trình sản xuất, thực tế không phải vậy. Một số nhà cung cấp có thể chống lại việc kiểm tra vì họ đang cố che giấu điều gì đó. Nhưng thực tế là việc kiểm tra QC có thể mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp bằng cách giúp các nhà máy cải tiến. Khi có vấn đề về chất lượng trong một đơn đặt hàng, các báo cáo kiểm tra có thể nêu rõ những thiếu sót trong quá trình sản xuất và QC nội bộ của nhà máy. Những cải tiến này giúp nhà cung cấp phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ví dụ, một nhà nhập khẩu đặt hàng một mặt hàng nhựa từ Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng kiểm tra gần đây cho thấy không có một mặt hàng nào tương ứng với các đơn hàng trước đó. Nhân viên QC nội bộ của nhà máy đã bỏ sót vấn đề này. Nhờ kiểm tra, nhân viên nhà máy đã phát hiện ra rằng nguyên nhân là do khuôn được sử dụng trong quá trình sản xuất không được bảo dưỡng đúng cách. Sau khi sửa chữa khuôn, lỗi đã được loại bỏ và các đơn hàng sau này không bị ảnh hưởng.

Kết luận

Báo cáo kiểm tra QC cung cấp một cái nhìn tổng thể về chất lượng toàn diện cho các nhà nhập khẩu, đặc biệt là khi các tiêu chí kiểm tra cần thiết đã được đồng thuận trước. Các báo cáo này cung cấp các chi tiết cần thiết để ra quyết định có nên chấp nhận đơn đặt hàng hay không. Tuy nhiên, kết quả “không đạt” hoặc “đạt” không đảm bảo ngay lập tức rằng đơn đặt hàng sẽ được giao. Khi quyết định vận chuyển đơn đặt hàng, kết quả kiểm tra QC của bạn có thể loại bỏ rất nhiều sự đoán định. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phân tích kết quả và liên lạc với nhà cung cấp để xác định các bước tiếp theo cần thiết. Hãy nhớ rằng kiểm tra QC mang lại nhiều lợi ích và giúp bạn đạt chất lượng sản phẩm tốt nhất.

Thông tin được chỉnh sửa bởi Dnulib.