Đánh giá theo tiêu chí – Rubrics: Công cụ đánh giá hữu ích

0
76
Rate this post

Rubrics được coi là một công cụ tuyệt vời để đánh giá sinh viên vì nhiều lý do khác nhau. Nếu bạn đang gặp những vấn đề sau đây, hãy xem xét việc sử dụng và phát triển rubrics:

Rubrics là gì?

Rubrics là một công cụ đánh giá chỉ rõ các tiêu chí đạt được trên tất cả các nhiệm vụ của sinh viên, từ bài viết đến nhiệm vụ trực quan. Đây có thể là công cụ đánh giá cho bài tập, sự tham gia lớp học hoặc điểm tổng kết. Có hai loại rubrics: rubrics tổng thể và rubrics chi tiết.

Rubrics tổng thể

Rubrics tổng thể nhóm các tiêu chí đánh giá khác nhau theo chủ đề hoặc cấp độ đạt được. Bạn có thể xem các mẫu rubrics tổng thể trong “Đánh giá các bài luận” để biết thêm thông tin. Những rubrics này được thiết kế đặc biệt cho các bài luận và có thể áp dụng trong nhiều ngành.

Rubrics chi tiết

Rubrics chi tiết phân biệt các tiêu chí đánh giá khác nhau và đánh giá chúng một cách toàn diện. Trong rubrics chi tiết, hàng ngang trên cùng biểu thị các giá trị từ Khác biệt đến Kém (hoặc Chuyên nghiệp đến Nghiệp dư, v.v.). Cột dọc đầu tiên chứa các tiêu chí đánh giá cho từng thành phần. Loại rubrics chi tiết này cho phép các thành phần khác nhau có trọng số khác nhau.

Bạn có thể tham khảo Teamwork VALUE Rubric để biết thêm thông tin về rubrics tự đánh giá do Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ phát triển.

Cách tạo rubrics

Để tạo rubrics, bạn cần làm những bước sau:

  1. Quyết định những tiêu chí hoặc yếu tố quan trọng cần có trong nhiệm vụ của sinh viên để đảm bảo chất lượng cao. Bạn có thể chọn một bài tập đạt điểm tốt làm mẫu cho sinh viên.
  2. Quyết định số mức đánh giá và mối liên quan với thang điểm chung của trường và của bạn.
  3. Mô tả chi tiết về kết quả đạt được ở mỗi mức đánh giá cho từng tiêu chí, thành phần hoặc yếu tố quan trọng.
  4. Chuẩn bị không gian trống để thêm nhận xét bổ sung, điều chỉnh và điểm tổng kết.

Cách sử dụng rubrics hiệu quả

Tạo các bảng rubrics khác nhau cho từng nhiệm vụ

It tốn thời gian khi bắt đầu, nhưng bạn sẽ thấy rằng có thể thay đổi một chút hoặc sử dụng lại rubrics sau này. Nếu bạn đang tìm kiếm các bảng rubrics đã có sẵn, hãy tìm hiểu về rubrics AAC & U VALUE hoặc các tư liệu khác. Dù bạn tự phát triển rubrics hoặc sử dụng rubrics có sẵn, hãy thực hành với nhóm chấm điểm để đảm bảo tính nhất quán trong cách đánh giá của các thành viên.

Minh bạch

Đưa cho sinh viên một bản sao của rubrics khi giao bài tập. Sinh viên không nên bị bất ngờ với các tiêu chí đánh giá. Rubrics phải được nộp kèm khi sinh viên nộp bài tập.

Kết hợp rubrics vào bài tập

Yêu cầu sinh viên tự đánh giá bằng rubrics khi nộp bài tập. Một số giáo viên yêu cầu sinh viên tự đánh giá hoặc đánh giá lẫn nhau bằng rubrics trước khi nộp bài tập.

Tận dụng rubrics để quản lý thời gian

Khi chấm bài, hãy khoanh tròn hoặc làm nổi bật mức đạt được cho từng tiêu chí trong rubrics. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian vì bạn không cần phải viết bình luận.

Hãy thêm nhận xét bổ sung cụ thể hoặc tổng quát mà không phù hợp với rubrics.

Chuẩn bị điều chỉnh rubrics của bạn

Quyết định điểm cuối cùng cho bài tập dựa trên rubrics. Nếu bạn thấy rằng bài tập đạt các tiêu chí trong rubrics nhưng chất lượng tổng thể không đáp ứng kỳ vọng, hãy điều chỉnh rubrics cho khóa học tiếp theo. Nếu bài tập đạt điểm cao trong một số phần của rubrics nhưng không đạt trong các phần khác, hãy quy định trước điểm cho mỗi phần. Điều này giúp cân nhắc về trọng số của các thành phần khác nhau trong rubrics.

Xem xét việc phát triển rubrics trực tuyến

Nếu sinh viên nộp bài qua email, bạn có thể phát triển và sử dụng rubrics trực tuyến. Điểm từ rubrics này sẽ tự động nhập vào hệ thống quản lý khóa học trực tuyến.

Tài liệu tham khảo

Dưới đây là một số nguồn tham khảo liên quan đến rubrics:

  • Facione, P. & Facione, N. (1994). The holistic critical thinking rubric [PDF]. Insight Assessment/California Academic Press.
  • Rhodes, T. (2009). Assessing outcomes and improving achievement: Tips and tools for using the rubrics. Washington, DC: Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ.
  • Huba, M. E., & Freed, J.E. (2000). Using rubrics to provide feedback to students. In Learner-centered assessment on college campuses (pp. 151-200). Boston: Allyn & Bacon.
  • Lewis, R., Berghoff, P., & Pheeney, P. (1999). Focusing students: Three approaches for learning through evaluation. Innovative Higher Education, 23(3), 181-196.
  • Luft, J. A. (1999). Rubrics: Design and use in science teacher education. Journal of Science Teacher Education, 10(2), 107-121.
  • Stevens, D. & Levi, A. (2013). Introduction to rubrics: An assessment tool to save grading time, convey effective feedback, and promote student learning (2nd ed.). Virginia: Sylus.
  • Stevens, D., & Levi, A. Introduction to rubrics companion site.
  • iRubric: an online rubric design system for using, adapting, creating, and sharing rubrics.
  • Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ VALUE rubrics

Bài viết chỉnh sửa bởi Dnulib