Vì sao xác nhận Sơ yếu lý lịch không cần về nơi thường trú?

0
42
Rate this post

Xác nhận Sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký

Theo hướng dẫn tại Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/03/2014 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch, người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch.

Trước đây, UBND cấp xã thường xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, từ ngày 10/4/2015, việc xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch chỉ là xác nhận chữ ký của người yêu cầu theo Nghị định 23/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch có hiệu lực.

Xin xác nhận Sơ yếu lý lịch ở đâu?

Theo quy định, chứng thực Sơ yếu lý lịch là thủ tục chứng thực chữ ký – chứng thực chữ ký là của người khai sơ yếu lý lịch. Do đó, có thể chứng thực Sơ yếu lý lịch tại các cơ quan, tổ chức sau:

  1. UBND cấp xã: không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú hay tạm trú. UBND cấp xã đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản, nên có thể chứng thực chữ ký của người khai lý lịch.

  2. Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng.

  3. Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Với các lựa chọn trên, thủ tục chứng thực Sơ yếu lý lịch dễ dàng thực hiện mà không cần phải quay trở về nơi thường trú.