DSP là gì? Sự khác nhau giữa SSP và DSP mà bạn cần nắm vững

0
61
Rate this post

Việc mua bán quảng cáo ngày nay không còn đơn giản như trước đây. Thị trường quảng cáo trực tuyến đã được hợp lý hóa và tối ưu hóa bằng cách sử dụng nền tảng bên cung (SSP) và nền tảng bên cầu (DSP). Nhờ vào hai nền tảng này, nhà xuất bản có thể tiếp cận nhiều nhà quảng cáo hơn và nhà quảng cáo cũng có những công cụ tốt hơn để quảng cáo hiệu quả hơn.

1. DSP là gì?

DSP (demand-side platform) hay còn gọi là nền tảng bên cầu, là một nền tảng quảng cáo lập trình cho phép nhà quảng cáo và đại lý mua phương tiện quảng cáo tự động đặt giá thầu trên nhiều nhà xuất bản. Nền tảng bên cầu giúp tối ưu quy trình mua quảng cáo, làm cho việc này nhanh chóng, tiết kiệm hơn và hiệu quả hơn đáng kể.

Đặc điểm của nền tảng bên cầu là thay vì mua không gian quảng cáo trên một nhà xuất bản cụ thể, bạn có thể tiếp cận một đối tượng cụ thể dựa trên khả năng nhắm mục tiêu của DSP, trên nhiều trang web.

2. Tại sao DSP quan trọng?

Việc sử dụng DSP giúp quản lý quảng cáo trên nhiều mạng đặt giá thầu theo thời gian thực, không còn phải liên hệ với hàng trăm nhà xuất bản theo cách thủ công. Điều này giúp nhà tiếp thị thiết lập các chiến dịch quảng cáo nhanh chóng và quản lý chúng một cách dễ dàng.

3. Cách hoạt động của DSP

Nền tảng bên cầu được sử dụng để mua quảng cáo tự động theo thời gian thực. Toàn bộ quá trình diễn ra qua các bước sau:

  1. Nhà quảng cáo chọn đối tượng mục tiêu và tải lên quảng cáo của họ.
  2. Nhà xuất bản cung cấp không gian quảng cáo của họ trên DSP thông qua nền tảng trao đổi quảng cáo và bên cung ứng.
  3. Các nền tảng này cung cấp quảng cáo cho DSP và DSP đưa ra quyết định gửi giá thầu để mua hiển thị dựa trên mức độ phù hợp với tiêu chí nhằm mục tiêu.
  4. Nhà quảng cáo cạnh tranh với những người khác để đặt giá thầu hiển thị quảng cáo thời gian thực.
  5. Nền tảng bên cầu mua lượt hiển thị và quảng cáo được hiển thị trên trang web của nhà xuất bản.

Toàn bộ quá trình này được thực hiện trong mili giây khi ai đó truy cập trang web của nhà xuất bản.

4. Các loại nền tảng DSP

Có hai loại DSP: DSP tự phục vụ và DSP đầy đủ dịch vụ.

DSP tự phục vụ

DSP tự phục vụ là một nền tảng mà nhà quảng cáo có thể sử dụng để mua quảng cáo. Ý tưởng, thực hiện và báo cáo chiến dịch được thực hiện bởi nhóm của nhà quảng cáo hoặc đại lý của họ.

DSP đầy đủ dịch vụ

DSP đầy đủ dịch vụ hoạt động giống như một đại lý. Họ cung cấp dịch vụ thông qua người quản lý tài khoản. Một nhóm bên ngoài trong DSP quản lý và chịu trách nhiệm về chiến dịch quảng cáo từ đầu đến cuối. Mặc dù đắt hơn và ít linh hoạt hơn, nhưng DSP đầy đủ dịch vụ lại thuận tiện hơn cho nhà quảng cáo.

5. DSP giúp mua quảng cáo hiệu quả như thế nào?

Các nhà quảng cáo và người mua phương tiện đạt được nhiều lợi ích bằng cách sử dụng DSP so với việc mua không gian quảng cáo theo cách thủ công.

Ưu điểm của việc sử dụng DSP

1. Đặt giá thầu tự động, theo thời gian thực

Quy trình đàm phán giữa người mua và người bán được tự động hóa bằng việc sử dụng DSP. Tất cả quá trình phân tích và đặt giá thầu được thực hiện trong mili giây trong khi người dùng đang tải trang.

2. Phạm vi tiếp cận và lựa chọn hàng tồn kho

Sử dụng DSP giúp tiếp cận nhiều nhà xuất bản từ một nhà cung cấp duy nhất. Điều này cho phép thương hiệu lựa chọn cẩn thận vị trí quảng cáo.

3. Nhắm mục tiêu người dùng

DSP sử dụng dữ liệu về hành vi người dùng để cải thiện khả năng nhắm mục tiêu và tối ưu hóa quảng cáo.

4. Báo cáo, phân tích và tối ưu hóa

Thông tin chi tiết về hiệu suất quảng cáo giúp nhà quảng cáo và đại lý điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch của họ.

6. Sự khác biệt giữa SSP và DSP

SSP (supply-side platform) là nền tảng công nghệ được nhà xuất bản sử dụng để kết nối không gian quảng cáo của họ với trao đổi quảng cáo. Trong khi đó, DSP là nền tảng phía cầu được người mua sử dụng để mua không gian quảng cáo tự động.

Như vậy, DSP là công cụ của người mua, còn SSP là công cụ của người bán.

7. Google Ads có phải là một nền tảng DSP?

Google Ads là một loại DSP nhưng chỉ giới hạn trong không gian quảng cáo của Google. Sử dụng dịch vụ của một bên thứ ba DSP cho phép bạn tiếp cận nhiều không gian quảng cáo hơn.

Bài viết này hy vọng mang đến cho bạn thông tin hữu ích về DSP và sự khác biệt giữa SSP và DSP. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người. Chúc bạn thành công!

Zozo – Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả

Địa chỉ:

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

Dnulib