Siêu thị tài chính (Financial Supermarket) là gì? Lợi ích đối với ngân hàng

0
51
Rate this post

Siêu thị tài chính

Khái niệm

Siêu thị tài chính, hay Financial Supermarket trong tiếng Anh, là một loại định chế tài chính cung cấp nhiều loại dịch vụ tài chính, từ những dịch vụ cơ bản như ngân hàng và cho vay đến những dịch vụ cao cấp hơn như môi giới chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng đầu tư.

Từ quan điểm của công ty tài chính, việc tổng hợp các dịch vụ tài chính này giúp tăng doanh thu từ phí và đồng thời khó cho khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp khác.

Theo truyền thống, các ngân hàng thương mại chỉ cung cấp dịch vụ như tài khoản vãng lai, cấp tín dụng cho doanh nghiệp, thế chấp và các sản phẩm tài chính cơ bản như tài khoản tiết kiệm và chứng chỉ tiền gửi.

Siêu thị tài chính mở rộng mô hình này bằng cách cho phép khách hàng cá nhân sử dụng các sản phẩm bổ sung khác mà không cần thông qua một tổ chức tài chính riêng biệt, như bảo hiểm hoặc cổ phiếu của các công ty giao dịch công khai.

Lợi ích đối với ngân hàng

Từ quan điểm của ngân hàng, mô hình siêu thị tài chính mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, ngân hàng có thể thu được nhiều loại phí giống như các chuyên gia hoặc tổ chức khác. Ví dụ, việc cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán cho phép ngân hàng kiếm được hoa hồng từ việc mua bán cổ phiếu. Cung cấp dịch vụ bảo hiểm cũng giúp ngân hàng thu được phí bảo hiểm.

Một điểm lợi ích quan trọng khác là mô hình siêu thị tài chính làm gia tăng chi phí chuyển đổi của khách hàng. Nếu khía cạnh tài chính khác nhau phụ thuộc vào một tổ chức duy nhất, việc chuyển sang một tổ chức mới có thể rất tốn kém và mất thời gian. Điều này cho phép ngân hàng tăng giá dịch vụ mà không cần lo lắng khách hàng chuyển sang đối thủ cạnh tranh, từ đó tăng lợi nhuận của ngân hàng.

Lợi ích và hạn chế đối với khách hàng

Từ quan điểm của khách hàng, mô hình siêu thị tài chính có cả mặt tích cực và tiêu cực.

Mặt tích cực, mô hình này mang lại sự tiện lợi cho khách hàng bằng cách cho phép họ thực hiện nhiều dịch vụ tài chính từ một ngân hàng, thay vì phải giao dịch với nhiều nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Khách hàng cũng được hưởng lợi từ việc quản lí tài khoản thông qua các ứng dụng ngân hàng trực tuyến và di động.

Tuy nhiên, mô hình siêu thị tài chính cũng có thể lợi dụng chi phí chuyển đổi mà khách hàng phải chịu. Ví dụ, ngân hàng Wells Fargo đã bị phạt 1 tỷ USD vào năm 2018 vì tính phí các dịch vụ khác nhau như bảo hiểm xe hơi, thế chấp và các dịch vụ thông thường khác. Trong tình huống như vậy, khách hàng dễ bị lợi dụng nếu có nhiều loại tài khoản khác nhau trong một tổ chức tài chính.

Đối với thêm thông tin, hãy truy cập dnulib.edu.vn.

(Bài viết được chỉnh sửa bởi dnulib.edu.vn)