Phân tích SWOT là gì? Hướng dẫn A-Z dành cho người mới – 2023

0
53
Rate this post

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra không ít khó khăn và cơ hội cho các doanh nghiệp. Điểm chung của những doanh nghiệp tồn tại qua đại dịch là khả năng sử dụng phân tích SWOT hiệu quả. Vậy bạn đã áp dụng phân tích SWOT cho doanh nghiệp của bạn chưa?

SWOT là viết tắt của Strengths (thế mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức) – mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng cho doanh nghiệp. Nó hướng dẫn doanh nghiệp phát triển và xây dựng những nền tảng vững chắc.

SWOT là gì?

SWOT là mô hình phân tích kinh doanh được áp dụng cho mọi doanh nghiệp muốn cải thiện tình hình kinh doanh và xác định đúng hướng phát triển.

Trong đó Thế mạnh và Điểm yếu là hai yếu tố nội bộ, trong khi Cơ hội và Thách thức là hai yếu tố bên ngoài. Phân tích SWOT có thể áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ.

Thế mạnh:

  • Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án đem lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Điểm yếu:

  • Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so với đối thủ.

Cơ hội:

  • Nhân tố môi trường có thể khai thác để giành được lợi thế.

Thách thức:

  • Nhân tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến doanh nghiệp hoặc dự án.

SWOT được áp dụng trong lĩnh vực nào?

Phân tích SWOT là kỹ thuật chiến lược được sử dụng để giúp cá nhân hay tổ chức xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong cạnh tranh thương trường cũng như trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch cho dự án.

Lợi ích của phân tích SWOT:

  • Không tốn chi phí
  • Kết quả quan trọng
  • Cung cấp ý tưởng mới
  • Đưa ra phản biện

Nhược điểm của phân tích SWOT:

  • Kết quả chưa chuyên sâu
  • Cần nghiên cứu nhiều hơn
  • Phân tích chủ quan

Dựa vào SWOT, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược và định hướng cho tương lai.