Thuật toán Facebook là gì? Làm thế nào để tối ưu fanpage hiệu quả?

0
61
Rate this post

Bạn đã hiểu rõ về thuật toán Facebook là gì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu để tối ưu fanpage của bạn nhé!

Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán Facebook là tập hợp các phép toán và công thức được sử dụng để đề xuất nội dung giá trị nhất cho người dùng trên News Feed, nhằm giữ chân người dùng trên nền tảng. Đơn giản thì Facebook sẽ chấm điểm các loại nội dung phù hợp nhất dựa trên thói quen và sở thích của người xem để đưa ra nội dung tối ưu nhất.

Năm 2021, Facebook đã công bố chi tiết thuật toán. Dưới đây là một số ý chính:

  • Facebook đánh giá bài đăng dựa trên các tín hiệu xếp hạng như loại bài đăng, lần truy cập gần đây, …
  • Nó loại bỏ các bài đăng mà người dùng không tương tác, dựa trên hành vi trước đây của người dùng. Nội dung mà người dùng không muốn xem cũng sẽ bị giảm hạng.
  • Facebook chạy thuật toán để chấm điểm các bài đăng còn lại theo cách cá nhân hóa và xếp chúng theo thứ tự giá trị.
  • Cuối cùng, Facebook sắp xếp các loại và nguồn đa phương tiện khác nhau để người dùng có nhiều bài đăng thú vị để duyệt qua.

Hình ảnh mô tả cách mà máy học hoạt động
Hình ảnh mô tả cách mà máy học hoạt động

5 yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của thuật toán Facebook

Để thuật toán Facebook hoạt động hiệu quả, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau:

5 yếu tố ảnh hưởng đến việc thuật toán Facebook hoạt động

  • Relationship: Sự thân thiết của các mối quan hệ giữa các tài khoản, bạn tương tác và nhắn tin nhiều với tài khoản hoặc fanpage nào thì nội dung của họ sẽ được hiển thị nhiều hơn trên bảng News Feed của bạn.
  • Popularity: Mức độ phổ biến của bài viết cho biết bài viết nào có tương tác và tiếp cận tự nhiên nhiều nhất sẽ được ưu ái hiển thị trên News Feed.
  • Recency: Facebook ưu tiên những nội dung cập nhật mới nhất dành cho người xem. Bài viết mới được đăng sẽ có xu hướng được hiển thị đầu News Feed.
  • Content Type: Fanpage với đa dạng định dạng nội dung như ảnh, gif, video, infographic,… sẽ thu hút Facebook đề xuất cho người xem hơn là chỉ tập trung vào 1-2 định dạng duy nhất.

Các cách thuật toán phân phối bài viết

Trên fanpage

  • 20% người đã từng tương tác hoặc nhắn tin cho fanpage sẽ có khả năng nhìn thấy bài viết trên fanpage.
  • Fanpage có nhiều inbox, đánh giá, check-in, ghé thăm và tỷ lệ phản hồi tin nhắn từ 80% trở lên sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Fanpage có liên kết group sẽ được ưu tiên hơn.
  • Fanpage tương tác hai chiều, phản hồi bình luận và nhắn tin tương tác với page sẽ tăng tỉ lệ tương tác.

Các cách thuật toán phân phối bài viết trên Fanpage
Các cách thuật toán phân phối bài viết trên Fanpage

Trong group

  • Nội dung mà quản trị viên và người kiểm duyệt nhóm đăng sẽ được ưu tiên hiển thị hơn so với nội dung thành viên đăng tải/chia sẻ.
  • Trung bình một group có lượng tương tác tốt, khoảng từ 50% – 80% thành viên nhóm sẽ thấy các bài viết từ group. Tuy nhiên, không phải tất cả thành viên trong group đều thấy được bài đăng.
  • Group có liên kết với fanpage hoặc các nhóm khác sẽ có tương tác tốt hơn.
  • Các group mới có thành viên mới sẽ được ưu ái hiển thị hơn.

Các cách thuật toán phân phối bài viết trong các nhóm
Các cách thuật toán phân phối bài viết trong các nhóm

Như vậy, thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về cách thuật toán Facebook hoạt động và các cách để tăng tương tác, tiếp cận tự nhiên cho fanpage và group, từ đó xây dựng và phát triển kênh tốt hơn. Những hoạt động thúc đẩy tương tác và xây dựng kênh sẽ được nêu rõ và chi tiết hơn trong phần sau. Đừng quên truy cập Dnulib để tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này!

Giảng viên Thu Nguyễn
Bộ môn Thương mại điện tử – Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội