CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

0
50
Rate this post

Cơ quan BHXH giải quyết mất tờ rời bảo hiểm xã hội cho người lao động

1. Tờ rời bảo hiểm xã hội là gì?

Tờ rời bảo hiểm xã hội (BHXH) đính kèm với sổ bảo hiểm xã hội, ghi lại quá trình đóng BHXH và nhận các chế độ BHXH. Tờ rời BHXH bao gồm tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ. Cụ thể:

  • Tờ rời hàng năm: được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH, bao gồm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tờ rời hàng năm xác nhận quá trình tham gia BHXH và BHTN đã được người lao động nộp đủ tiền tính đến ngày 31/12 của năm tài chính.
  • Tờ rời chốt sổ: được cấp khi người lao động ngừng đóng BHXH để bảo lưu thời gian đóng BHXH và BHTN di chuyển ngoài địa bàn tỉnh để giải quyết các chế độ BHXH và BHTN.

Tờ rời bảo hiểm xã hội là giấy tờ quan trọng để xác định quá trình tham gia BHXH của người lao động. Nếu mất tờ rời này, người lao động sẽ không đủ điều kiện để nhận một số chế độ như BHXH 1 lần hoặc trợ cấp thất nghiệp.

2. Mất tờ rời bảo hiểm xã hội phải làm thế nào?

Theo quy định pháp luật, sổ bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bìa sổ và tờ rời) là giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ đề nghị hưởng BHXH và các chế độ khác hoặc khi chốt sổ BHXH. Trường hợp mất tờ rời bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm thủ tục xin cấp lại tờ rời bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ xin cấp lại tờ ròi sổ bảo hiểm xã hội

2.1 Hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam, người lao động cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

  1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  2. Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) từ đơn vị.

Người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 31 của văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam. Cụ thể:

  • Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
  • Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, đề nghị cấp lại và điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

2.1.1 Cấp lại tờ rời BHXH mất bao lâu?

Theo pháp luật hiện hành, thời gian trả tờ rời BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ BHXH theo quy định. Trường hợp cần xác minh quá trình tham gia BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị làm việc và đóng BHXH, thời gian cấp lại tờ rời không quá 45 ngày làm việc, đồng thời cần có thông báo cho người lao động.

2.2 Trường hợp không mất tờ rời sổ BHXH mà không có do đơn vị cũ chưa chốt sổ

Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động. Ngoài ra, theo quy định tại Điều 21, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội và xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Do đó, nếu đơn vị cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH, người lao động cần liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu chốt sổ và in bổ sung tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH.

Mất tờ rời bảo hiểm xã hội sẽ ảnh hưởng đến việc nhận nhiều chế độ BHXH, do đó cần xin cấp lại để đảm bảo lợi ích. Nếu chưa rõ các thủ tục xin cấp lại tờ rời BHXH, người lao động có thể đến trực tiếp cơ quan BHXH để được hướng dẫn.

Bảo hiểm xã hội điện tử Dnulib mong rằng những chia sẻ trong bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc.