Giấy xác nhận dân sự là gì? Xin ở đâu? Có thời hạn bao lâu?

0
57
Rate this post

1. Giấy xác minh thông tin cá nhân là gì?

Khái niệm giấy xác minh thông tin cá nhân không được quy định trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Tuy nhiên, đây là một giấy tờ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

1.1 Khái niệm giấy xác minh thông tin cá nhân

Giấy xác minh thông tin cá nhân là một văn bản được sử dụng để chứng minh và xác nhận rằng công dân không vi phạm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật và không có tiền án, tiền sự.

Dựa vào đơn này, các cơ quan và nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra và so sánh thông tin cá nhân của ứng viên trước khi quyết định liệu họ có tiếp nhận người lao động vào làm việc, tiếp nhận người lao động đi xuất khẩu nước ngoài hoặc thực hiện các giao kết liên quan đến xác minh thông tin cá nhân.

Giấy xác nhận dân sự
Hiện không có văn bản pháp luật quy định cụ thể về giấy xác nhận dân sự

1.2 Giấy xác minh thông tin cá nhân tiếng Anh là gì?

Vì không có văn bản pháp luật cụ thể quy định về loại giấy tờ này, khi dịch nghĩa giấy xác minh thông tin cá nhân sang tiếng Anh, chúng ta thường sử dụng cụm từ “Application for police clearance”.

2. Mẫu giấy xác minh thông tin cá nhân và cách điền

2.1 Mẫu giấy xác minh thông tin cá nhân mới nhất

Hiện nay, do chưa có mẫu giấy xác minh thông tin cá nhân thống nhất cụ thể, ta có thể tham khảo các mẫu có sẵn từ địa phương hoặc theo hướng dẫn của địa phương.

Tuy nhiên, trong đơn, công dân cần trình bày một cách ngắn gọn, xúc tích, đầy đủ và chính xác về nguyện vọng xác minh thông tin cá nhân, cư trú của mình, bao gồm các thông tin cần xác minh: Tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật, đạo đức, thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật…

Thông thường, giấy xin xác minh thông tin cá nhân sẽ bao gồm các thông tin sau:

  • Họ và tên, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú của người xin xác minh;
  • Họ và tên, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú của bố, mẹ, vợ/chồng (nếu có);
  • Phần nội dung xin được cam đoan hoặc xác minh;
  • Phần thông tin xác thực của cơ quan công an địa phương có thẩm quyền.

Giấy này có thể được công dân viết tay hoặc đánh máy sẵn, nhưng cần có ít nhất các thông tin nêu trên để thuận tiện cho việc xác minh từ cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Kèm theo đơn phải có cam kết thông tin đưa ra là hoàn toàn chính xác.

Có thể tham khảo các mẫu giấy xác minh thông tin cá nhân dưới đây:

2.2 Hướng dẫn cách điền giấy xác minh thông tin cá nhân

Khi xin xác minh thông tin cá nhân, cần điền đầy đủ và trung thực các thông tin về bản thân và trình bày nguyện vọng xác minh thông tin cá nhân để được xem xét và giải quyết. Cụ thể, khi điền mẫu đơn xin xác minh thông tin cá nhân, cần chú ý các điểm sau:

  • Mục thông tin cá nhân: Công dân điền đầy đủ thông tin cá nhân bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ, nơi công tác…
  • Thông tin nhân thân: Ở phần này, người làm đơn điền đầy đủ thông tin của bố, mẹ, vợ, chồng, bao gồm: Họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ thường trú, nơi công tác… của từng người (nếu có).
  • Mục đích xin xác minh: Người làm đơn trình bày nguyện vọng của mình xin cơ quan chính quyền xác minh thông tin cá nhân. Mục này sẽ có nội dung theo từng yêu cầu xác minh thông tin cá nhân.
  • Phần cuối đơn: Người làm đơn cam kết các thông tin ghi trong đơn là chính xác, ký tên và ghi rõ họ tên vào đơn cùng với ngày tháng năm làm đơn.
Hướng dẫn cách điền giấy xác nhận dân sự
Xin xác nhận dân sự cần thực hiện thủ tục như thế nào?

3. Thủ tục xin giấy xác minh thông tin cá nhân

3.1 Khi nào cần xin giấy xác minh thông tin cá nhân?

Đơn xin xác minh thông tin cá nhân thường được sử dụng cho các mục đích sau:

  • Làm hồ sơ xin việc hoặc xác minh lý lịch cá nhân;
  • Làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động;
  • Làm hồ sơ kết nạp Đảng;
  • Làm hồ sơ tốt nghiệp…

Đặc biệt, khi đi xuất khẩu lao động và khi ứng tuyển vào một số vị trí tại các doanh nghiệp, nhiều nơi yêu cầu xác minh thông tin cá nhân.

Giấy này được xem là căn cứ để doanh nghiệp tuyển dụng người lao động. Đồng thời, tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… những thị trường có nhu cầu về nhân lực lớn cùng với chính sách về con người cũng khắt khe hơn nên yêu cầu về giấy tờ này thường là bắt buộc.

3.2 Xin giấy xác minh thông tin cá nhân cần giấy tờ gì?

Khi xin giấy xác minh thông tin cá nhân, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Đơn xin xác minh thông tin cá nhân để cơ quan có thẩm quyền ký tên, đóng dấu, kèm theo ảnh 4×6.
  • Giấy tờ cá nhân của công dân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực);

Ngoài ra, một số địa phương có thể yêu cầu giấy xác minh cư trú sau khi sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú bị bãi bỏ.

Tuy nhiên, chỉ có các địa phương không thể truy xuất thông tin cư trú của người dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia như Gia Lai, Phú Yên, Thanh Hóa, Bắc Kạn, mới yêu cầu công dân cung cấp giấy xác minh cư trú để cung cấp thông tin về cư trú.

Ở các địa phương khác, cán bộ phải sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia để truy xuất thông tin về cư trú. Chỉ khi không thể truy xuất bằng cách này mới yêu cầu công dân xuất trình giấy xác minh cư trú.

3.3 Xin giấy xác minh thông tin cá nhân ở đâu?

Hiện nay, thủ tục xin giấy xác minh thông tin cá nhân chưa được quy định cụ thể, chính xác trong bất kỳ văn bản pháp luật nào.

Tuy nhiên, dựa trên thực tế, người có nhu cầu có thể xin giấy xác minh thông tin cá nhân tại cơ quan Công an xã, phường, thị trấn. Công dân cũng có thể xin giấy xác minh thông tin cá nhân tại Ủy ban nhân dân xã, phường nơi cư trú.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, công dân mang các giấy tờ này đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc UBND xã, phường nơi công dân cư trú.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra thông tin giấy tờ của người nộp đơn. Sau đó, công quan sẽ tìm thông tin trên hệ thống thông tin để xác minh các thông tin yêu cầu.

Sau khi cán bộ ghi xong thông tin, họ sẽ ký và đóng dấu, còn công dân yêu cầu sẽ ký và xác nhận rõ họ tên.

Lưu ý: Một số địa phương, công an không xác nhận giấy xác minh thông tin cá nhân. Vì vậy, tùy vào mục đích của bản thân, công dân có thể xin xác minh thông tin khác mà mình mong muốn.

Ví dụ: Thay vì xác minh thông tin cá nhân, công dân có thể xin xác minh phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc phiếu lý lịch tư pháp số 2 để xác minh rằng mình không có án tích, không vi phạm pháp luật đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự và chịu án tù.

3.4 Xin giấy xác minh thông tin cá nhân có mất phí không?

Do giấy tờ này không được quy định trong các văn bản pháp luật và do yêu cầu của một số ngành nghề, lĩnh vực, không có mức phí hoặc lệ phí cụ thể khi xin giấy xác minh thông tin cá nhân.

Do đó, tùy thuộc vào từng địa phương, công dân khi xin xác minh thông tin cá nhân sẽ phải nộp mức phí khác nhau. Thậm chí nhiều người có thể được miễn phí xác minh thông tin cá nhân.

Cần biết gì về giấy xác nhận dân sự?
Cần biết gì về giấy xác nhận dân sự?

4. Câu hỏi thường gặp

4.1 Xin giấy xác minh thông tin cá nhân online được không?

Do không có quy định cụ thể về loại giấy tờ này, hiện nay, nếu muốn xin giấy xác minh thông tin cá nhân, phải đến trực tiếp cơ quan công an nơi người cần xin giấy xác minh thông tin cá nhân thường trú hoặc tạm trú.

4.2 Giấy xác minh thông tin cá nhân xin hộ được không?

Giấy xác minh thông tin cá nhân là giấy tờ dùng để xác minh thông tin cá nhân của bản thân, nhưng không có quy định cụ thể về thủ tục hoặc trình tự xin giấy này. Trong thực tế, cơ quan công an thường yêu cầu người xin phải tự mình đến tại trụ sở để thực hiện.

Tuy nhiên, một số địa phương cho phép người khác đi xin giấy xác minh thông tin cá nhân hộ. Tuy nhiên, khi nhờ người khác đi xin hộ, người này phải mang theo các giấy tờ chứng minh mối quan hệ.

Luật không cấm việc uỷ quyền xin giấy xác minh thông tin cá nhân, chỉ cấm uỷ quyền đăng ký kết hôn, nhận cha mẹ con hoặc thực hiện thủ tục ly hôn… Do đó, việc nhờ người khác đi xin hộ giấy xác minh thông tin cá nhân không bị cấm theo Luật.

4.3 Giấy xác minh thông tin cá nhân có thời hạn bao lâu?

Giấy này sẽ có thời hạn theo nội dung yêu cầu của công dân hoặc theo xác minh của cơ quan công an có thẩm quyền. Hiện nay, pháp luật không quy định cụ thể về thời hạn của giấy xác minh thông tin cá nhân.

4.4 Giấy xác minh thông tin cá nhân và lý lịch tư pháp khác nhau như thế nào?

Lý lịch tư pháp là giấy tờ ghi lại thông tin về án tích của người bị kết án, tình trạng thi hành án hoặc việc cấm cá nhân phụ trách chức vụ, quản lý hoặc thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã khi bị Tòa tuyên phá sản. (theo định nghĩa tại khoản 1 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009).

Trong khi đó, giấy xác minh thông tin cá nhân là giấy tờ dùng để xác minh rằng công dân không vi phạm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, không vi phạm pháp luật và không có tiền án, tiền sự.

Trong nhiều trường hợp, công an không xác minh giấy xác minh thông tin cá nhân thì khi xác định công dân không có tiền án, không bị cấm đảm nhiệm chức vụ… công dân có thể sử dụng phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc phiếu lý lịch tư pháp số 2.

Có thể thấy, nội dung xác minh của giấy xác minh thông tin cá nhân rộng hơn, bao quát nhiều lĩnh vực hơn phiếu lý lịch tư pháp. Dưới đây là một số điểm khác biệt của hai loại giấy tờ này:

Tiêu chí Giấy xác minh thông tin cá nhân Phiếu lý lịch tư pháp
Căn cứ Không có quy định cụ thể Luật Lý lịch tư pháp 2009 và các văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết
Định nghĩa Không có quy định cụ thể, có thể hiểu là giấy tờ xác nhận thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân (tên, tuổi, tình trạng hôn nhân…) và thông tin xác nhận khác (xác nhận chấp hành pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước…). Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích, bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản (khoản 4 Điều 2 Luật Lý lịch tư pháp).
Phân loại Mẫu đơn do cá nhân tự viết hoặc đánh máy dựa vào nội dung xác minh khác nhau Có hai loại Phiếu lý lịch:
– Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, tổ chức, cơ quan.
– Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng và theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết cụ thể lý lịch tư pháp của mình.
Cơ quan có thẩm quyền Công an cấp xã nơi người cần xác minh thông tin cá nhân – Sở Tư pháp nơi thường trú hoặc Sở Tư pháp nơi tạm trú
– Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia
Nội dung xác minh Tuỳ thuộc vào từng trường hợp cụ thể để xin xác minh với nội dung khác nhau. – Xin xác minh về án tích (nếu đã bị kết án bằng quyết định hoặc bản án hình sự đã có hiệu lực).
– Tình trạng thi hành án.
– Việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp khi các cơ quan, tổ chức này bị Tòa án tuyên bố phá sản.
Hồ sơ – Đơn xin xác minh thông tin cá nhân.
– Giấy tờ cá nhân của công dân như Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
– Giấy tờ xác minh nơi cư trú (nếu không truy xuất được thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia).
– Tờ khai cấp lý lịch tư pháp (mẫu sẵn ban hành tại phụ lục của Thông tư số 16/2013/TT-BTP).
– Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.
– Giấy tờ xác minh nơi cư trú (nếu không truy xuất được thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia).
Thực hiện online Không Có. Để được cấp lý lịch tư pháp online, công dân có yêu cầu có thể truy cập địa chỉ làm lý lịch tư pháp online dưới đây và thực hiện theo hướng dẫn của website này: https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home
Uỷ quyền Có thể có hoặc không tuỳ thuộc vào chính sách của công an cấp xã nơi cư trú – Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Có thể được uỷ quyền cho người khác.
– Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Không được uỷ quyền cho người khác trừ cha mẹ của người chưa thành niên.
Kết quả Giấy xác minh thông tin cá nhân hoặc có thể cơ quan công an sẽ không xác minh giấy này cho công dân và có thể sử dụng các giấy tờ khác thay thế Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc phiếu lý lịch tư pháp số 2

Trên đây là giải đáp chi tiết về: Giấy xác minh thông tin cá nhân. Nếu bạn còn câu hỏi, vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ và giải đáp chi tiết.

Chỉnh sửa bởi: Dnulib