HL7 FHIR là gì và đem lại lợi ích như thế nào cho hệ thống y tế?

0
54
Rate this post

FHIR đã xuất hiện từ năm 2011 và mang đến một quy trình phát triển mới dựa trên nguyên tắc RESTful. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về HL7 FHIR là gì và tại sao tiêu chuẩn này mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống y tế.

HL7 FHIR là gì?

HL7 FHIR là một khung tiêu chuẩn kết hợp các tính năng từ các phiên bản trước của Hiệp hội Health Level Seven International (HL7) với những tiêu chuẩn web mới nhất. FHIR có nhiều cải tiến so với các tiêu chuẩn hiện có, đặc biệt là khả năng tương tác giữa các ứng dụng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Tiêu chuẩn này cho phép dữ liệu được truyền tải an toàn giữa các ứng dụng trên điện thoại di động, hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR), máy chủ của các cơ sở khám chữa bệnh và nhiều hơn thế nữa. Một hệ thống chăm sóc sức khỏe lý tưởng sẽ sử dụng dữ liệu một cách có hệ thống để đảm bảo nguồn lực trong hệ sinh thái y tế được sử dụng một cách hiệu quả.

Việc trao đổi dữ liệu y tế miễn phí giữa các hệ thống có thể đóng góp vào việc cung cấp một hệ thống chăm sóc sức khỏe “hoàn hảo”. Điều quan trọng là chúng ta cần xem xét cách dữ liệu được chia sẻ, quản lý, khai thác và tích hợp vào hệ thống.

HL7 FHIR là gì?
Hình ảnh: loinc.org

Hiện tại, chúng ta hãy khám phá các lợi ích cụ thể mà HL7 FHIR mang lại cho ngành y tế!

Lợi ích đầu tiên: FHIR giúp chia sẻ dữ liệu linh hoạt hơn

Chia sẻ dữ liệu mang lại giá trị đáng kể cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Có ba cách mà FHIR đóng góp vào việc này:

Trao quyền cho bệnh nhân

Chúng ta cần cho phép bệnh nhân có quyền chủ động trong quá trình chăm sóc sức khỏe của mình. Khi chia sẻ dữ liệu với bệnh nhân, họ có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình và đưa ra những quyết định chăm sóc tự chủ. Điều này có thể bao gồm việc chăm sóc dinh dưỡng, tập thể dục và điều trị.

Tăng cường sự hợp tác giữa người thanh toán và nhà cung cấp dịch vụ y tế

Ngành y tế đang đi đến mô hình hoàn trả dựa trên giá trị. Điều này dựa trên việc chia sẻ dữ liệu giữa người thanh toán và nhà cung cấp dịch vụ y tế. Mục tiêu là cải thiện sự phối hợp chăm sóc, phòng ngừa và quản lý các điều kiện bệnh tốt hơn mà không làm tăng chi phí.

Giúp nhà nghiên cứu điều trị hiệu quả

Nhà nghiên cứu lâm sàng có thể cải thiện phương pháp điều trị bệnh bằng cách truy cập EHR và dữ liệu từ bệnh nhân. FHIR khác biệt với các cơ chế chia sẻ dữ liệu y tế trước đây bởi nó được xây dựng dựa trên kiến trúc RESTful. REST (REpresentational State Transfer) là một kiến trúc gọn nhẹ và có thể triển khai với các công nghệ web service nguồn mở phổ biến. Điều này giúp chúng ta chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

FHIR cung cấp 145 API khác nhau để chia sẻ dữ liệu trong toàn bộ hệ thống y tế. Các thông số của FHIR được thành phần hóa, cho phép triển khai chỉ các API cần thiết cho trường hợp sử dụng cụ thể. Sau khi API đã được triển khai, tương tác trở nên dễ dàng. Bạn có thể kết nối với bất kỳ nhà cung cấp hoặc hệ thống API nào phù hợp với đặc tả API. Điều này mang lại sự linh hoạt cho kiến ​​trúc của bạn. Hơn nữa, FHIR đang trở thành nền tảng cho các tiêu chuẩn khác để gia tăng giá trị dữ liệu của bạn, ví dụ như SMART trên FHIR.

Đặt nhiều hơn với dnulib.edu.vn.

Lợi ích thứ hai: FHIR giúp quản lý dữ liệu dễ dàng hơn

Dữ liệu trong lĩnh vực y tế đến từ nhiều nguồn khác nhau, có định dạng khác nhau, có khối lượng và tần suất khác nhau. Có nhiều loại dữ liệu y tế như:

  • Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) cải thiện tất cả khía cạnh của chăm sóc bệnh nhân, hạn chế rủi ro, cải thiện hiệu quả và công bằng.
  • Dữ liệu y tế thanh toán cung cấp thông tin chi tiết về phương pháp điều trị và loại thuốc được sử dụng cho bệnh nhân.
  • Hồ sơ quan trọng thông báo các mục tiêu và chính sách y tế công cộng.
  • Dữ liệu về đơn thuốc, hình ảnh, xét nghiệm và tất cả các thành phần khác của dịch vụ khám chữa bệnh.
  • Nghiên cứu nhằm cải thiện hệ thống cung ứng dịch vụ y tế.
  • Khảo sát thu thập dữ liệu để thúc đẩy nghiên cứu chính sách khám chữa bệnh công cộng.
  • Thiết bị đeo trên người cung cấp dữ liệu y tế tức thì về sức khỏe hàng ngày của bệnh nhân.

HL7 FHIR giúp quản lý tất cả loại dữ liệu này bằng cách cung cấp một định dạng dữ liệu mục tiêu chung và chuyển đổi thông tin thành dạng có thể sử dụng. Điều này giúp đảm bảo tính toàn vẹn, độ chính xác và nhất quán của dữ liệu. Nó cũng làm rõ ý nghĩa của các thuật ngữ khó hiểu và giảm thiểu dữ liệu thừa. Hơn nữa, FHIR giúp áp dụng các quy tắc kinh doanh một cách nhất quán.

Việc chuẩn hóa dữ liệu như vậy giúp quản lý trở nên đơn giản hơn, với danh mục dữ liệu có thể theo dõi được nguồn gốc, chủ sở hữu, người được phép sử dụng và mục đích sử dụng.

Đặt nhiều hơn với dnulib.edu.vn.

Lợi ích thứ ba: FHIR giúp khai thác dữ liệu hiệu quả hơn

Khoa học dữ liệu là quá trình tự động khai thác dữ liệu để thu được thông tin chi tiết. Đây là nơi mà FHIR thực sự đáp ứng lời hứa của trí tuệ nhân tạo và học máy trong lĩnh vực y tế.

Có rất nhiều giá trị tiềm năng ẩn chứa trong dữ liệu có thể được tiết lộ bằng trí tuệ nhân tạo và học máy:

  • Đào tạo mô hình AI/máy học để chẩn đoán tình trạng bệnh và tư vấn điều trị hiệu quả.
  • Đào tạo mô hình AI/máy học để đề xuất quy trình khám chữa bệnh hiệu quả nhất hoặc các loại thuốc thích hợp cho bệnh nhân.
  • Đào tạo mô hình AI/máy học để giảm bớt gánh nặng tài chính cho hệ thống y tế bằng cách phát hiện việc sử dụng nguồn lực không hiệu quả hoặc gian lận.

Vậy FHIR và AI/máy học có liên quan như thế nào?

FHIR không chỉ cung cấp tiêu chuẩn cho các API và dữ liệu, mà còn cho biết cách kết hợp dữ liệu một cách nhất quán. Định dạng tiêu chuẩn này rất phù hợp cho việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và học máy. Để xây dựng các mô hình AI/máy học tốt, chúng ta cần dữ liệu chất lượng cao, đủ lượng và được định dạng thích hợp. FHIR cho phép chúng ta tạo ra các tập dữ liệu đào tạo lớn, chất lượng cao từ nhiều nguồn dữ liệu.

Đặt nhiều hơn với dnulib.edu.vn.

Lợi ích thứ tư: FHIR giúp tích hợp dữ liệu tốt hơn

Tích hợp dữ liệu làm cho chuỗi giá trị của bạn hoạt động tốt hơn. FHIR đóng góp vào việc này bằng cách:

Tích hợp với các hệ thống hiện có

Chuỗi giá trị có thể bao gồm cả những hệ thống kế thừa và hệ thống mới dựa trên đám mây đang trong quá trình phát triển. Trong nhiều trường hợp, chúng ta cần tích hợp thời gian thực với các hệ thống. Và FHIR giúp những tích hợp này trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, với chi phí giảm đi.

Hỗ trợ các format trao đổi dữ liệu bắt buộc

Một số trao đổi dữ liệu bị ảnh hưởng bởi các quy định bắt buộc một số format trao đổi dữ liệu.

Tích hợp với công nghệ Blockchain

Blockchain (sổ cái phân tán) là một công nghệ hứa hẹn trong việc tích hợp các hệ thống và tổ chức. Nó cho phép dữ liệu và chức năng tồn tại trong các hệ thống phi tập trung, mang lại sự minh bạch và tính toàn vẹn cho dữ liệu. FHIR cung cấp các API chuẩn để xây dựng các tích hợp với các hệ thống không phải FHIR hoặc các hệ thống sử dụng blockchain.

Đặt nhiều hơn với dnulib.edu.vn.

TPH hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về HL7 FHIR là gì và những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.