Sự mua lại (Redemption) trong tài chính là gì?

0
53
Rate this post

Hình minh họa

Khái niệm sự mua lại

Trong tiếng Anh, thuật ngữ sự mua lại được gọi là “Redemption”. Thuật ngữ này có nhiều ý nghĩa khác nhau trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh, phụ thuộc vào ngữ cảnh. Trong lĩnh vực tài chính, sự mua lại là quá trình trả tiền để thu lại các chứng khoán có thu nhập cố định vào thời điểm đáo hạn hoặc trước khi đáo hạn.

Nhà đầu tư có thể yêu cầu tổ chức phát hành mua lại một phần hoặc toàn bộ khoản đầu tư của họ, như cổ phần (thường là cổ phiếu ưu đãi), trái phiếu, hoặc cổ phần tại quỹ tương hỗ.

Các trường hợp mua lại phổ biến

Chứng khoán có thu nhập cố định

Những người đầu tư vào chứng khoán có thu nhập cố định nhận được lãi cố định được thanh toán định kỳ. Các công cụ này có thể được mua lại trước hoặc vào ngày đáo hạn. Khi mua lại tại thời điểm đáo hạn, nhà đầu tư sẽ nhận được số tiền tương đương với giá trị mệnh giá của chứng khoán.

Các công ty phát hành trái phiếu hoặc chứng khoán khác có thể trả cho nhà đầu tư một giá trị thu hồi (redemption value) khi họ mua lại chứng khoán trước ngày đáo hạn. Việc thanh toán lãi thường dừng lại trước khi thực hiện việc mua lại. Giá trị thu hồi thường cao hơn mệnh giá của trái phiếu.

Quỹ tương hỗ

Một nhà đầu tư đầu tư vào quỹ tương hỗ và muốn yêu cầu quỹ mua lại cổ phần, họ phải thông báo cho người quản lý quỹ. Người quản lý quỹ sau đó phải xử lý yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định theo quy định. Số tiền mà nhà đầu tư phải trả thường là giá trị thị trường hiện tại của cổ phiếu của họ trừ đi mọi khoản phí và chi phí khác.

Sự mua lại bằng hiện vật (In-kind Redemption)

Hầu hết các khoản mua lại được thực hiện thông qua tiền mặt, nhưng cũng có những trường hợp mà các khoản hoàn trả có thể được thực hiện bằng hiện vật.

Sự mua lại bằng hiện vật là quá trình thanh toán bằng chứng khoán hoặc các công cụ khác mà không phải là tiền mặt, giống như một giao dịch trao đổi. Việc mua lại bằng hiện vật thông thường thấy trong các quỹ ETF.

Các nhà quản lý quỹ cho rằng việc mua lại sẽ gây thiệt hại cho nhà đầu tư lâu dài. Thay vào đó, thay vì trả tiền mặt cho những người muốn rút tiền, họ cung cấp cho nhà đầu tư vị thế sở hữu cổ phiếu theo tỉ lệ (pro-rata).

Các quỹ ETF có lợi thuế hơn so với quỹ tương hỗ. Bằng cách phát hành cổ phiếu bằng hiện vật, ETF không phải bán chứng khoán để thu tiền mặt để thanh toán. Điều này cũng giảm nghĩa vụ thuế cho nhà đầu tư.

(Nguồn tham khảo: Investopedia)

Tổ chức dnulib.edu.vn đã chỉnh sửa và bổ sung vào đoạn văn trên. (Xem thêm tại Dnulib)