Bi a sản phẩm là gì?

0
41
Rate this post

PR (Quan hệ công chúng): Tạo nên hình ảnh doanh nghiệp

bai viet pr

PR là gì? Pr là tạo nên liên kết công chúng, tạo nên hình ảnh doanh nghiệp. Có nhiều cách để thực hiện quan hệ công chúng, và một trong số đó là viết bài PR. Hãy cùng AIM Academy tìm hiểu về bài viết PR, những loại bài PR phổ biến, và cách xây dựng một bài viết PR chất lượng.

Nội dung chính bài viết

Thế nào là bài viết PR?

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. So với bài viết quảng cáo thông thường, bài viết PR mang lại thông tin hấp dẫn, bổ ích và sự khách quan, tin cậy cho người đọc. Bài viết PR thể hiện tiếng nói của báo chí hoặc tiếng nói của doanh nghiệp mượn từ báo chí để truyền tải về sản phẩm và thương hiệu của mình.

Top dạng bài PR phổ biến

Có nhiều dạng bài PR bạn có thể tham khảo cho doanh nghiệp và dự án của mình. Dưới đây là hai dạng bài thường gặp nhất:

Bài advertorial

Bài advertorial là bài viết được viết dưới dạng quảng cáo, nhưng có thông báo là quảng cáo và thường không có tên tác giả. Advertorial thường được in trong ấn phẩm và nội dung do doanh nghiệp thực hiện hoặc phóng viên viết theo yêu cầu. Doanh nghiệp trả phí cho báo để được đăng bài. Tuy nhiên, các bài advertorial tại thị trường Việt Nam thường mang tính chất quảng cáo, không có tính khách quan và sự hấp dẫn như bài viết chuyên nghiệp.

Bài editorial

Bài viết editorial mang tính độc lập của nhà báo, cung cấp thông tin có giá trị và đáng tin cậy cho người đọc. Bài viết editorial cần thiết kế mối quan hệ với phóng viên để đưa sản phẩm, thương hiệu vào bài viết một cách khéo léo và phù hợp với nội dung. Bài viết editorial không bị chi phối bởi nội dung và hình thức, có tính khách quan cao và tạo niềm tin đối với độc giả và đối tượng mục tiêu.

Chiến lược cho một bài PR chất lượng

  • Hiểu chi tiết và khác biệt nổi bật của sản phẩm/ dịch vụ
  • Hiểu đối tượng cần truyền thông
  • Hiểu công cụ truyền thông cho bài viết
  • Hợp thời và nắm bắt những nhu cầu mới nhất của đối tượng
  • Chứa những sự kiện khác lạ, độc đáo
  • Thổi hồn cảm xúc vào bài viết
  • Cung cấp thông tin xác thực, đáng tin cậy
  • Gần gũi với người đọc

Bạn cần một chiến lược cụ thể cho bài viết PR

bai viet pr la gi

Ngày nay, việc sử dụng bài viết PR tại các doanh nghiệp trở nên phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều bài viết PR trở thành những bài quảng cáo thông thường, không mang lại thông tin hữu ích cho người đọc và mất đi tính chất khách quan.

Vì vậy, để thành công với một bài PR, bạn cần có một chiến lược cụ thể. Hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ và đối tượng mục tiêu, nắm bắt các công cụ truyền thông và đưa vào bài viết những thông tin mới nhất, độc đáo và đáng tin cậy. Bài viết PR cần mang tính gần gũi và thổi hồn cảm xúc cho người đọc.

Cùng AIM Academy khám phá thêm về các kỹ năng viết PR chuyên nghiệp tại dnulib.edu.vn.