Tìm hiểu đức “Chính” trong tư tưởng Hồ Chí Minh

0
45
Rate this post

Những đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư đã từ lâu trở thành chuẩn mực đạo đức cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Những giá trị này không chỉ tồn tại trong đời sống xã hội mà còn được truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác, như một di sản quý báu. Đạo đức tốt đẹp này đã vượt qua thời gian, chế độ xã hội và được Bác Hồ tiếp thu, phát triển để rèn luyện chính mình và truyền đạt cho chúng ta.

Tạo dựng chuẩn mực đạo đức

Hồ Chí Minh đã viết nhiều bài văn về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Bác đã dạy chúng ta về những giá trị này và trở thành tấm gương mẫu mực của tình yêu và thực hiện đức tính chính. Bốn đức tính này đều đáng quý và cần thiết, Bác Hồ ví von chúng là bốn mùa của trời, bốn phương của đất. Nếu thiếu một trong những đức tính này, thì không thể trở thành người đầy đủ.

Theo Bác Hồ, đức “chính” có ý nghĩa đơn giản và rõ ràng: không tà, thẳng thắn và đứng đắn. Một người chỉ khi không thẳng thắn, đứng đắn, tức là tà.

Cần, kiệm và liêm là gốc rễ của đức tính chính. Nhưng chỉ khi con người không chỉ cần, kiệm và liêm mà còn có đức tính chính, mới hoàn toàn.

Đối mặt với những thách thức

Trên thế giới có hàng triệu người, và số người đó có thể chia thành hai loại: người thiện và người ác. Trong xã hội, cũng có nhiều công việc, nhưng có thể chia thành hai loại: việc chính và việc tà. Người làm việc chính được coi là người thiện, còn người làm việc tà được xem là người ác. Siêng năng, tằn tiện, trong sạch, chính là thiện trong khi lười biếng, xa xỉ, tham lam là tà và ác.

Bác Hồ đã phân tích mối liên quan giữa các đức cần, kiệm, liêm và chính. Đức “chính” của Bác là sự phát triển từ ý nghĩa “chính” trong đạo Nho của Đức Khổng Tử. Đạo đức chính danh của Đức Khổng Tử yêu cầu xã hội thực hiện chân chính. Tên gọi của một thứ vật cái sẽ phản ánh bản chất của nó. Vua chỉ có thể là vua khi đáp ứng đầy đủ yếu tố về tài năng, đức độ và trí tuệ. Các vị quan lại cũng phải đáp ứng các tiêu chí xứng đáng với vị trí của họ.

Bác Hồ đã tiếp thu những tinh hoa của Đức khổng Tử và Đức Phật trong đức chính của mình. Đức chính là sự loại bỏ cái tà, cái ác và hướng tới cái thiện. Hiểu và thực hiện đức chính theo tư tưởng của Bác Hồ không hề dễ dàng. Đó là niềm tin, sự công bằng, văn minh và ổn định chính trị, xã hội. Những giá trị này đòi hỏi chúng ta, đặc biệt là Đảng và các cán bộ, đảng viên, phải là những tấm gương để mọi người noi theo.

Tiếp tục thực hiện tấm gương đạo đức của Bác

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân đang tiếp tục Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tuy việc tuyên truyền về đạo đức và tư tưởng đạo đức của Bác đã được thực hiện rộng rãi, nhưng việc thực hiện để rèn luyện đạo đức vẫn còn nhiều hạn chế. Trong việc thực hiện đức “chính”, vẫn còn những người chưa thật sự đúng đắn và trung thực trong các mối quan hệ của họ.

Để thực hiện tiết kiệm chống lãng phí, chính phủ đã đưa ra nhiều quy định về chế độ, tiêu chuẩn và định danh. Tuy nhiên, việc thực hiện đúng các quy chuẩn đó vẫn còn nhiều khó khăn. Bốn đức cần, kiệm, liêm và chính đang đối mặt với những thách thức và sự suy giảm về đạo đức. Động thái này đã được Đảng coi như một đe dọa sự tồn tại của chế độ.

Sự thành công của đất nước cần một đức chính thật sự theo tư tưởng của Bác. Đức chính thể hiện sự tổn thống, công bằng và tạo ra một xã hội chân chính. Hiểu và thực hiện đức chính không chỉ đơn giản là niềm tin mà còn là cánh cổng rộng mở cho một tương lai tốt đẹp, bắt đầu từ từng cá nhân.

Đọc thêm: Dnulib