Động cơ Turbo là gì? Ưu và nhược điểm của nó

0
44
Rate this post

Turbo tăng áp là gì?

Ngày nay, khi đọc về các thông tin liên quan đến xe hơi, chúng ta thường nghe nhiều về động cơ turbo. Nhưng turbo tăng áp không chỉ được sử dụng trong lĩnh vực xe hơi, mà nó còn được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực hàng hải, hàng không, xe máy, xe tải và nhiều hơn nữa. Vậy turbo tăng áp là gì?

Turbo tăng áp, hay còn được gọi là turbocharger, là một thiết bị được vận hành bởi luồng khí thải của động cơ, nhằm tăng sức mạnh cho động cơ bằng cách bơm thêm không khí vào các buồng đốt. Qua việc cưỡng ép không khí đi vào khoang nạp khí của động cơ với áp lực cao hơn, ta có thể đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và đạt hiệu suất cao hơn.

Ưu điểm của động cơ turbo

Có nhiều ưu điểm khi sử dụng động cơ turbo:

  • Tăng sức mạnh cho động cơ mà không cần tăng số lượng xi lanh hay dung tích động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ví dụ, hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để thay thế cho động cơ 1.6lit trên một số dòng xe của họ, mang lại hiệu suất tương đương nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Turbocharged engine

Nhược điểm của động cơ turbo

Tuy nhiên, cũng có những nhược điểm khi sử dụng động cơ turbo:

  • Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chi phí, động cơ sử dụng turbo yêu cầu sử dụng pistons, cần đẩy và trục khủy mạnh hơn so với động cơ không sử dụng turbo.
  • Turbocharger tạo ra nhiệt độ bổ sung đáng kể, làm cho động cơ nóng hơn. Do đó, cần sử dụng hệ thống làm mát lớn hơn và các valve chịu nhiệt phổ biến.
  • Turbin có thể quay với tốc độ trên 100,000 vòng/phút (có thể lên đến 250,000 vòng/phút), do đó động cơ tăng áp cần có nguồn cung cấp dầu dồi dào, bơm dầu dung tích cao hơn và có thể cần thêm một hệ thống làm mát dầu. Nhiệt độ là một vấn đề lớn đối với dầu, nên động cơ tăng áp cần thay dầu thường xuyên hơn so với động cơ không tăng áp.

Vì vậy, khi sử dụng động cơ turbo, chúng ta cần cân nhắc giữa ưu và nhược điểm để đảm bảo hiệu suất và độ bền của động cơ.

Nguồn: Tổng hợp