Cầu (Demand) là gì? Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu

0
47
Rate this post

Nhìn xung quanh, chúng ta luôn thấy sự biến đổi không ngừng của thị trường, với những sản phẩm mới và sự thay đổi trong thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi, sự thay đổi này là do những yếu tố nào? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cầu và những yếu tố ảnh hưởng đến nó.

Cầu (Demand)

Cầu, trong tiếng Anh còn được gọi là Demand, đơn giản là số lượng hàng hoặc dịch vụ mà người mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định.

Phân biệt cầu và nhu cầu

Nhu cầu là toàn bộ những mong muốn vô hạn của con người. Tuy nhiên, cầu chỉ là những mong muốn có thể thực hiện được trong từng điều kiện, hoàn cảnh nhất định.

Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu

1. Thu nhập của người tiêu dùng

Thu nhập của người tiêu dùng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua sắm của họ. Khi thu nhập tăng, khả năng mua sắm cũng tăng và nhu cầu về hàng hóa cũng tăng theo. Ngược lại, khi thu nhập giảm, tổng mức chi tiêu cũng giảm và cầu giảm theo.

Những hàng hóa có nhu cầu tăng lên khi thu nhập tăng được gọi là hàng hóa thông thường, còn những hàng hóa có cầu giảm khi thu nhập tăng gọi là hàng hóa thứ cấp.

2. Giá cả hàng hóa có liên quan

Cầu về hàng hóa không chỉ phụ thuộc vào giá cả của chính nó mà còn phụ thuộc vào giá cả của các mặt hàng có liên quan. Ví dụ, khi giá cá giảm, người ta sẽ mua nhiều cá hơn và mua ít thịt lợn hơn. Điều này có nghĩa là cá và thịt lợn là hai món hàng có thể thỏa mãn được những nhu cầu tương tự nhau.

Khi giá của một hàng hóa làm giảm cầu về một hàng hóa khác, chúng ta gọi đó là hàng hóa thay thế. Hàng hóa thay thế thường là một cặp hàng hóa được sử dụng thay thế cho nhau và cùng đáp ứng một nhu cầu.

Ngược lại, khi giá một hàng hóa tăng, lượng cầu về hàng hóa khác tăng, hai hàng hóa này được gọi là hàng hóa bổ sung. Hàng hóa bổ sung là một cặp hàng hóa được sử dụng cùng nhau để phát huy giá trị sử dụng của hàng hóa.

3. Tâm lí, tập quán, thị hiếu của người tiêu dùng

Thị hiếu là sở thích, thói quen hay ưu tiên của người tiêu dùng đối với từng loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Khi bạn thích một loại hàng hóa nào đó, bạn sẽ mua nó nhiều hơn. Ngược lại, đối với hàng hóa mà bạn chưa quen dùng, cầu về loại hàng đó thấp.

4. Kì vọng

Những kì vọng của bạn về tương lai có thể tác động đến nhu cầu hiện tại. Nếu bạn dự kiến sẽ kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai, bạn sẵn sàng bỏ một số tiền tiết kiệm để mua hàng hóa. Hoặc bạn dự kiến giá một mặt hàng sẽ giảm, bạn sẽ không mua hàng hóa đó ở hiện tại.

5. Dân số

Dân số cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lượng cầu về hàng hóa. Khi dân số tăng, nhu cầu về hàng hóa cũng tăng lên. Tuy nhiên, do khả năng sản xuất và thu nhập của người dân, cấu trúc của nhu cầu sẽ thay đổi.

6. Chính sách của Chính phủ

Các chính sách của Chính phủ, trong từng thời kì, có ảnh hưởng đến mức thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của hàng hóa và dịch vụ. Do đó, chính sách này ảnh hưởng đến cầu về hàng hóa. Ví dụ, những mặt hàng cần hạn chế tiêu dùng thường bị áp thuế cao, khiến giá bán cao và cầu giảm.

Dnulib.edu.vn đã cung cấp kiến thức về cầu (demand) và các yếu tố ảnh hưởng đến cầu. Hãy truy cập https://dnulib.edu.vn/ để tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này.