Phân tích Delivery là gì và ý nghĩa cụ thể của Delivery trong đơn hàng

0
48
Rate this post

Nếu bạn đã từng sử dụng dịch vụ đặt hàng online đều không thể không thắc mắc “Delivery là gì?” và tại sao từ này lại xuất hiện nhiều như vậy. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm “Delivery” và tầm quan trọng của nó trong qua trình vận chuyển hàng hóa.

Delivery là gì?

Trong tiếng Anh, “Delivery” có nghĩa là sự phân phát hàng hóa. Đây chính là lý do tại sao khi bạn nhận hàng, đặt hàng hoặc sử dụng dịch vụ bưu điện và vận chuyển hàng, bạn sẽ thường xuyên gặp từ này.

LogAsia SCM
Hình ảnh: LogAsia SCM

Delivery cụ thể là quá trình phân phát hàng hóa từ người bán đến người mua. Trong vận chuyển, Delivery thường được đi kèm với những từ hoặc cụm từ khác để mang ý nghĩa cụ thể và chi tiết hơn. Hãy cùng tham khảo để hiểu và tránh nhầm lẫn khi đơn hàng của bạn có những từ đi cùng với Delivery.

Một cụm từ thường được sử dụng trong vận chuyển hàng hóa là “Shipping mark”. Vậy “shipping mark” là gì? Hãy tìm hiểu cùng LogAsia SCM nhé.

Phân biệt các từ và cụm từ đi kèm với Delivery trong vận chuyển hàng hóa

DAP (Delivery at Place)

DAP là viết tắt của “Delivery at Place” có nghĩa là Giao hàng tại nơi đến. Khi đơn hàng xuất hiện cụm từ này, điều đó cho thấy thông tin người bán sẽ sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa để gửi hàng đến địa chỉ của người mua.

Theo DAP, mọi rủi ro liên quan đến hàng hóa sẽ do phía vận chuyển chịu trách nhiệm. Do đó, khi nhận hàng, người mua cần kiểm tra hàng trước để đảm bảo không có hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Đặt mỹ phẩm Hàn Quốc đang trở thành xu hướng, được nhiều bạn trẻ sử dụng. Hãy tìm hiểu cách để đặt mỹ phẩm Hàn Quốc cùng LogAsia SCM.

D/O (Delivery Order)

Delivery order, viết tắt là D/O, có nghĩa là lệnh giao hàng. Đây là chứng từ nhận hàng mà các doanh nghiệp nhập khẩu cần có để được cơ quan giám sát kho hàng xác nhận trước khi lấy hàng ra khỏi cảng, container, kho hoặc bãi.

Trong vấn đề này, chúng ta cần lưu ý đến phí D/O (Delivery Order Fee), hay còn gọi là phí lệnh giao hàng. Phí này phát sinh khi hàng cập cảng và bên vận tải cần xuất trình và đóng phí theo quy định với Hải quan để lấy hàng.

Delivery Time

Delivery Time trong lĩnh vực vận tải được dịch ra là “thời hạn giao hàng”. Đây là khoảng thời gian từ lúc đặt hàng cho đến khi hàng được gửi đi.

Một số doanh nghiệp gọi Delivery Time là thời gian gia công, đóng gói đơn hàng, trong khi một số khác gọi đây là thời gian xử lý đơn hàng. Khách hàng cần hiểu rõ khái niệm này để biết chính xác thời gian hàng sẽ được giao tới địa chỉ của mình.

Theo nghiên cứu của UPS, tốc độ giao hàng dựa trên Delivery Time là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tính cạnh tranh của hình thức mua hàng trực tuyến so với các hình thức mua hàng truyền thống.

Gần 40% người mua hàng ưu tiên lựa chọn mua trực tuyến dựa trên Delivery Time nhanh hay chậm. Điều đáng chú ý hơn, người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để rút ngắn Delivery Time và nhận hàng nhanh chóng hơn.

Delivery
Hình ảnh: Delivery

Delivery Note

Delivery Note, hay phiếu giao hàng, là chứng từ xác nhận giao hàng từ cửa hàng cho khách hàng thông qua nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển. Khi đóng gói hàng, nhân viên cửa hàng sẽ gửi phiếu giao hàng ghi lại thông tin chi tiết về các kiện hàng giao cho khách, giúp khách hàng kiểm tra khi nhận hàng.

Khi thấy có Delivery Note, khách hàng cần kiểm tra đầy đủ thông tin các mặt hàng ghi trên phiếu trước khi ký nhận. Sau khi khách hàng đã ký nhận và xác minh hàng đã đầy đủ và chính xác, cửa hàng sẽ hoàn thiện đơn và không giải quyết khiếu nại về đơn hàng đã giao.

POD (Proof Of Delivery)

POD là viết tắt của cụm từ Proof Of Delivery, hay bằng chứng giao hàng. Đây là những chứng từ xác nhận việc người vận chuyển đã giao hàng đến người nhận theo thông tin trên đơn hàng.

Chứng từ POD thường được xác nhận bằng chữ ký của người nhận hàng và thông tin cá nhân của người nhận được in trên Delivery Note, như số điện thoại và địa chỉ. Cách hiện đại hơn, người nhận hàng có thể phản hồi Proof Of Delivery thông qua trang web của người bán hàng để người bán thanh toán chi phí vận chuyển với bên dịch vụ vận tải.

Giao hàng chặng cuối – Last Mile Delivery

Giao hàng chặng cuối, còn được gọi là Last Mile Delivery, chỉ phương thức vận chuyển hàng hóa từ nơi phân phối hoặc kho lưu trữ hàng hóa đến điểm giao hàng cuối cùng, hay nói cách khác là đến tận tay người tiêu dùng.

COD (Cash On Delivery)

Cash On Delivery, hay thanh toán khi nhận hàng, là hình thức vận chuyển cho phép khách hàng xem sản phẩm trước khi thanh toán. Hình thức thanh toán này được nhiều người ưa chuộng hơn so với các hình thức thanh toán khác.

Cash On Delivery
Hình ảnh: Cash On Delivery

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm “Delivery” và các thuật ngữ liên quan. Vẫn còn nhiều thuật ngữ và từ viết tắt khác trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa liên quan đến Delivery. Chúng tôi hy vọng những thông tin đã nêu ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Delivery” và hỗ trợ bạn trong việc tra cứu khi có những vướng mắc khi đặt hàng online từ nước ngoài về Việt Nam.