Trên thế giới, du lịch đang trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch, dịch vụ du lịch cũng ngày càng được chú trọng. Vậy, dịch vụ du lịch là gì? Dịch vụ du lịch có những đặc điểm gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
1. Khái niệm về du lịch
Du lịch đơn giản là các hoạt động liên quan đến việc đi du lịch đến những địa điểm không thuộc nơi cư trú thường xuyên nhằm mục đích tham quan, vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định. Ngành du lịch có liên kết mạnh mẽ với nhiều ngành khác như dịch vụ lưu trú, ăn uống, giao thông và giải trí. Có thể nói, những ngành này phát triển cùng nhau và mang lại nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cao cho người lao động.
2. Dịch vụ du lịch là gì?
Dịch vụ du lịch là sự kết hợp giữa các tài nguyên du lịch và các dịch vụ và hàng hoá du lịch nhằm cung cấp cho du khách một khoảng thời gian thú vị, một trải nghiệm du lịch trọn vẹn và đáng nhớ. Dịch vụ du lịch có thể là một sản phẩm cụ thể như thức ăn trong nhà hàng hoặc một món hàng không cụ thể như chất lượng phục vụ và không khí tại điểm đến. Đặc điểm chung nhất mà dịch vụ du lịch mang lại cho du khách chính là sự hài lòng. Sự hài lòng này không chỉ đến từ việc mua sắm một sản phẩm vật chất mà còn là kết quả của những trải nghiệm và kỷ niệm tuyệt vời mà du khách có được trong chuyến đi du lịch.
3. Đặc điểm của dịch vụ du lịch
Dịch vụ du lịch có một số đặc điểm riêng biệt:
3.1. Thỏa mãn nhu cầu đặc biệt
Dịch vụ du lịch nhằm thoả mãn nhu cầu đặc biệt của du khách như sự hiểu biết văn hoá lịch sử, thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên và nhu cầu tìm hiểu và nâng cao kiến thức. Dịch vụ du lịch không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống và đi lại của con người, mà mục đích chính của chuyến đi du lịch là để giải trí, khám phá, nâng cao hiểu biết và nghiên cứu. Vì vậy, để thu hút và giữ chân khách du lịch, chúng ta cần tổ chức các dịch vụ ở những địa điểm có khí hậu thuận lợi, độc đáo về vẻ đẹp tự nhiên và có những di tích lịch sử và bảo tàng hấp dẫn.
3.2. Thỏa mãn nhu cầu thứ yếu
Dịch vụ du lịch chỉ đáp ứng những nhu cầu thứ yếu của con người. Du lịch là một nhu cầu phát sinh sau khi con người đã đủ ăn, mặc. Nhu cầu du lịch chỉ xuất hiện khi con người có thời gian rảnh và thu nhập cao. Nếu thu nhập giảm, du lịch thường là một trong những khoản chi tiêu bị cắt giảm đầu tiên.
3.3. Đặc tính không cụ thể
Dịch vụ du lịch không cụ thể như hàng hóa khác. Do đó, dịch vụ du lịch dễ bị sao chép và bắt chước. Không thể kiểm tra chất lượng một dịch vụ du lịch trước khi mua, đây là lý do tại sao nhiều người khi chọn dịch vụ du lịch cảm thấy phân vân. Quảng cáo và danh reputation thương hiệu trong du lịch đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
3.4. Đặc tính không thể dự trữ được
Dịch vụ du lịch không thể dự trữ và tồn kho được. Do đặc điểm này, khi một dịch vụ không được sử dụng, nó sẽ mất doanh thu. Khách du lịch không thể thấy dịch vụ du lịch trước khi mua và không thể chuyển vận chuyển dịch vụ đến nơi khách hàng, mà khách hàng phải tự đến nơi để trải nghiệm dịch vụ.
3.5. Đặc tính thời vụ
Dịch vụ du lịch có tính thời vụ, tức là cung và cầu không đồng nhất. Cung cấp dịch vụ du lịch có thời gian ổn định trong khi nhu cầu khách hàng thường thay đổi. Điều này tạo ra sự chênh lệch giữa cung và cầu. Do đó, kinh doanh du lịch có tính thời vụ.
Vai trò của dịch vụ du lịch
Dịch vụ du lịch không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế mà còn mang lại nhiều lợi ích khác:
4.1. Nguồn thu ngoại tệ
Du lịch mang lại nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho đất nước, góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế, tăng thu nhập quốc dân và tỷ trọng GDP của ngành dịch vụ. Ngành du lịch được xem như “con gà đẻ trứng vàng” khi mang lại hàng tỷ USD nguồn thu ngoại tệ mỗi năm. Sản phẩm du lịch không chỉ là xuất khẩu tại chỗ mà còn là “xuất khẩu vô hình” như danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử-văn hóa và truyền thống phong tục tập quán.
4.2. Nâng cao đời sống và kích thích tăng trưởng kinh tế
Dịch vụ du lịch tạo ra việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nhiều tầng lớp dân cư. Nó góp phần nâng cao dân trí, đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, mở rộng giao lưu giữa các vùng trong nước và nước ngoài, tăng cơ hội việc làm cho người lao động. Du lịch còn khôi phục các làng nghề thủ công và lễ hội truyền thống có nguy cơ bị mai một, đồng thời giúp giảm đói nghèo và thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn.
Dịch vụ du lịch cũng kích thích tăng trưởng kinh tế ở các vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện phân phối lại thu nhập giữa các vùng và giữa các thành phần lao động trong xã hội, điều hoà nguồn vốn từ vùng kinh tế phát triển sang vùng kinh tế kém phát triển hơn. Du lịch cũng đóng góp vào thu ngân sách địa phương thông qua việc thu thuế các cơ sở và hoạt động trên địa bàn, mở ra thị trường tiêu thụ tại chỗ cho các loại hàng hoá và dịch vụ.
Những dịch vụ du lịch phổ biến hiện nay
Các dịch vụ du lịch phổ biến hiện nay gồm vận chuyển, lưu trú và ăn uống, tham quan và giải trí, hàng hoá tiêu dùng và đồ lưu niệm, cùng với các dịch vụ khác như thủ tục hộ chiếu và visa.
Tổng kết
Dịch vụ du lịch và sản phẩm du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Dịch vụ du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao đời sống và khám phá những vẻ đẹp của văn hóa và thiên nhiên. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch, trải nghiệm du lịch ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng trong nhiều lĩnh vực.
Bài viết được chỉnh sửa bởi Dnulib, tham khảo từ nguồn Luanvan24.