glitter là gì ? nghĩa của từ glitter

0
34
Rate this post

Bước vào kỷ nguyên làm đẹp mới, những người thông thái ngày nay đang cẩn trọng và suy nghĩ kỹ hơn khi chọn những cách làm đẹp nhằm tôn vinh nhan sắc. Chúng ta hiểu rằng có nhiều phương pháp để mang lại vẻ đẹp bền vững cho diện mạo, và cũng nhận thức được những rủi ro mà ngành công nghiệp làm đẹp đã gây ra cho thiên nhiên.

Ngược lại với những hiệu ứng đem lại, xu hướng làm đẹp glitter lại đang gây ra những tác động xấu đối với môi trường bởi việc sử dụng rộng rãi nhựa. Trong tình hình này, glitter phân hủy sinh học ra đời với hy vọng tạo ra những sự đổi mới trong lĩnh vực làm đẹp đang biến động không ngừng.

Có thể bạn chưa biết

Theo cách dễ hiểu và đơn giản nhất, glitter có nguồn gốc từ các mảnh nhựa được cắt thành vụn nhỏ. Những mảnh vụn nhỏ này được gọi là hạt vi nhựa, và mang theo nguy hiểm tiềm ẩn đối với môi trường.

Mặc dù có kích thước nhỏ, hạt vi nhựa lại nằm trong danh sách những tác động nguy hiểm đe dọa hệ sinh thái. Khi xâm nhập vào tự nhiên, những hạt này có thể gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Các loài động vật ăn phải thức ăn chứa hạt vi nhựa cũng đứng trước nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe và trở thành vật trung gian tích tụ các hóa chất nguy hiểm.

Lời hồi đáp của các thương hiệu

Nhìn vào những tác động trên của glitter, cộng đồng làm đẹp dần trở nên cẩn trọng và chọn lựa kỹ hơn các sản phẩm trong tủ đồ trang điểm. “Tôi có thật sự cần sản phẩm này?” “Việc hạn chế sử dụng glitter có tạo ra những khác biệt lớn hay không?” Những câu hỏi phổ biến này đã thay đổi thói quen mua sắm của nhiều người.

Nhận thức được sự khác biệt này, các thương hiệu và nhà bán lẻ đã có những hành động đáp ứng với vấn đề môi trường. Hãng mỹ phẩm Lush tuyên bố sẽ không sử dụng glitter làm từ nhựa trong sản phẩm của mình. Còn Waitrose – một nhà bán lẻ lớn ở Anh – tuyên bố sẽ không sử dụng kim tuyến trên các sản phẩm, bao gồm cả thẻ và bao bì giấy.

Glitter phân hủy sinh học có thật sự phân hủy sinh học?

Các sản phẩm glitter bằng nhựa sinh học được đưa ra thị trường như một phương pháp thay thế cho những sản phẩm truyền thống. Tuy có vẻ là lựa chọn tối ưu hơn, những sản phẩm này vẫn có thể gây ra những vấn đề đáng suy ngẫm với môi trường. Đôi khi đây chỉ là hình thức “greenwashing” – hành động cung cấp thông tin sai lệch để đánh bóng thương hiệu.

Cụ thể, nhiều nghiên cứu khoa học uy tín đã chỉ ra rằng một số loại glitter được ghi nhãn là phân hủy sinh học nhưng lại không thực sự phân hủy trong điều kiện bình thường. Chúng cần có điều kiện xúc tác đặc biệt và không thể tự phân hủy trong tự nhiên.

Nghiên cứu năm 2020 của Đại học Anglia Ruskin cũng cho thấy rằng glitter từ cellulose và mica – những lựa chọn thay thế được xem là thân thiện với môi trường – lại có tác động tiêu cực đến môi trường sống trong nước ngọt.

Giải pháp nào cho người theo đuổi làm đẹp xanh?

Hiện nay, chỉ có sản phẩm Bioglitter của Ronald Britton được chứng nhận độc lập về phân hủy sinh học trong điều kiện tự nhiên thường, kể cả trong môi trường nước ngọt. Sản phẩm này không chứa nhựa và được làm từ cellulose bạch đàn có nguồn gốc rõ ràng.

Sản phẩm từ Bioglitter đã được thử nghiệm bởi TUV – một tổ chức quốc tế cung cấp thử nghiệm và chứng nhận cho các sản phẩm có khả năng phân hủy sinh học. Hiện nay, Bioglitter có thể được mua trực tiếp từ trang web của Today Glitter thông qua sự hợp tác giữa nhà sản xuất và Alvarez – một kỹ sư hóa học ở Mỹ. Alvarez cũng sử dụng Bioglitter trong các sản phẩm mỹ phẩm của thương hiệu Blue Sun của ông.

Trước sự quan tâm ngày càng tăng về việc glitter phân hủy sinh học, người dùng cần phải đưa ra những lựa chọn thông thái khi làm đẹp. Theo chuyên trang WWF, bạn nên tìm hiểu kỹ về chất lượng của các thương hiệu mỹ phẩm. Đặc biệt, cần quan tâm đến các nhãn hiệu sở hữu các chứng nhận an toàn, ví dụ như chứng nhận OK Compost của TUV Austria – chứng nhận cho sản phẩm có khả năng phân hủy trong môi trường tự nhiên và không gây tác động có hại.

Kết

Hiện nay, thuật ngữ “phân hủy sinh học” đang bị một số nhà sản xuất lợi dụng để quảng bá sản phẩm của họ với người tiêu dùng. Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải nâng cao ý thức trong việc làm đẹp, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan cũng như các chứng nhận mà thương hiệu sở hữu. Dù hành trình làm đẹp xanh còn nhiều khó khăn và thách thức, ELLE tin rằng trong tương lai sẽ có nhiều lựa chọn mới giúp chúng ta vừa trải nghiệm thỏa thích vẫn bảo vệ môi trường khỏi các tác nhân tiêu cực.