Sự thực về Ma theo quan niệm Phật giáo

0
40
Rate this post
Video ma ma phật phật là gì

Ma đã từng là một chủ đề gây tranh cãi cho nhiều người. Vậy Ma có thực sự tồn tại? Đó là câu hỏi mà mỗi người trong chúng ta có thể tự đặt ra. Có người chưa từng gặp Ma bao giờ và tò mò muốn biết con Ma ra sao, còn người khác đã từng trải nghiệm và muốn biết những gì mình nhìn thấy là thật hay chỉ là một hình ảnh giả tạo. Hãy cùng tìm hiểu quan điểm của Phật giáo về Ma.

Tìm hiểu định nghĩa của Ma trong kinh sách

Theo bộ kinh “Phổ diệu Kinh”, Ma đã sử dụng mọi xảo thuật ma quái để quấy nhiễu và cản trở Đức Thích-Ca Mâu-Ni đạt được Giác ngộ. Trước khi Đức Phật trở thành một vị Phật, Ma đã dẫn ba con ma nữ đến quyến rũ Ngài và đưa ma quân đến để ném đá vào Ngài. Ma vương cũng được gọi là Ma vương Ba-tuần, tức là tên của Tha-hoá Tự-tại thiên vương.

Theo kinh sách, có tổng cộng bảy loại Ma, được phân loại trong Thừa Kinh điển và Kim cương thừa. Nếu đem cộng lại, sẽ có tám thứ Ma. Các loại Ma bao gồm:

  1. Ma cấu hợp: gây khổ đau và cái chết trong luân hồi.
  2. Ma dục vọng: tham lam và gây nghiệp xấu.
  3. Ma thần chết: biểu hiện của sự hủy hoại, tự nhiên và quy luật Vô thường.
  4. Ma con trời: gây nổi loạn và cản trở sự tu học.
  5. Ma xiềng xích: gây quấy nhiễu và giam cầm ta.
  6. Ma thả lỏng: gây nhiễu loạn tâm thức và tạo ra khổ đau.
  7. Ma khánh hỷ: làm cho ta tự mãn và mãn nguyện với chính mình.
  8. Ma kiêu căng: biểu hiện của sự ngạo mạn và tự kiêu.

Ngoài ra, còn có thêm mười loại Ma, bao gồm Ma cảnh, Ma chướng, Ma duyên, Ma đàn, Ma đạo, Ma lực, Ma ngoại, Ma Phạm, Ma thiền và Ma thuật. Tất cả những loại Ma này đều tạo nên sự khổ đau và đau khổ trong thế giới luân hồi.

Ma nằm trong tâm trí ta và tâm thức ta

Ma không chỉ tượng trưng cho dục vọng hiện hiện mà còn thể hiện những thèm khát tiềm ẩn bên trong ta. Chúng nằm trong tâm thức và sự vận hành của cơ thể ta. Con Ma đó hiện lên từ tiềm thức của ta, từ những xúc cảm bấn loạn và tiềm ẩn trong ta, từ những nghiệp sâu kín và những cấu hợp của thân xác.

Quan điểm Phật giáo Tây tạng cho rằng, để tránh Ma, ta cần tu tập và đuổi Ma ra khỏi tâm trí. Ma không thể bị đuổi đi bằng bùa chú hay phù phép, mà chỉ có thể thông qua việc khắc phục Vô minh và mang lại một tâm linh an bình, trong sáng và rạng rỡ. Khi ta tìm kiếm bình an bên trong mình, sẽ không còn bóng dáng của Ma nào tồn tại.

Một thí dụ cụ thể về Ma

Để giải thích dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng bạn bước vào một căn phòng tối và thấy một hình ảnh đáng sợ của một con Ma. Nếu bạn bình thản và không sợ hãi, con Ma sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn hoảng sợ và chạy trốn, con Ma sẽ đuổi theo và bạn sẽ không thể chạy nhanh hơn nó được, vì bạn đang cõng nó trong tâm thức và thân xác của mình.

Trong thực tế, khi nhìn thấy Ma, đó chỉ là ảo giác do ta tạo ra trong đầu hoặc do bóng tối tạo ra. Cái thấy ấy là do tâm thức của ta thấy, từ những xúc cảm bấn loạn và tiềm ẩn trong ta. Nhưng khi ta thực hành tu tập và đạt đến mức tinh tấn, ta sẽ không còn thấy Ma nữa.

Tóm lại, Ma nằm trong tâm trí ta và tâm thức ta

Chìa khóa để tránh Ma là khắc phục Vô minh và đánh đuổi con Ma ra khỏi tâm trí. Ma là biểu hiện của sự luân hồi, sợ hãi và khổ đau. Khi ta cải thiện tâm linh và mang lại bình an trong tâm trí, con Ma sẽ không còn tồn tại. Đánh đuổi con Ma không thông qua các bùa chú hay nghi lễ, mà thông qua tu tập và khắc phục Vô minh.

Đọc thêm

Dnulib.edu.vn