Payslip là gì? Cần làm gì khi Payslip gặp vấn đề?

0
39
Rate this post

Payslip là gì và cần làm gì khi Payslip gặp vấn đề là câu hỏi quan trọng mà bạn cần quan tâm. Việc lưu ý về Payslip và những vấn đề liên quan đến phiếu lương là vô cùng quan trọng đối với cả người lao động và doanh nghiệp. Thông thường, Payslip sẽ được kế toán gửi cho người lao động qua Email hoặc in ra giấy và trao trực tiếp cho họ. Các thông tin trong phiếu lương là căn cứ để xác nhận việc trả lương cho nhân viên theo quy định của pháp luật.

Payslip là gì?

Payslip là tên gọi chung cho phiếu lương. Phiếu lương sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về thu nhập và các khoản khấu trừ hàng tháng khác. Trong đó, thông tin về lương cơ bản, trợ cấp y tế, trợ cấp đi lại…được làm rõ để người lao động hiểu về khoản lương mà họ nhận được. Payslip được sử dụng tại các doanh nghiệp và thường bao gồm các thông tin cơ bản như: số tiền lương, số tiền khấu trừ, phương thức thanh toán…

Payslip là gì?

Phiếu lương có vai trò quan trọng trong việc chứng minh việc thanh toán lương cho nhân viên và các khoản khấu trừ được thực hiện. Thông thường, phiếu lương chứa bảng phân tích chi tiết về tiền lương của nhân viên và ghi đầy đủ các khoản lương như: lương thưởng, phụ cấp, tăng ca, các khoản khấu trừ bảo hiểm…tất cả đều được tính toán và ghi rõ để nhân viên biết mức lương thực nhận. Payslip được gửi cho người lao động qua Email hoặc in ra giấy và trao trực tiếp. Nếu gửi dưới dạng file pdf, người lao động có thể tải về.

Tầm quan trọng của Payslip là gì?

Phiếu lương có tầm quan trọng không nhỏ trong việc khẳng định thu nhập của người lao động, giúp họ hiểu rõ mức lương cũng như các thành phần khác trong thu nhập. Payslip đóng vai trò là căn cứ để khai thuế thu nhập và có nhiều vai trò quan trọng như sau:

Lựa chọn thông minh

Dựa vào mẫu Payslip, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân khi chuyển đổi công việc. Phiếu lương chính là yếu tố quan trọng trong cuộc đàm phán lương giữa người lao động và nhà tuyển dụng.

Tầm quan trọng của Payslip là gì?

Lập kế hoạch thuế

Việc hiểu rõ các thành phần trong phiếu lương giúp bạn đưa ra những phân tích phù hợp để lập kế hoạch thuế. Mỗi thành phần trong phiếu lương có cách tính thuế khác nhau và việc hiểu rõ nó sẽ giúp bạn tận dụng các khoản khấu trừ thuế sẵn có.

Tìm kiếm việc làm

Phiếu lương cho thấy hiệu quả và hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như mức lương hiện tại mà nhân viên đang nhận. Dựa vào phiếu lương, bạn có thể đàm phán với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Phiếu lương đóng một vai trò quan trọng trong việc so sánh và đánh giá phúc lợi của hai công ty đối với bạn.

Các khoản vay và thẻ tín dụng

Phiếu lương cũng được sử dụng để thanh toán các khoản vay ngân hàng và các khoản thẻ tín dụng. Một số khoản vay, thế chấp khác cũng dựa trên phiếu lương và đối tác tín nhiệm và hạn mức vay cũng phụ thuộc vào phiếu này.

Các thông tin cơ bản trong phiếu lương/ Payslip?

Thông tin trong phiếu lương cần được làm rõ trước khi gửi cho các thành viên trong công ty. Những thông tin này cần đảm bảo độ chính xác cao. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chính trong phiếu lương mà bạn cần chú ý:

Thu nhập

Tổng mức thu nhập của nhân viên được ghi rõ trong phiếu lương. Mức thu nhập này bao gồm lương thưởng, phụ cấp, tiền công thực tế và tiền công ngoài giờ… Thông thường, thu nhập bao gồm lương cơ bản và phụ cấp.

Phụ cấp

Khoản phụ cấp dành cho nhân viên thông thường là khoản tiền phúc lợi mà công ty trả cho nhân viên để bù đắp tác động tiêu cực của lạm phát đến cuộc sống. Mức phụ cấp này thường dao động trong khoảng 30-40% so với lương cơ bản.

Form Payslip là gì?

Khấu trừ trong Payslip

Thông thường, phiếu lương sẽ có 3 loại khấu trừ gồm: thuế nghề nghiệp, thuế tại nguồn và quỹ bảo trợ nhân viên.

Tất cả thông tin trên đều được sắp xếp và ghi rõ theo thứ tự để nhân viên hiểu rõ công thức tính lương và các thành phần cấu thành mức tổng thu nhập.

Vì sao phiếu lương/ Payslip lại quan trọng?

Qua tìm hiểu về khái niệm Payslip là gì, chúng ta đã thấy rằng phiếu lương có nhiều tác dụng với người lao động. Nó là căn cứ để áp dụng các khoản vay, tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai, lập kế hoạch thu nhập…Phiếu lương đóng vai trò như một tài liệu pháp lý để kê khai các khoản thu nhập và nhận bảo trợ từ xã hội. Cụ thể:

Bằng chứng về việc làm

Phiếu lương được coi như một bằng chứng xác thực và hợp pháp về mức thu nhập và việc làm của bạn. Một số hoạt động yêu cầu bạn cung cấp phiếu lương để chứng minh thu nhập như đơn xin thị thực du lịch, người nộp đơn phải nộp bản sao phiếu lương làm bằng chứng hợp pháp về mức lương của bản thân.

Lập kế hoạch thuế thu nhập

Việc lên kế hoạch thu nhập cho cá nhân và hoạch định chi phí chi tiêu hàng tháng giúp cho nhân viên biết rõ nghĩa vụ thuế của mình. Phân chia thu nhập là cách xác định lương cơ bản, trợ cấp y tế và các khoản trợ cấp đi lại khác.

Tìm kiếm việc làm trong tương lai

Phiếu lương cho thấy hiệu suất làm việc của nhân viên cũng như mức lương hiện tại mà nhân viên đang nhận. Dựa vào phiếu lương, bạn có thể đàm phán với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Phiếu lương đóng một vai trò quan trọng trong việc so sánh và đánh giá phúc lợi của hai công ty đối với bạn.

Các khoản vay hiện có và thẻ tín dụng

Phiếu lương cũng được dùng để thanh toán các khoản vay ngân hàng. Một số khoản vay, thế chấp khác cũng dựa trên phiếu lương và độ tín nhiệm và hạn mức vay cũng phụ thuộc vào phiếu này.

Bạn sẽ nhận được phiếu lương/ Payslip như nào?

Qua tìm hiểu về Payslip là gì, chúng tôi nhận thấy Payslip được gửi đến từng nhân viên qua nhiều hình thức như bản in trực tiếp, Email… Tuy nhiên, khác với phương thức truyền thống là gửi giấy, hiện nay, phiếu lương được gửi qua email phổ biến hơn. Phương thức này mang lại sự tiện lợi và tiếp nhận nhanh chóng hơn, đồng thời thân thiện với môi trường.

Mọi thông tin liên quan đến thu nhập và mức lương của bạn trên Payslips cũng được doanh nghiệp theo dõi để thống kê và chọn phương thức thanh toán lương phù hợp nhất. Tiền công sẽ được chuyển đến sau khi xác nhận thông tin trong Payslip là chính xác.

Cần làm gì nếu Payslip/ phiếu lương gặp vấn đề?

Payslip được gửi đến nhân viên sau khi đã kiểm tra và xác nhận các thành phần lương. Tuy nhiên, đôi khi thông tin trong Payslip có thể không chính xác. Khi phiếu lương gặp vấn đề như sai số lương, thiếu ngày công, thiếu tiền thưởng… bạn cần xử lý như thế nào?

Người lao động không chỉ cần tìm hiểu “Payslip là gì?” mà còn cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin khi nhận phiếu lương. Trong trường hợp bạn phát hiện bất kỳ yếu tố nào không chính xác, hãy liên hệ trực tiếp với người đã gửi phiếu lương cho bạn. Người có thẩm quyền sẽ chịu trách nhiệm giải quyết và xử lý kịp thời trước khi kết thúc chu kỳ lương. Một khi bảng lương đã kết thúc, rất khó để thay đổi các yếu tố trong bảng lương.

Cần làm gì nếu Payslip/ phiếu lương gặp vấn đề?

Thực tế, mỗi doanh nghiệp cũng có phương pháp giải quyết riêng cho những tình huống trên, nhưng bản thân bạn cũng cần chú ý để kiểm tra bảng lương của mình có đúng chuẩn hay không.

Trường hợp bạn đã phản ánh về những lỗi sai trong Payslip nhưng vẫn chưa được giải quyết, bạn có quyền lên tiếng dựa trên Bộ luật lao động về tiền lương. Một số doanh nghiệp có thể trốn tránh trách nhiệm gửi phiếu lương cho nhân viên hoặc giữ lương hoặc gửi lương quá thời hạn theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bạn nên nhờ sự hỗ trợ của đại diện bên thứ ba (luật sư) để giải quyết.

Dịch vụ tính lương, quản lý lương trọn gói của Dnulib sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến Payslip một cách chuyên nghiệp.

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi Payslip là gì? Việc cập nhật kịp thời và hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến phiếu lương sẽ giúp bạn chủ động và nắm vững quyền lợi và trách nhiệm của mình. Hãy kiểm tra kỹ các thông tin trong phiếu lương trước khi gửi hoặc xác nhận sự chính xác của thông tin đó. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp và tổ chức đều có quy định riêng về chế độ lương thưởng cho nhân viên. Tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm đến quyền lợi của bản thân và đảm bảo rằng phiếu lương được gửi đúng hạn và thông tin được xác nhận trước khi thanh toán.