PG, tạm dịch là “Promotion Girl” – một cụm từ quen thuộc nhằm chỉ đến những cô gái xinh đẹp, chiều cao lý tưởng và khuôn mặt quyến rũ. Họ được xem như gương mặt đại diện cho sản phẩm của các công ty. Tuy nhiên, công việc của PG thường bị hiểu lầm và ít người hiểu rõ. Vì vậy, bài viết này của Glints sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của PG là gì, cũng như những kỹ năng và yêu cầu để đạt hiệu quả công việc một cách mượt mà.
PB, PG là gì?
PG là viết tắt của “Promotion Girl” (còn PB là viết tắt của “Promotion Boy”). Hai thuật ngữ này chỉ đến những cô gái và chàng trai có ngoại hình đẹp, chiều cao lý tưởng và khả năng diễn đạt tốt. Công việc của họ là làm hoạt náo viên, quảng cáo và đại diện cho sản phẩm, dịch vụ trong các chiến dịch Marketing, sự kiện quảng cáo hoặc buổi ra mắt sản phẩm.
Công việc của PG
Các doanh nghiệp thường cần giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng. PG, PB có nhiệm vụ tham gia vào các chiến dịch Marketing với trang phục đẹp, mang tính thương hiệu và đại diện cho một dòng sản phẩm hoặc thương hiệu của công ty.
- Đại diện cho các thương hiệu quảng cáo, tiếp thị, tư vấn sản phẩm trong các sự kiện, chiến dịch quảng cáo, marketing khi công ty ra mắt sản phẩm mới.
- Làm mẫu cho sản phẩm của công ty, thực hiện công việc trao quà, chụp hình, ghi hình với khách hàng tùy thuộc vào tổ chức của chương trình.
- Tham gia chương trình roadshow, sử dụng phương tiện đi lại của công ty, mặc đồng phục và mang theo các công cụ quảng bá như poster, banner, bóng bay để thu hút mọi người.
- Tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của công ty từ trang phục, quần áo đến giày dép.
- Hoàn thành công việc theo tiêu chuẩn đã đặt ra từ trước, đảm bảo đúng thời gian và quy định, không để dang dở công việc giữa chừng.
- Là nhân viên quan trọng nhất trong đội ngũ nhân sự về báo cáo hiệu quả công việc và tổng kết công việc.
- Ngoài ra, cơ hội công việc của PG ngày càng được mở rộng tới các chương trình, sự kiện trên quy mô từ vừa và nhỏ cho đến siêu hoành tráng.
Yêu cầu để làm PG là gì?
Làm PG không chỉ đơn giản là đứng yên với một vẻ ngoài sáng sủa. Những yêu cầu để làm PG bao gồm:
1. Ngoại hình đẹp là yêu cầu đầu tiên
Để trở thành một PG, bạn cần có ngoại hình tốt, chiều cao từ 1m65 trở lên, thân hình cân đối, da đẹp và khuôn mặt ưa nhìn. PG trong các chương trình, sự kiện được xem là bộ mặt của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp tiếp đón khách hàng và tạo ấn tượng tốt cho khách mời tham dự sự kiện.
2. Kỹ năng giao tiếp
PG cần có khả năng giao tiếp tốt, thái độ thân thiện, tự tin, nhanh nhẹn và linh hoạt trong mọi môi trường, mọi tình huống. Nếu bạn có năng khiếu hoặc khả năng về ngoại ngữ, sẽ giúp bạn có điểm cộng và lợi thế khi làm PG, đặc biệt khi công ty có đối tác, khách mời là người nước ngoài.
3. Trách nhiệm cao với công việc
Tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác cao với công việc là yếu tố quan trọng. Nhà tuyển dụng đánh giá cao những PG có sự năng nổ, chủ động và khả năng làm việc nhóm. Nếu bạn có đủ các tố chất về ngoại hình và khả năng giao tiếp nhưng lại thiếu tinh thần trách nhiệm, bạn sẽ khó đảm nhiệm được công việc PG.
4. Khả năng thích ứng và chịu áp lực tốt
PG, PB có thể gặp phải khách hàng không lịch sự, khó chịu hoặc mất đúng cách cư xử, kèm theo khiếu nại hoặc vấn đề. Vì vậy, công việc của PG yêu cầu khả năng thích ứng linh hoạt trong các tình huống khác nhau, tinh thần thép và chịu được áp lực công việc.
Ưu điểm và nhược điểm khi làm PG
Ưu điểm nghề PG
1. Thu nhập khá cao
PG có thu nhập khá cao với đa dạng loại hình công việc. Thu nhập của PG có thể tính theo số ca làm việc và tính chất công việc được giao. Mức lương dao động từ 400.000 đến 700.000 đồng mỗi buổi làm việc và từ 4.000.000 đến 7.000.000 đồng mỗi tháng.
2. Mở rộng mối quan hệ
Công việc của PG tạo cơ hội gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều tầng lớp, phân khúc khách hàng khác nhau, từ đó mở rộng mối quan hệ cá nhân.
3. Nâng tầm hiểu biết
PG làm việc trong nhiều môi trường, lĩnh vực khác nhau, giúp nâng cao hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực khác nhau trong công việc. Điều này giúp tích lũy kinh nghiệm quý báu.
Nhược điểm nghề PG
1. Định kiến xã hội
Công việc của PG thường bị đánh giá và đối xử khác biệt bởi trang phục có thể nhạy cảm. PG thường gặp định kiến xã hội về vấn đề ăn mặc, gặp ánh mắt không thiện cảm và bị đánh giá ác ý. Đối với các PG sinh viên, họ còn phải đối mặt với phê phán vô ý của người xung quanh.
2. Cám dỗ tại môi trường không lành mạnh
PG thường phải làm việc ở những địa điểm nhạy cảm như quán bar, khách sạn, nhà hàng. Điều này đòi hỏi PG phải đối mặt với nhiều cám dỗ và yêu cầu tỉnh táo để xử lý mọi tình huống một cách thông minh.
3. Công việc thời vụ
PG không có thời gian làm việc cố định mà công việc sẽ diễn ra liên tục khi có nhiều dự án hoặc sự kiện. Cũng có những khoảng thời gian PG không có dự án nào để tham gia.
4. Ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần
Công việc của PG khá phức tạp, đòi hỏi quản lý thời gian và làm việc nhóm hiệu quả. Điều này dễ dẫn đến căng thẳng và mệt mỏi. Do đó, cần có sự tỉnh táo, sáng suốt trong công việc này.
Cơ hội phát triển của nghề PG
Với kỹ năng và kinh nghiệm phát triển trong quá trình làm PG, bạn có thể phát triển trong các vị trí như nhân viên tư vấn, lễ tân, MC, dẫn chương trình, nhân viên kinh doanh/bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên tổ chức sự kiện và chuyên viên marketing.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề PG là gì và mang đến cho bạn cái nhìn mới về công việc này. Dnulib.edu.vn chúc bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mình.
Người dịch bài viết: Dnulib.edu.vn