1. Vị trí nhân viên Pricing là gì?
Trong lĩnh vực Logistics, việc cung cấp dịch vụ không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh các vị trí như DOC, CUS, OPS, có một vai trò khác gần gũi mà bạn ít nghe đến, đó chính là nhân viên Pricing. Pricing là một vị trí quan trọng trong quá trình vận hành của các công ty Forwarder, đặc biệt là khi đối mặt với một thị trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về vị trí này nhé!
2. Công việc của nhân viên Pricing là gì?
Với tư cách là nhân viên Pricing, nhiệm vụ chính của bạn là cập nhật giá Ocean freight / Air Freight. Bạn sẽ thương lượng, làm việc với Co-loader, hãng tàu và đại lý để xây dựng, cập nhật bảng giá cước và dịch vụ tốt nhất trong hệ thống cơ sở dữ liệu chung của công ty. Đồng thời, bạn cũng phải định kỳ đánh giá chất lượng, giá cả và mối quan hệ với các địa lý/coloader/hãng tàu để chọn lọc đối tác tốt nhất. Thông qua việc thu thập và phân tích thông tin về tình hình thị trường trong và ngoài nước, bạn sẽ đánh giá xu hướng phục vụ công toán dự đoán và đón đầu thị trường. Cuối cùng, bạn còn phối hợp với nhân viên sale để giải quyết những vấn đề về tàu bè và giá cước cho khách hàng.
3. Nhân viên Pricing cần có những kỹ năng gì?
– Kỹ năng đàm phán:
Để đạt được giá tốt từ hãng tàu, nhân viên Pricing phải xác định rõ mục tiêu của mình trong quá trình làm việc với hãng tàu. Khi bước vào cuộc đàm phán, bạn cần đặt ra rõ các mục tiêu mà bạn muốn đạt được sau cuộc đàm phán và sẽ chỉ kết thúc khi đạt được những mục tiêu này. Việc vạch ra rõ ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, bởi bạn biết được những điều có thể nhượng bộ và những điều mà bạn nhất định phải đạt được. Tuy nhiên, không phải lúc nào cuộc đàm phán cũng diễn ra theo kịch bản ban đầu, có những tình huống ngoài tầm kiểm soát. Vì vậy, nhân viên Pricing cần trau dồi các kỹ năng khác để ứng phó.
– Kỹ năng giao tiếp:
“Lời nói chẳng mất tiền mua – Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thấu hiểu, trao đổi thông tin, phản hồi và ứng xử sẽ là điểm mấu chốt cho bạn nhân viên Pricing. Bằng cách biểu đạt và trao đổi thông tin một cách khéo léo, bạn có thể thu thập được nhiều thông tin từ đối tác, đạt được những thỏa thuận tốt và duy trì mối quan hệ tốt với đối tác. Ngoài ra, nhân viên Pricing cũng cần kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý thời gian.
Như vậy, đó là một vài thông tin cơ bản về vị trí nhân viên Pricing trong ngành Logistics. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này và giải đáp câu hỏi “Pricing có phải làm giá không?”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về ngành Logistics và các vị trí nghề nghiệp khác, hãy tham khảo trang web Dnulib của chúng tôi.