Người dùng ngày càng thông minh và khó tính
I. Nội dung do người dùng tạo ra là gì?
1. Nội dung do người dùng tạo ra là gì?
Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated Content – UGC) là những đánh giá, bình luận, bài viết được người dùng tạo ra liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây không phải là nội dung do chính doanh nghiệp tạo ra, mà chỉ sử dụng nó để lan tỏa và tăng độ tin cậy thương hiệu với người tiêu dùng.
2. Sự ra đời của nội dung do người dùng tạo ra
Người tiêu dùng trước đây thường tin tưởng những giới thiệu, đánh giá từ những người quen. Khi internet và mạng xã hội phát triển, mọi người chuyển từ việc chia sẻ thông tin qua lời miệng sang việc tạo nội dung trên các nền tảng trực tuyến liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà họ trải nghiệm. Số lượng nội dung này ngày càng tăng, thu hút sự quan tâm từ nhiều người đến các sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Sự phát triển này đã thúc đẩy nhà tiếp thị đặt tên là UGC (Nội dung do người dùng tạo ra) và sử dụng nó trong các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.
Lý do nội dung do người dùng tạo ra ra đời
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận vô số thông điệp, quảng cáo của các thương hiệu trên nhiều phương tiện khác nhau như điện thoại, máy tính bảng, laptop, tivi,… Tuy nhiên, đó cũng là lý do khiến cho quảng cáo không còn dễ dàng thu hút và khiến khách ấn tượng nữa. Với sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các thương hiệu và sự giảm sự tin tưởng đối với quảng cáo chính thức, nội dung do người dùng tạo ra đã ra đời. Nó mang đến một hướng đi mới trong việc tạo ra nội dung tự nhiên và đáng tin cậy hơn. Những đánh giá, nhận xét từ chính những người đã sử dụng sản phẩm sẽ làm cho người tiêu dùng cảm thấy an tâm và sẵn sàng mua sản phẩm hơn.
Vai trò của nội dung do người dùng tạo ra – Xu hướng marketing mới
1. Tăng tính xác thực
Những đánh giá, nhận xét từ khách hàng đã sử dụng sản phẩm được coi là mang tính xác thực cao. Vì khách hàng không được trả tiền để nói tốt cho thương hiệu, những nhận xét đó thường mang tính khách quan, trung thực. Nếu sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được người dùng khen ngợi, người tiêu dùng sẽ cảm thấy đó là sự thật và ít nghi ngờ hơn so với quảng cáo.
2. Tiết kiệm thời gian quảng cáo, tiếp thị
Nội dung do người dùng tạo ra cũng là một hình thức quảng cáo không chính thức, tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu tương tự về sản phẩm, dịch vụ. Sử dụng nội dung do người dùng tạo ra giúp tiết kiệm thời gian lọc khách hàng mục tiêu vì những người có nhu cầu thường sẽ tự tìm đến các đánh giá, phản hồi trên mạng. Nội dung do người dùng tạo ra cũng được tạo ra hoàn toàn miễn phí từ khách hàng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo.
3. Tạo dựng, củng cố niềm tin người dùng
Nội dung do người tiêu dùng tạo ra có thể phản ánh chân thực và chính xác nhất về chất lượng sản phẩm. Khách hàng có thể kiểm chứng bằng cách so sánh với những cam kết từ thương hiệu. Nếu sản phẩm thực sự tốt như mong đợi, người tiêu dùng sẽ cảm thấy thương hiệu đáng tin cậy và sẵn sàng mua sản phẩm.
4. Giải quyết vấn đề sáng tạo của nhà tiếp thị
Việc sáng tạo chiến dịch truyền thông, quảng cáo không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với nhà tiếp thị. Họ thường phải mất rất nhiều thời gian và công sức để sáng tạo nhưng không chắc chiến dịch sẽ thành công như mong đợi. Nếu sử dụng nội dung do người dùng tạo ra, nhà tiếp thị có thể triển khai các kế hoạch nội dung đa dạng mà không cần phải sáng tạo quá nhiều. Hiệu quả của nội dung do người dùng tạo ra cũng mang tính rất khả quan.
5. Tăng tương tác giữa thương hiệu và khách hàng
Nội dung do người dùng tạo ra thường là những bình luận, bài viết, hình ảnh được đăng tải trên các nền tảng trực tuyến, nơi mà thương hiệu có thể phản hồi một cách trực tiếp và công khai. Khách hàng sẽ cảm thấy doanh nghiệp quan tâm đến ý kiến của họ và doanh nghiệp cũng có thể nhanh chóng biết được ý kiến của khách hàng về mình. Do đó, sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng được tăng lên đáng kể, giúp cả hai bên hiểu nhau hơn và mang lại nhiều giá trị hơn.
6. Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng
Nội dung do người tiêu dùng tạo ra có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Họ sẽ không phải đắn đo, nghi ngờ nhiều khi chọn mua sản phẩm nếu đọc được những phản hồi tích cực về sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, ngược lại, nếu khách hàng đọc được những phản hồi tiêu cực, họ cũng sẽ suy nghĩ lại quyết định mua hàng.
Các loại nội dung do người dùng tạo ra
- Đánh giá: Đánh giá là dạng UGC phổ biến nhất với tính khách quan cao, có thể được đăng tải trên nhiều kênh online như mạng xã hội, diễn đàn, trang thương mại điện tử,…
- Blog posts: Bài viết blog được tạo ra bởi các blogger trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông thường, bài viết này thu hút nhiều sự quan tâm vì dễ dàng tìm kiếm trên Internet và có sự đánh giá, phê bình khá trung thực.
- Chia sẻ kèm lời bình trên mạng xã hội: Mạng xã hội cho phép người khác chia sẻ bài viết kèm bình luận riêng. Dạng này cũng được nhiều người thực hiện vì thao tác nhanh chóng, dễ dàng, và dễ truyền tải thông điệp.
- Chia sẻ kèm lời bình trên diễn đàn: Các diễn đàn cũng có tính năng chia sẻ bài viết kèm lời bình luận. Đây là hình thức chia sẻ nội dung phổ biến từ khi có Internet. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người sử dụng và truy cập đã giảm đi đáng kể.
- Nội dung cạnh tranh trên mạng xã hội: Dạng này dễ gây sự chú ý hơn đối với người dùng. Những nội dung này có thể là sự tranh cãi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của hai hoặc nhiều thương hiệu. Sự tò mò sẽ khiến nhiều người dừng lại xem hoặc tham gia bình luận về thương hiệu.
- Nội dung qua hình ảnh, video: Người tiêu dùng hiện nay rất mong muốn xem hình ảnh thực tế và video về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Doanh nghiệp thường khuyến khích người dùng cung cấp phản hồi bằng hình ảnh, video trên nhiều phương tiện.
Nội dung do người dùng tạo ra có hiệu quả không?
Có thể khẳng định rằng nội dung do người dùng tạo ra thực sự hiệu quả trong các chiến dịch marketing hiện nay. Việc kết hợp nội dung của người dùng với các bài viết trên mạng xã hội có tỷ lệ tương tác cao hơn so với các bài viết thông thường. Theo một nghiên cứu, có đến 2/3 người tiêu dùng tìm kiếm các đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng. Và có đến hơn 70% người dùng cho rằng nội dung do người dùng tạo ra có ảnh hưởng quyết định mua hàng của họ, nhiều hơn so với quảng cáo. Do đó, Marketer có thể tận dụng nội dung do người dùng tạo ra để thúc đẩy khách hàng quyết định mua hàng và tạo ra doanh thu.
Cách thúc đẩy người dùng tạo ra nội dung do người dùng tạo ra
1. Khơi dậy mong muốn sở hữu sản phẩm
Hãy khơi dậy mong muốn sở hữu sản phẩm từ người dùng bằng cách biến nó thành xu hướng trên mạng xã hội. Hãy để khách hàng thoải mái chia sẻ các nội dung liên quan đến thương hiệu và sản phẩm, tương tác với họ thường xuyên kể cả khi họ không mua hàng. Khi có nhiều người nói về sản phẩm một cách tự nhiên, sẽ thu hút được nhiều người khác quan tâm và mong muốn sở hữu sản phẩm đó.
2. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng lần đầu tiên là mục tiêu ngắn hạn, trong khi xây dựng lòng trung thành thương hiệu là mục tiêu dài hạn. Bằng cách chia sẻ lại những nội dung mà người dùng tạo ra, doanh nghiệp sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm. Qua đó, họ sẽ yêu mến thương hiệu và muốn gắn bó với thương hiệu lâu dài hơn.
3. Tạo nên thư viện nội dung đa dạng
Tùy thuộc vào từng nền tảng, tổng hợp lại các nội dung do người dùng tạo ra một cách đa dạng và dễ tìm kiếm. Điều này giúp khách hàng tìm thấy đánh giá, phản hồi thực tế để quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Thư viện nội dung do người dùng tạo ra cũng giúp tăng độ tin cậy đối với thương hiệu, khi khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng.
Cách tối ưu nội dung do người dùng tạo ra cho doanh nghiệp
1. Đặt mục tiêu cho chiến dịch nội dung do người dùng tạo ra
Mỗi chiến dịch đều cần đặt ra mục tiêu cụ thể để biết đích đến. Với chiến dịch nội dung do người dùng tạo ra, bạn cần xác định mục tiêu làm gì, mục tiêu đó có ích gì cho chiến dịch marketing và doanh nghiệp. Khi định hình được mục tiêu như tăng sự tin cậy thương hiệu, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng hay tăng tiếp cận khách hàng, bạn sẽ dễ dàng lập ra các chiến thuật cụ thể.
2. Chọn kênh tập trung thu thập nội dung do người dùng tạo ra
Có nhiều kênh online mà bạn có thể sử dụng để thu thập nội dung do người dùng tạo ra như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, Google Maps, diễn đàn,… Tùy vào hành vi của khách hàng mục tiêu và loại sản phẩm, dịch vụ, bạn nên tập trung vào một số kênh để thu thập nội dung chất lượng.
3. Sử dụng nội dung do người dùng tạo ra tốt nhất có thể
Sử dụng nội dung do người dùng tạo ra một cách tốt nhất bằng cách truyền đạt ý định của bạn đối với người dùng, giúp họ tạo ra nội dung mà bạn mong muốn. Hãy thúc đẩy người dùng tạo ra càng nhiều đánh giá càng tốt, bao gồm cả phản hồi không tốt. Bởi vì có càng nhiều nội dung, mức độ tin tưởng của mọi người đối với thương hiệu càng lớn và tính khách quan cũng cao hơn. Ngoài ra, bạn cần phải ghi nhận và cung cấp lợi ích cho những người đã đóng góp nội dung. Điều này sẽ động viên họ để đóng góp tích cực hơn trong tương lai.
4. Cải thiện sản phẩm và chăm sóc khách hàng
Cuối cùng, yếu tố cốt lõi để chiến dịch nội dung do người dùng tạo ra thành công là chất lượng sản phẩm và quá trình chăm sóc khách hàng. Chất lượng sản phẩm và quá trình chăm sóc khách hàng tốt sẽ khiến người dùng tạo ra những đánh giá chân thực, có ảnh hưởng đến khách hàng khác. Bạn có thể nâng cấp, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình dựa trên góp ý hay lời phê từ khách hàng. Bên cạnh đó, phản hồi họ một cách lịch sự, khéo léo. Điều đó sẽ khiến người dùng dần có thiện cảm và tạo ra nội dung tích cực nhiều hơn.
Xem thêm:
- Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content
- Content Marketing là gì? Cách viết bài Content Marketing thu hút
- Storytelling là gì? Nguyên tắc xây dựng Content Storytelling thu hút
Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về nội dung do người dùng tạo ra và cách sử dụng nó trong việc truyền thông và thu hút khách hàng. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ hoặc để lại bình luận bên dưới nhé!
Edited by: Dnulib