Hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa: kiểm tra và phục hồi

0
33
Rate this post
Video vít lửa là gì

Sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc xe “cổ điển”, hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa thường là phổ biến. Đôi khi, bạn có thể gặp phải một số vấn đề liên quan đến hệ thống này. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách xử lý những sự cố cơ bản này.

Sự cố thường gặp trong hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

Sự cố trong hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa thường gắn liền với tiếp điểm. Tiếp điểm làm thay đổi dòng điện bằng cách “mở và đóng”. Nếu bạn hiểu về hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa, bạn có thể dễ dàng khắc phục. Tuy nhiên, hiện nay, rất khó để tìm mua một bộ tiếp điểm và tụ điện mới cho hệ thống này.

Hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

1- Tiếp điểm bị hỏng hoặc mòn là một nguyên nhân chính

Tiếp điểm thường bị dơ do dầu nhớt. Bề mặt tiếp điểm dính dầu nhớt có thể bị cháy, gây ngắt mạch. Điều này có thể làm cho xe chạy không tải hoặc tăng tốc gặp một số vấn đề.

Vệ sinh tiếp điểm của hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng giấy nhám loại mịn. Hãy mở tiếp điểm ở vị trí phao tiếp điểm không nằm trên phao cam. Bạn có thể kiểm tra bằng ngón tay, nếu tiếp điểm bị cháy hoặc không mịn, hãy sử dụng giấy nhám để vệ sinh và làm mịn lại tiếp điểm.

2- Nguyên nhân tiếp điểm bị mòn

Các tiếp điểm thông thường không bị mòn đến mức gây ra vấn đề vận hành của động cơ. Thường thì, nguyên nhân chủ yếu là do tụ điện. Trên thực tế, việc tụ điện hỏng thường gây ra sự mòn trong các tiếp điểm.

Tụ điện của hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

Ngoài ra, tụ điện cũng có thể bị hỏng do các thành phần bên trong hoặc do sự thay đổi trong điện dung khi nhiệt độ thay đổi, dẫn đến quá tải và hư hỏng.

Trong một số trường hợp, phần phao của tiếp điểm cũng có thể mòn, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu của tiếp điểm. Để tránh tình trạng này, bạn có thể sử dụng một ít mỡ bôi trơn để giảm sự mài mòn cho phao.

Phần gối của tiếp điểm

3- Kiểm tra tụ điện

Trước khi tiến hành kiểm tra tụ điện, hãy khởi động và đưa vào chế độ không tải. Kiểm tra tiếp điểm bằng cách quan sát trực quan. Tiếp điểm sẽ mở và đóng lần lượt. Một tia lửa nhỏ đi kèm với âm thanh nhỏ là bình thường. Nếu có tia lửa điện xuất hiện với âm thanh to, có thể tụ điện đã hỏng.

Kiểm tra tiếp điểm

Bạn cũng có thể kiểm tra tiếp điểm bằng cách nhìn qua các lỗ trên nắp của bộ cam lửa đối với các loại động cơ sử dụng cuộn lửa dạng “Outer Rotor”.

Rất nhiều triệu chứng khó chịu của động cơ thông thường xuất phát từ việc hoạt động không đúng của tụ điện. Khi động cơ làm mát, không có vấn đề gì, nhưng khi nóng lên, hoạt động trở nên khó khăn, bạn nên xem xét khả năng vận hành của tụ điện.

Để kiểm tra tụ điện một cách chính xác, bạn nên sử dụng các dụng cụ đặc biệt. Khó có thể nhận biết được tụ còn đủ điều kiện hoạt động hay không chỉ bằng quan sát thường.

4- Bảo dưỡng thường xuyên

Hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa thường được sử dụng trên các loại xe sản xuất trong thập kỷ 70, 80. Mặc dù hệ thống này đơn giản nhưng cần được bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động chính xác. Nếu không kiểm tra và bảo dưỡng, tiếp điểm bị dơ và mòn có thể gây ra những vấn đề khó chịu và làm hỏng tụ điện.

Hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa

Một chiếc xe máy kiểu “cổ” với hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa đòi hỏi sự yêu thích và kiến thức về kỹ thuật động cơ. Việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp bạn tránh những sự cố khó chịu trong quá trình vận hành.

Bảo dưỡng tiếp điểm

Hiện nay, hệ thống đánh lửa CDI hoặc bán dẫn đã thay thế hầu hết hệ thống đánh lửa kiểu vít lửa. Việc tìm mua một bộ vít lửa mới cũng không dễ dàng. Vì vậy, kiểm tra và bảo dưỡng sẽ giúp hệ thống đánh lửa của chiếc xe “cổ” bạn hoạt động lâu bền.

Bạn có thể đặt mua các phụ tùng chính hãng cho hệ thống đánh lửa tại đây.

Dnulib