Kinh doanh POD là gì? Cách vận hành của mô hình POD mới nhất

0
44
Rate this post

Kinh doanh POD là một khái niệm mới mẻ và hấp dẫn trong thị trường kinh doanh Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ yêu thích khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng thành công với mô hình này. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh POD là gì và cách vận hành mô hình này một cách hiệu quả nhất.

1. Kinh doanh POD là gì?

kinh-doanh-pod

Kinh doanh POD là một mô hình mới đối với thị trường Việt Nam. POD là viết tắt của cụm từ Print On Demand, có nghĩa là in ấn theo yêu cầu. Đây là một mô hình thương mại điện tử cho phép bạn bán những sản phẩm được cá nhân hoá bằng cách in hình theo mẫu thiết kế riêng như quần áo, cốc, túi xách…

Điều đặc biệt của mô hình này là sản phẩm chỉ được in khi có đơn đặt hàng. Bạn không cần lưu trữ hay sở hữu bất kỳ sản phẩm nào, lo lắng về việc lưu kho hay tồn hàng. Thay vào đó, bạn sẽ bán sản phẩm thông qua cửa hàng online kết nối với nhà cung ứng được gọi là platform. Khi có đơn hàng, sản phẩm sẽ được nhà cung ứng sản xuất và giao cho người mua. Bên cung cấp dịch vụ POD Fulfillment sẽ xử lý, vận chuyển đơn hàng mà không cần doanh nghiệp phải lo lắng.

2. Ưu điểm của mô hình kinh doanh POD

Thực tế, mô hình kinh doanh POD và các sản phẩm Print On Demand có nhiều ưu điểm thu hút nhiều người trẻ tham gia:

  • Không cần nhiều vốn: Bạn không cần lo lắng quá nhiều về vốn đầu tư khi bắt đầu kinh doanh theo mô hình này. Nếu biết thiết kế, bạn chỉ cần bỏ tiền chủ yếu để quảng cáo. Bước bắt đầu lập gian hàng và tải sản phẩm trên các nền tảng POD cũng khá đơn giản.
  • Không lo lắng hàng tồn kho: Đây là ưu điểm lớn nhất của mô hình này. Sản phẩm chỉ được in khi có đơn đặt hàng, giảm bớt gánh nặng về vấn đề ôm hàng hay mặt bằng lưu trữ hàng hóa.
  • Không phải đầu tư máy móc, nguyên vật liệu: Để mua và học dùng máy in đòi hỏi tốn nhiều tiền bạc và công sức. Nhưng với mô hình này, đối tác của bạn mới là bên chịu trách nhiệm về việc in ấn.
  • Không lo lắng về vận chuyển đơn hàng: Sử dụng mô hình Pod, doanh nghiệp không cần phải lo lắng về việc này. Bạn chỉ cần đăng tải sản phẩm cùng những hình ảnh của doanh nghiệp, việc vận chuyển đơn hàng sẽ do bên thứ 3 là dịch vụ Pod Fulfillment giải quyết.
  • Đa dạng mẫu mã thiết kế sản phẩm: Bằng cách đăng các mẫu khác nhau, bạn sẽ biết được mặt hàng nào được yêu thích nhất. Bạn cũng có thể hỗ trợ khách hàng với các sản phẩm độc lạ. Không chỉ bán áo thun POD, bạn có thể bán móc chìa khóa, trang sức…

3. Cách vận hành mô hình POD

Với mô hình kinh doanh POD, cách hoạt động dành cho cửa hàng của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với mô hình kinh doanh truyền thống. Để vận hành mô hình POD hiệu quả, cần thực hiện các bước sau:

3.1 Thiết lập cửa hàng

Thiết lập cửa hàng online của riêng bạn là bước đầu tiên trong khâu vận hành mô hình POD. Tuỳ thuộc vào nền tảng POD mà bạn sử dụng, bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay với một trong hai cách dưới đây:

  • Tích hợp một cửa hàng có sẵn: Các đơn vị cung cấp dịch vụ POD sẽ giúp bạn kết nối với các nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng online. Nếu bạn đã có sẵn cửa hàng online, bạn có thể tích hợp cửa hàng đó với nền tảng POD bạn sử dụng và bắt đầu kinh doanh ngay.
  • Sử dụng dịch vụ POD có sẵn nền tảng thương mại điện tử: Trong trường hợp bạn chưa sở hữu cửa hàng trên bất kỳ nền tảng mua sắm trực tuyến nào, hãy chọn cho mình một đơn vị cung cấp dịch vụ POD. Đơn vị này cho phép bạn tạo thông tin cá nhân trên nền tảng của họ và họ sẽ bán cũng như giao sản phẩm dưới danh nghĩa của bạn.

3.2 Tải lên thiết kế và chọn sản phẩm kinh doanh

Sau khi đã tạo lập được cửa hàng online, bạn có thể tiến hành đăng tải những mẫu thiết kế và sản phẩm lên cửa hàng của bạn. Nếu bạn sử dụng dịch vụ POD Fulfillment, bạn hoàn toàn tự quyết định loại sản phẩm muốn bán, miễn là nền tảng POD hỗ trợ.

Nếu bạn muốn cửa hàng của mình là một shop online bán áo thun, bạn chỉ cần chọn sản phẩm áo thun để đăng bán. Nếu bạn muốn bán các sản phẩm khác như cốc, túi vải, khẩu trang, bạn hoàn toàn có thể làm điều tương tự hoặc thậm chí bán nhiều loại cùng lúc. Điều quan trọng là bạn tự quyết định tất cả.

3.3 Lựa chọn nền tảng kinh doanh

Ở giai đoạn này, cửa hàng của bạn đã mở cho khách hàng trên toàn thế giới và bạn đã có sản phẩm sẵn sàng để in theo mẫu. Nếu bạn sử dụng dịch vụ Fulfillment, bạn có thể bắt đầu tiếp cận khách hàng và tăng lượng truy cập cho cửa hàng. Trong trường hợp bạn sử dụng sàn POD, sàn mà bạn đã chọn sẽ thực hiện hầu hết các hoạt động marketing cho bạn.

Dù sử dụng cách nào đi chăng nữa, mục tiêu cuối cùng vẫn là khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn và trả tiền để mua chúng.

3.4 Nền tảng POD hoàn tất đơn hàng

Khi có khách hàng tạo đơn trên hệ thống, dù là cửa hàng đã được kết nối với POD Fulfillment hay trên sàn POD, hệ thống sẽ tự động in sản phẩm, đóng gói và giao tận tay khách hàng. Ngay khi đơn hàng được hoàn tất, bạn sẽ nhận được tiền từ việc bán sản phẩm thành công. Như vậy, bạn đã bắt đầu có doanh thu từ kinh doanh POD.

4. Gợi ý sản phẩm kinh doanh POD hiệu quả

Như đã chia sẻ, chỉ cần là sản phẩm được in ấn, bạn đều có thể kinh doanh Print On Demand. Hoặc bạn có thể lựa chọn một hoặc một số sản phẩm chính phù hợp với lợi thế và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn để kinh doanh trước. Dưới đây là danh sách một số sản phẩm phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và chọn để bán trên các trang POD:

  • Thời trang: Áo phông, áo Hoodie, đầm freesize, quần legging, chân váy, quần short, giày thể thao…
  • Phụ kiện: Tất, nón, khẩu trang, túi vải canvas, bao tay…
  • Vật dụng gia đình: Cốc sứ, vỏ gối, chăn, khăn tay…
  • Phụ kiện cá nhân: Ốp lưng điện thoại, túi laptop, balo, túi xách vải…

5. Lưu ý khi kinh doanh POD

Bên cạnh những thuận lợi mà kinh doanh POD mang lại, vẫn tồn tại những hạn chế mà bạn cần lưu ý nếu quyết định khởi nghiệp trong thời điểm này:

  • Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm và khâu vận chuyển do phụ thuộc chủ yếu vào nhà cung cấp POD.
  • Thị trường khá cạnh tranh vì nhiều bạn trẻ am hiểu công nghệ, nắm bắt và cập nhật xu hướng thị trường tốt.
  • Bạn cần có gu thẩm mỹ, biết thiết kế hoặc thuê người thiết kế giỏi, nắm bắt xu hướng mới.
  • Kinh doanh trên nền tảng online, bạn cần tìm hiểu và học hỏi nhiều về kiến thức digital marketing.

6. Kết luận

Mặc dù kinh doanh mô hình POD đơn giản hơn so với các mô hình truyền thống, nhưng vẫn đòi hỏi bạn am hiểu về công nghệ để vận hành kinh doanh một cách thuận lợi. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn hiểu được kinh doanh POD là gì và lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với thế mạnh của mình.

  • Dnulib là một trang web cung cấp kiến thức và thông tin về các mô hình kinh doanh hiện đại.