Brand Association Là Gì? Cách Xây Dựng Liên Tưởng Thương Hiệu

0
37
Rate this post

Thương hiệu và brand association là hai khái niệm không thể tách rời trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo. Brand association đề cập đến cách một thương hiệu gắn kết với các giá trị, tính năng, hoặc hình ảnh cụ thể trong tâm trí của người tiêu dùng. Điều này giúp thương hiệu xây dựng giá trị và nhận được sự công nhận từ khách hàng, là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một thương hiệu.

Brand Association là gì?

Trong một quy định đơn giản, brand association là những gì người tiêu dùng liên tưởng tới khi nghĩ về thương hiệu. Đó có thể là một chữ cái, một màu sắc, một thuộc tính hoặc một âm thanh nhất định giúp cho khách hàng nhớ và nhận ra thương hiệu của bạn.

Brand association không chỉ giúp khách hàng nhận biết thương hiệu, mà còn giúp tạo ra ấn tượng tích cực và tạo dựng hình ảnh đẹp mắt về thương hiệu. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ việc ra mắt dòng sản phẩm mới trong cùng một thương hiệu một cách dễ dàng và hiệu quả.

Vai trò của brand association là gì?

Brand association đóng góp quan trọng vào việc giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu. Nó có một số vai trò quan trọng như:

  • Nhắc nhở khách hàng về thương hiệu và các đặc tính nổi bật của nó.
  • Giúp khách hàng phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác, tăng cạnh tranh trên thị trường.
  • Tạo ra ấn tượng, hình ảnh tích cực về thương hiệu.
  • Hỗ trợ việc ra mắt dòng sản phẩm mới trong cùng một thương hiệu.

Brand association gồm những gì?

Brand association là một khái niệm rộng và có thể đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Tất cả hoạt động xây dựng brand association đều hướng đến mục tiêu để gây ấn tượng và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Ví dụ, khi nhắc đến Coca Cola, bạn sẽ liên tưởng ngay đến màu đỏ, còn màu xanh sẽ là Pepsi. Đối với những món hàng hiếm, khó mua và giá cao, thương hiệu Hermes sẽ được gợi nhớ.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần biết cách tối ưu hóa xây dựng thương hiệu để tránh lãng phí và đạt được hiệu quả cao. Mối quan hệ giữa các ấn tượng liên kết và hình ảnh thương hiệu xây dựng là một yếu tố quan trọng để xây dựng brand association hiệu quả.

Brand association được hình thành dựa trên những yếu tố nào?

Để xây dựng brand association, các doanh nghiệp cần xây dựng và thực hiện các chiến lược, bao gồm:

  • Khách hàng có thể kết nối trực tiếp với doanh nghiệp qua nhiều kênh để tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu.
  • Người tiêu dùng tiếp cận với thương hiệu thông qua hoạt động truyền thông mà doanh nghiệp thực hiện.
  • Phương thức truyền miệng cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành brand association.
  • Giá bán của sản phẩm.
  • Sức ảnh hưởng của các ngôi sao, tổ chức lớn.
  • Chất lượng sản phẩm, các loại mặt hàng.
  • Các điểm mua hàng cũng là yếu tố quan trọng xây dựng brand association.

Các cách xây dựng brand association – liên tưởng thương hiệu

Brand Association dựa trên Thuộc tính (Attribution)

Brand Association dựa trên Attribution (Thuộc tính) gồm các thuộc tính cảm tính và lý tính về sản phẩm, chẳng hạn như giá cả, bao bì, chất lượng hay những cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Các thuộc tính này giúp cho thương hiệu của bạn tạo nên sự khác biệt và nổi bật trong tâm trí của người tiêu dùng.

Brand Association dựa trên sự hứng thú (Interest)

Nhiều thương hiệu sử dụng Brand Association dựa trên Interest (Sự hứng thú) nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Những sự hứng thú, ham muốn cơ bản của khách hàng giúp thương hiệu phát triển các thuộc tính mà nó muốn xây dựng. Đầu tiên, thương hiệu cần tạo sự hứng thú trong tâm trí của khách hàng. Sau đó, thương hiệu sẽ định vị những yếu tố này giống như cách để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Brand Association dựa trên Attitude (Thái độ)

Khách hàng khả năng cao sẽ xác định các yếu tố Brand Association sau khi dùng sản phẩm của thương hiệu. Sự liên kết này khá trừu tượng, cũng như có thể được liên kết với một lối sống cụ thể. Ví dụ, khi người tiêu dùng nghe về Nike, anh ta sẽ ngay lập tức liên tưởng ngay đến thái độ hăng say, năng động tập thể dục.

Brand Association dựa trên Celebrity (Người đại diện)

Khi các thương hiệu thuê người nổi tiếng (các KOLs, KOC) để đại diện hình ảnh, thương hiệu nhanh chóng ghi nhớ khi thấy người nổi tiếng này. Ví dụ, Elon Musk là CEO của Tesla, sự liên quan này khiến khách hàng dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu xe hơn. Sử dụng người nổi tiếng nhằm chứng thực cho sự uy tín của một thương hiệu đã trở thành xu hướng phổ biến. Mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp là để lại ấn tượng hiệu quả trong tâm trí của người tiêu dùng.

Liên tưởng thương hiệu xây dựng liên kết với thương hiệu mẹ

Thương hiệu có thể liên kết với thương hiệu mẹ. Ví dụ, người tiêu dùng sẽ liên tưởng ngay đến Google nếu nhắc đến Gmail, hoặc khi nhắc đến các sản phẩm như iPhone, Macbook, Airpods, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Apple.

Liên tưởng thương hiệu xây dựng liên kết với quốc gia/khu vực địa lý

Một số thương hiệu còn tận dụng văn hóa đặc trưng, niềm tự hào về dân tộc để xây dựng brand association. Đây có thể là vũ khí cực kỳ hiệu quả giúp cạnh tranh với đối thủ. Ví dụ, Budweiser đã tạo “American Can” để kết nối việc uống bia Bud với việc trở thành công dân Mỹ có niềm kiêu hãnh với quốc gia.

Liên tưởng thương hiệu xây dựng liên kết với một biểu tượng

Khi nhắc đến chuột Mickey hay gấu Pooh, bạn sẽ liên tưởng đến thương hiệu Disney. Tuy nhiên, việc sử dụng tên và hình ảnh của một biểu tượng đòi hỏi bạn cần có giấy phép và bản quyền.

Xây dựng liên kết thương hiệu bằng một sự kiện

Các doanh nghiệp cũng có thể xây dựng brand association thông qua các sự kiện văn hoá, thể thao. Ví dụ, các sự kiện countdown của Heineken và Tiger Beer, hoặc Super Bowl của Mỹ thường được liên kết với các thương hiệu như Pepsi, Snickers.

Ví dụ về liên tưởng thương hiệu

  • Khi nói đến Nike, khách hàng liên tưởng đến swoosh (biểu tượng chữ V trong logo), thể thao, sneakers, mồ hôi, năng lượng, động lực, Just Do It (tagline của thương hiệu), Jordan, dấu check, vận động viên thể thao, hiệu suất, thương hiệu thể thao cao cấp.

  • Khi nói đến Apple, khách hàng liên tưởng đến chữ ‘i’, iPhone, iPad, Macbook, điện tử, sự cao cấp, sang trọng, giá cao, lòng trung thành, màu xám, Steve Jobs, Tim Cook.

Những thuật ngữ về thương hiệu khác mà Marketer cần biết

  • Brand – Thương hiệu: Được hiểu là tên gọi, thiết kế, hình ảnh, hay các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt người tiêu dùng.

  • Brand identity – Bộ nhận diện thương hiệu: Toàn bộ các yếu tố hữu hình có thể tác động đến thị giác người tiêu dùng, giúp nhận biết tên tuổi thương hiệu.

  • Brand equity – Giá trị thương hiệu: Tổng giá trị của một thương hiệu, bao gồm brand awareness, brand association, brand loyalty, perceived quality.

  • Branding – Xây dựng thương hiệu: Tổng hợp các phương pháp marketing và truyền thông để phân biệt một công ty hoặc sản phẩm với đối thủ cùng ngành.

  • Brand positioning – Định vị thương hiệu: Cách xây dựng hình ảnh và vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

  • Brand Personality – Tính cách thương hiệu: Đặc điểm và tính chất của thương hiệu giống như con người.

  • Brand Attributes (Thuộc tính thương hiệu): Các đặc điểm, thuộc tính của một thương hiệu.

  • Brand Image (Hình ảnh thương hiệu): Nhận thức của người tiêu dùng về các thuộc tính lý tính và cảm tính của thương hiệu.

Các mẹo tạo liên kết thương hiệu tích cực

Việc xây dựng và duy trì liên kết tích cực có thể phức tạp, nhưng dưới đây là một số mẹo bạn có thể áp dụng:

  • Tạo kế hoạch quản lý khủng hoảng toàn diện để ứng phó với tình huống khó khăn một cách tốt nhất.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để nắm bắt được những điều họ làm đúng và áp dụng vào chiến lược của doanh nghiệp.
  • Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn để tác động tích cực và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho khách hàng.
  • Đầu tư vào sự sáng tạo để nhanh chóng ghi nhớ trong tâm trí khách hàng.
  • Cần có tính nhất quán trong việc xây dựng logo, slogan, thông điệp truyền thông.

Những câu hỏi thường gặp về brand association

Miko Tech đã giới thiệu khái niệm quan trọng Brand Association và cách xây dựng liên tưởng thương hiệu. Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè nếu bạn cảm thấy hữu ích, để cùng nhau lan tỏa kiến thức về cách mối quan hệ này có thể đóng góp vào thành công của một thương hiệu. Đừng ngần ngại tiếp tục theo dõi các bài viết mới từ Miko Tech để cập nhật thông tin thú vị về lĩnh vực này!

Edited by: dnulib.edu.vn