Celeb là gì? Lợi thế và nghệ thuật sử dụng Celeb trong Marketing

0
34
Rate this post

Giới thiệu

Chúng ta thường nghe về “Celeb” trong các sự kiện và chương trình của các nhãn hàng, nhưng ít ai thực sự hiểu về vai trò, công việc và thu nhập của người nổi tiếng này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm “Celeb” là gì và những vấn đề liên quan đến công việc của họ.

I. Celeb là gì?

Celeb là một từ viết tắt của từ “Celebrity”, xuất phát từ tiếng Latinh, có nghĩa là “nổi tiếng”. Hiện nay, Celeb được dùng để chỉ những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và nhận được sự chú ý từ công chúng và truyền thông.

Họ thường là những diễn viên, ca sĩ, MC và hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và thể thao. Có thể kể đến những cái tên trong nước như Mỹ Tâm, Thanh Hằng, Sơn Tùng M-TP và phủ sóng quốc tế như Taylor Swift, Beyoncé…

II. Phân biệt Celeb và Influencer

Phần lớn chúng ta thường nhầm lẫn giữa Celeb và Influencer vì cả hai đều có sức ảnh hưởng và lượng người theo dõi lớn. Tuy nhiên, Celeb có thể là Influencer nhưng một Influencer chưa hẳn là Celeb.

Influencer là những người có kiến thức và hiểu biết về một lĩnh vực cụ thể. Họ dùng kiến thức của mình để chia sẻ và quảng cáo các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực mà họ am hiểu. Ví dụ, các Beauty Blogger thường trải nghiệm và giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.

Còn với Celeb, không cần phải am hiểu quá sâu về một lĩnh vực cụ thể. Chỉ cần dựa vào sức ảnh hưởng và tài năng của mình, các nhãn hàng mời Celeb để quảng cáo và làm hình ảnh đại diện, thu hút sự chú ý của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ. Thông thường, khán giả biết đến Celeb qua những sản phẩm nổi bật như MV, bài hát, phim ảnh…

III. Ai có thể trở thành Celeb?

Bất kỳ ai, hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có thể trở thành Celeb. Tuy nhiên, hành trình này không dễ dàng và yêu cầu sự kiên nhẫn. Celeb là những người có hoạt động nổi bật về tài năng và tài sản sở hữu, cũng như phải tạo được sự ảnh hưởng lớn trong cộng đồng. Ngoài lĩnh vực nghệ thuật, chúng ta cũng có thể tìm thấy những câu chuyện truyền cảm hứng từ các Celeb là doanh nhân hay doanh nghiệp start-up.

IV. Lợi và hại khi trở thành Celeb

Khi trở thành người nổi tiếng, được nhiều người yêu mến, giá trị của Celeb càng cao. Từ đó, cơ hội kiếm tiền sẽ ngày càng nhiều và mức thu nhập tỉ lệ thuận với độ nổi tiếng của Celeb. Chỉ cần Celeb xuất hiện vài phút hoặc sản phẩm xuất hiện cùng Celeb, có thể kiếm được vài chục đến vài trăm triệu. Khi đó, mọi hành động của Celeb đều được quan tâm nhiều hơn từ khán giả và báo chí.

Tuy nhiên khi trở thành người từ công chúng, bạn sẽ không thể làm những điều bình thường như bao người. Sự tự do không còn tồn tại. Bạn phải luôn giữ hình tượng, hình ảnh đẹp trước mặt mọi người và ống kính của phóng viên. Thậm chí những hành động nhỏ, những vấn đề bình thường của Celeb cũng trở thành chủ đề bàn tán. Và chỉ cần một sơ suất nhỏ, không nhận được sự hài lòng của khán giả, sự nghiệp có thể sụp đổ.

V. Hiệu quả Marketing khi sử dụng Celeb

Khi có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, người dùng thường chọn những sản phẩm được các Celeb trong và ngoài nước tin dùng. Thực tế, hầu hết khách hàng chọn mua các sản phẩm do Celeb quảng cáo là vì tin tưởng vào danh tiếng. Vì vậy, danh tiếng của Celeb giúp sản phẩm được chú ý và lan truyền rộng khắp, thu hút đa dạng khách hàng. Nhờ tin tưởng vào danh tiếng của Celeb, khách hàng dễ thuyết phục và thỏa hiệp, dẫn đến hành vi mua hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Một ví dụ điển hình gần đây, thị trường thời trang thể thao có một thành viên mới mang tên Reebok – một gã khổng lồ đến từ Anh quốc. Nhãn hiệu này nhanh chóng tiếp cận thế giới bằng cách kết hợp sản phẩm với những Celeb đình đám như Ariana Grande. Đây được xem là một cú nổ thành công của Reebok và dần khẳng định vị thế của mình trong ngành trước hai đại gia lớn là Nike và Adidas.

VI. Nghệ thuật sử dụng Celeb

Như đã biết, sử dụng Celeb trong chiến dịch Marketing có thể mang lại nhiều lợi ích và lợi nhuận khủng cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như vậy, doanh nghiệp hay nhãn hàng cần phải cân nhắc và lựa chọn Celeb phù hợp với sản phẩm của mình. Dưới đây là một số tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp thường xem xét khi chọn Celeb:

  • Mức độ quen thuộc: Celeb là những người có lượng lớn người theo dõi. Trước khi chọn Celeb quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp cần tìm hiểu xem nhóm người hâm mộ của Celeb có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của mình hay không. Từ đó, có thể lựa chọn phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình.

  • Mức độ liên quan: Sau khi chọn Celeb, Marketer cần xây dựng chiến lược để chứng minh sự liên quan giữa Celeb và sản phẩm. Sự liên kết một cách chặt chẽ sẽ tạo niềm tin từ khách hàng và tăng doanh số.

  • Danh tiếng: Celeb có sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng càng lớn thì sản phẩm càng được nhiều người biết đến. Điều này giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm.

  • Sự khác biệt: Hiện nay có nhiều sản phẩm tương đồng nhau, vì vậy để nổi bật cần phải có sự khác biệt. Celeb, với tiếng nói trong cộng đồng, có thể sử dụng tác động của mình để tạo ra những thông điệp quảng cáo thu hút và dễ nhớ hơn.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã có thêm thông tin hữu ích và thú vị về vai trò của Celeb trong chiến dịch Marketing. Đừng quên chia sẻ bài viết đến mọi người, nếu bạn thấy nó hữu ích!
Để biết thêm chi tiết, bạn có thể truy cập vào Dnulib để tìm hiểu thêm.