Retail Census – Công cụ hữu ích để thiết lập Hệ thống phân phối

0
44
Rate this post

Đối với các trade marketer và chủ doanh nghiệp, việc chọn kênh phủ hàng ưu tiên và thiết lập phương án phân phối hiệu quả là vô cùng quan trọng. Nếu không đưa ra quyết định đúng, bạn có thể “đốt tiền” vào những nơi không hiệu quả hoặc có đối thủ cạnh tranh quá mạnh. Đây chính là lý do tại sao báo cáo Retail Census ra đời – để trả lời những câu hỏi “đau đầu” này.

Retail Census là gì?

Đơn giản mà nói, Retail Census là một báo cáo quét toàn bộ thị trường ở quy mô lớn và rất lớn. Từ những số liệu thu thập được, chúng ta có cơ sở để đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình xây dựng hệ thống phân phối của nhãn hàng.

Retail Census có nhiều hình thức khác nhau, từ các báo cáo tổng quan về ngành hàng do các công ty nghiên cứu thị trường thực hiện. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả và tối ưu, bạn cần những thông tin “đắt giá” và đặc trưng cho từng trường hợp cụ thể của doanh nghiệp của bạn.

Vì sao cần có Retail Census?

Khi bắt đầu xây dựng hệ thống phân phối cho một ngành hàng hoặc thị trường mới, bạn sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi. Khi bạn không biết phải bắt đầu từ đâu và sử dụng kênh nào, Retail Census sẽ là “chiếc phao cứu sinh” để giải quyết những khúc mắc đó. Tùy vào mục tiêu của bạn, Retail Census có thể:

  • Xác định tiềm năng thị trường để đánh giá các kế hoạch đầu tư.
  • Đưa ra thông tin cần thiết để xây dựng hệ thống phân phối.
  • Cung cấp dữ liệu cho các hệ thống quản lý bán hàng.
  • Định lượng kế hoạch và chỉ tiêu cho đội ngũ kinh doanh.
  • Hỗ trợ đội ngũ kinh doanh mở rộng độ phủ.
  • Hỗ trợ lên kế hoạch và triển khai hoạt động trade marketing.

Các bước thực hiện Retail Census

Hiện nay, bạn có thể thuê một số công ty nghiên cứu thực hiện Retail Census cho doanh nghiệp của bạn hoặc sử dụng nguồn lực nội bộ để tự nghiên cứu.

Nếu bạn quyết định thuê ngoại vi, hiểu rõ các bước thực hiện báo cáo sẽ giúp bạn đưa ra những yêu cầu cụ thể với mục tiêu rõ ràng hơn cho đơn vị nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, vì báo cáo phải được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu của bạn, chi phí cho dịch vụ này sẽ không hề rẻ.

Các bước thực hiện Retail Census gồm:

  1. Chuẩn bị (Pre-field): Xác định và thống nhất thông tin cần thu thập và phương pháp thu thập tương ứng.
  2. Thực thi trên địa bàn (Full scan on field): Quét toàn bộ địa bàn và loại hình cửa hàng đã xác định để thu thập dữ liệu. Đồng thời, kiểm tra dữ liệu để đảm bảo chất lượng.
  3. Phân tích dữ liệu (Segment Store & Workshop): Phân loại điểm bán theo loại hình, mức độ ưu tiên và phân tích tình hình cạnh tranh và cơ hội tối ưu hóa độ phủ.

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các bước thực hiện Retail Census trong thực tế, hãy tham gia khóa học “Route-to-market: Thiết kế, Vận hành và Tối ưu Hệ thống Phân phối” trên trang web của chúng tôi Dnulib. Khóa học sẽ cung cấp cho bạn kiến thức chuyên sâu về thiết kế và cách vận hành hệ thống kênh phân phối.

Được chia sẻ bởi anh Lâm Quốc Anh, Marketing Operation Director tại British American Tobacco (BAT) với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Trade Marketing tại các tập đoàn lớn.