Collaboration là gì? 7 Lý do tại sao hợp tác rất quan trọng

0
34
Rate this post

Sự hợp tác đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp, thành công của quá trình làm việc nhóm và đôi khi là mối quan hệ của một quốc gia, một khu vực. Trong tiếng Anh, hợp tác được gọi là Collaboration. Việc hợp tác đem lại nhiều lợi ích và góp phần quan trọng để đạt được hiệu quả công việc. Dnulib.edu.vn rất vinh dự được chia sẻ với bạn đọc những yếu tố quan trọng về hợp tác và tại sao nó rất quan trọng, cùng tìm hiểu nhé!

Hiểu đúng về định nghĩa hợp tác là gì?

Chúng ta đã nghe nhiều về việc làm việc nhóm hai người, làm việc nhóm nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu bản chất của quá trình làm việc nhóm này. Trong tiếng Anh, người ta sử dụng thuật ngữ Collaboration mỗi khi nhắc đến bản chất của quá trình làm việc nhóm. Vậy Collaboration là gì?

Collaboration: Định nghĩa trong từ điển Anh – Việt

Trong từ điển Anh – Việt, Collaboration (/kə,læbə’reɪʃn/) là danh từ được hiểu là “sự cộng tác”. Collaboration có nghĩa là các thành viên trong nhóm, tổ chức hoặc các đối tác cùng làm việc với nhau để hoàn thành một nhiệm vụ hay mục tiêu nào đó. Hợp tác có thể xảy ra trong cùng một tổ chức, giữa các tổ chức khác nhau hoặc giữa cá nhân và tổ chức để đạt được mục tiêu chung.

Trong ví dụ “The presentation was a collaborative effort by all the children in the class” có thể hiểu là “Các bạn học sinh trong lớp đã hợp tác cùng nhau để hoàn thành bài thuyết trình”. Collaboration cũng có nghĩa là sự cộng tác trong các tình huống khác như “He has also worked in the North-east, in collaboration with Mizoram Artists Society” có thể được hiểu là “Anh ấy cũng đã hợp tác với Mizoram Artists Society khi làm việc ở phía Đông Bắc”.

Collaboration còn có một số từ đồng nghĩa khác như alliance, combination, association, joint effort, collusion, concert, partnership, fraternization, teamwork, participation, coaction, working together, synergy. Từ trái nghĩa với Collaboration là Non-Collaboration, có nghĩa là không hợp tác.

Hiểu sâu hơn về Collaboration – sự hợp tác là gì?

Collaboration là sự hợp tác, là quá trình làm việc của hai hoặc nhiều người hay quá trình làm việc của tổ chức này với tổ chức khác, chính phủ này kết hợp với chính phủ khách để cùng nhau hoàn thành một nhiệm vụ, một mục tiêu được đề ra ban đầu.

Tuy nhiên, hiểu collaboration chỉ là làm việc cùng nhau đã che khuất đi quá trình hợp tác phức tạp, khó khăn hơn so với thực tế của quá trình hợp tác. Vì lẽ đôi khi sự hợp tác liên quan đến hai hoặc nhiều đối tượng thường không hoàn toàn làm việc cùng nhau. Chẳng hạn, một cá nhân trong doanh nghiệp này hợp tác với doanh nghiệp đối thủ để bán các thông tin mật của doanh nghiệp cho họ.

Sự hợp tác tinh tế ở chỗ hai người hoặc nhiều nhóm có thể làm việc với nhau cho dù mục tiêu ban đầu của họ là đối lập, sau một thời gian làm việc, họ tìm ra mục tiêu chung của mình. Tuy nhiên, sự hợp tác cũng có thể gây ra nhiều tranh cãi giữa các thành viên. Nếu những tranh cãi này không được giải quyết một cách thỏa đáng, sự hợp tác rất có thể sẽ không được tiếp tục.

Mặc dù tranh cãi có thể xảy ra và gây xung đột, nhưng nếu quá trình hợp tác không có những tranh luận này, không có sự thảo luận và đưa ra quan điểm bất đồng, thì sự hợp tác đó cũng coi như không đem lại thành công.

Thành công của bất kỳ quá trình collaboration nào đều phụ thuộc vào việc những cộng tác viên có nhu cầu đàm pháp như thế nào, họ thể hiện quan điểm của mình như thế nào. Từ đó, tạo ra những mục tiêu chung và kết quả cuối cùng là hợp tác, là phối hợp các nguồn lực để thực hiện kế hoạch và mục tiêu của họ.

7 Lý do tại sao hợp tác rất quan trọng

Người ta thường nói: Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi với nhiều người – Đó là lý do vì sao sự hợp tác rất quan trọng. Hợp tác là một quá trình quan trọng bởi những hiệu quả mà nó đem lại là rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và dân chủ hóa như hiện nay. Người lao động tri thức thường không hài lòng với việc được cấp trên chỉ định, hướng dẫn họ cần phải làm gì mà họ muốn đưa các nhiệm vụ và họ phải tự tìm các cách thức giải quyết.

Kết quả là việc quản lý các lao động tri thức sẽ ngày càng quan trọng đối với hiệu suất làm việc và thành tích của họ trong xã hội tri thức. Chúng ta sẽ phải học cách quản lý các lao động tri thức cả về năng suất, sự hài lòng, thành tích đạt được và cả địa vị của họ. Chúng ta sẽ phải học cách cung cấp cho người lao động tri thức một công việc đủ lớn để thách thức họ và cho phép họ thực hiện công việc đó như một “chuyên gia” – như chuyên gia hàng đầu thế giới về quản trị nhân lực, Peter Drucker, đã nói.

Dễ dàng nhận thấy rằng, hợp tác không chỉ mang lại hiệu quả công việc mà nó còn kích thích sự sáng tạo, năng lực tư duy, giao tiếp và kết hợp của người lao động. Tổng hợp lại, chúng ta cần hợp tác với nhau vì 7 lý do quan trọng sau.

1. Hợp tác giúp giải quyết các vấn đề khó khăn

Bạn sẽ làm gì khi kế hoạch kinh doanh hoặc sản phẩm nghiên cứu của bạn gặp khó khăn? Giả sử bạn chịu trách nhiệm cho một dự án và bạn đang tiến triển suôn sẻ, tuy nhiên đến thời điểm quan trọng nhất, bạn gặp khó khăn, ý tưởng cạn kiệt và tiến độ công việc bị ngừng lại. Bạn sẽ bỏ cuộc hay tìm cách giải quyết?

Trong những trường hợp như vậy, hợp tác là giải pháp. Tìm kiếm sự giúp đỡ và hợp tác với đồng nghiệp của mình giúp bạn giải quyết các vấn đề khó khăn trong thời gian nhanh hơn. Khi nhóm làm việc cùng nhau, họ cùng tổ hợp kiến thức, kỹ năng và chuyên môn của mình để tìm ra giải pháp và vượt qua khó khăn.

2. Hợp tác mang mọi người xích lại gần nhau hơn

Hợp tác giúp mọi người xích lại gần nhau hơn, cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn và đạt được hiệu quả công việc. Trong quá trình hợp tác – làm việc nhóm, thông qua giao tiếp, chúng ta có cơ hội hiểu suy nghĩ, định hướng và tâm tư của đồng đội. Từ đó, chúng ta cùng nhau tìm ra điểm chung để giải quyết vấn đề.

Sự hợp tác giúp các cá nhân trong doanh nghiệp đoàn kết với nhau để cùng giải quyết những vấn đề quan trọng, từ đó họ hiểu nhau và cùng nhau xây dựng doanh nghiệp phát triển hơn.

3. Hợp tác giúp học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Hợp tác mang đến cho chúng ta cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ những người khác. Mỗi thành viên trong nhóm đem đến những kỹ năng và kiến thức khác nhau, từ đó mỗi người có thể học hỏi từ nhau. Hợp tác cũng cho phép các nhóm học hỏi từ những sai lầm và thành công của nhau, từ đó phát triển và tiến bộ.

4. Hợp tác mở ra các mối quan hệ mới

Làm việc với những người mới trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp giúp bạn xây dựng mối quan hệ mới. Những mối quan hệ này giúp bạn mở rộng mạng lưới, chia sẻ thông tin và tạo ảnh hưởng lên sự thành công của doanh nghiệp.

5. Hợp tác thúc đẩy tinh thần đoàn kết của tổ chức

Hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức giúp thể hiện tinh thần đoàn kết và tin tưởng. Sự đoàn kết trong công ty sẽ tăng lên nếu có sự hợp tác, vì mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng với các thành viên trong nhóm từ các bộ phận khác.

6. Hợp tác đem đến sự duy trì kết nối doanh nghiệp

Hợp tác tạo nền tảng cho các mối quan hệ và kết nối trong doanh nghiệp. Việc hợp tác làm việc với những người mà chúng ta tin tưởng và hiểu quan điểm của họ, đặc biệt là từ những người làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

7. Hợp tác làm việc hiệu quả hơn

Khi làm việc nhóm, chúng ta có thể tập trung vào hoàn thiện một dự án mà không phải tính đến thời gian. Với những dự án phức tạp, làm việc nhóm giúp chia sẻ công việc và giải quyết khối lượng công việc lớn.

Hợp tác là điều cần thiết trong cuộc sống và công việc. Việc hợp tác thành công giúp xây dựng niềm tin trong tổ chức và đóng góp vào hiệu suất công việc cũng như thành công của mỗi người.