Quản lý là hoạt động quan trọng giúp đảm bảo sự vận hành trơn tru của một doanh nghiệp hay tổ chức. Thế nhưng, quản lý điều hành không chỉ đơn giản là một thuật ngữ mà mỗi chúng ta đã quá quen thuộc. Nó còn là một vị trí quan trọng nằm ở mức cấp quản lý cao nhất trong một tổ chức, chịu trách nhiệm hoạch định, lãnh đạo, và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp.
Quản lý điều hành là gì?
Quản lý điều hành hướng tới việc thực hiện quản lý và điều hành, đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp diễn ra đúng quy trình, quan tâm đến năng suất, hiệu quả, quản trị và duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Một quản lý điều hành thông thường có kiến thức và kỹ năng về việc quản trị dự án. Họ tham gia các khóa học liên quan để nắm rõ bản chất của từng vấn đề. Dù là dự án lớn hay nhỏ, cần có Ban quản lý điều hành phân chia nhân sự phù hợp.
Tại sao quản lý điều hành quan trọng? Bởi vì việc chủ động nắm bắt tiến độ công việc là rất quan trọng. Quản lý điều hành thường tổng kết việc làm theo quý để phát hiện những vấn đề còn tồn đọng và đưa ra giải pháp cho các kỳ quý tiếp theo. Đồng thời, làm việc cùng các quản lý dự án giúp quản lý điều hành tiết kiệm thời gian và công sức.
Các công việc của một quản lý điều hành:
Quản lý điều hành có trách nhiệm đảm bảo thực hiện mục tiêu và trách nhiệm ở nhiều công đoạn khác nhau. Các công việc chính của quản lý điều hành bao gồm:
-
Nắm bắt rõ mục tiêu chiến lược: Biết rõ mục tiêu chiến lược của công ty là điều cần thiết để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu và dự án đúng tiến độ.
-
Đánh giá và chọn lọc dự án: Đánh giá và chọn lọc các dự án để đảm bảo kết quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp.
-
Lên kế hoạch cho dự án: Lên kế hoạch dự án giúp chủ thể là quản lý điều hành có thể chủ động trong việc đầu tư, phân chia nhân sự và theo dõi quá trình chạy dự án.
-
Nắm rõ quá trình thực hiện dự án: Nắm bắt được tiến độ hoạt động chung của dự án để đo hiệu suất chạy dự án. Thời gian thực hiện thường được tính theo hàng tháng hoặc hàng quý.
Các vấn đề chung về quản lý điều hành của các doanh nghiệp hiện nay:
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt trong việc quản lý tài chính. Để nâng cao khả năng cạnh tranh, việc sử dụng phần mềm quản lý công việc là một giải pháp hiệu quả, giúp tối đa hóa công đoạn quản lý, tăng năng suất cho doanh nghiệp.
Để quản lý và điều hành công ty hiệu quả, cần tận dụng hiệu quả các nguồn lực và nguồn vốn. Quản lý dòng tiền là một nhiệm vụ quan trọng, giúp đảm bảo việc kinh doanh thông suốt và thuận lợi. Ngoài ra, cần kiểm soát năng suất làm việc của từng nhân viên và bộ phận để đưa ra quyết định khen thưởng, kỷ luật hay khuyến khích, từ đó tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Dnulib đã giới thiệu về quản lý điều hành và công việc quan trọng của nó trong một tổ chức. Xem thêm tại Dnulib để hiểu rõ hơn về quản lý công việc và quản lý trong doanh nghiệp.