Fastfood là gì? Điểm danh những mặt lợi và hại của thức ăn nhanh

0
40
Rate this post

Dù bạn ở bất kỳ độ tuổi nào, chắc hẳn ít nhất một lần bạn đã nghe đến thuật ngữ “Fastfood”. Khái niệm này đã trở nên quen thuộc và ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại của chúng ta. Vậy Fastfood là gì? Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích và hạn chế mà Fastfood mang lại trong đời sống của chúng ta.

Định Nghĩa Fastfood

Fastfood là một thuật ngữ tiếng Anh, có nghĩa là “thức ăn nhanh”. Đây là tên gọi chung của các loại thức ăn được chế biến và phục vụ một cách nhanh chóng. Bất kỳ món ăn hay bữa ăn nào được phục vụ nhanh chóng đều có thể được coi là Fastfood.

fastfood là gì
Fastfood là những món ăn chế biến sẵn và phục vụ nhanh (Ảnh: Internet)

Thông thường, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ các loại thực phẩm được bán hoặc chế biến tại một cửa hàng, với các thành phần đã được làm nóng hoặc nấu trước và được đóng gói để mang đi. Fastfood thường có kích thước nhỏ gọn, hương vị hấp dẫn và trình bày hấp dẫn, kích thích khẩu vị của người ăn.

Người tiêu dùng chủ yếu của các cửa hàng Fastfood là các bạn trẻ. Ăn Fastfood đã trở thành một xu hướng phổ biến của giới trẻ trong các thành phố lớn. Nhiều bạn trẻ cho rằng Fastfood phù hợp với cuộc sống năng động và hiện đại ngày nay.

Những Lợi Ích Của Fastfood

Vì lý do gì mà Fastfood – thức ăn nhanh lại trở thành một lối sống và “quyến rũ” giới trẻ như vậy? Các chuyên gia ẩm thực đã đưa ra rất nhiều lý do để giải thích sức hút của các sản phẩm và cửa hàng Fastfood:

Fastfood là thực phẩm không đòi hỏi quá nhiều thời gian chế biến, tiện lợi, có thể ăn trong khi nói chuyện, làm việc, học tập, thậm chí đi lại. Điều này phù hợp với cuộc sống hiện đại của thế hệ trẻ ngày nay.

những lợi ích của fastfood
Đồ ăn nhanh thường đơn giản, tiện lợi, dễ mang đi (Ảnh: Internet)

Fastfood có hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, mùi thơm lôi cuốn, phù hợp với khẩu vị của phần đông người trẻ. Khách hàng Fastfood chủ yếu là thanh thiếu niên vì họ luôn cảm thấy thèm những món ăn nhanh chế biến hấp dẫn.

Các cửa hàng Fastfood thường có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ưu đãi có lợi cho khách hàng, do đó thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là những người trẻ.

Hình thức kinh doanh nhượng quyền (franchise) đã tạo điều kiện cho các thương hiệu Fastfood phát triển mạnh mẽ và ngày càng phổ biến trên toàn thế giới: KFC, Lotteria, McDonald’s, Pizza Hut, Burger King, Subway…

Vừa Có Lợi Vừa Có Hại

Dù thức ăn nhanh đang dần trở thành một biểu tượng của cuộc sống hiện đại, nhưng những loại thực phẩm này lại mang đến không ít hại cho sức khỏe của con người. Dưới đây là một số hạn chế của Fastfood mà bạn cần lưu ý:

Fastfood có nhiều calo và cholesterol, có khả năng gây béo phì cho những người ăn quá nhiều. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy việc ăn Fastfood và uống nước ngọt có ga, soda thường xuyên không tốt cho gan. Do đó, bạn cần tập thể dục thường xuyên để đốt cháy lượng mỡ dư thừa từ các sản phẩm thức ăn nhanh.

fastfood
Fastfood thường chứa nhiều calo và chất béo (Ảnh: Internet)

Các loại Fastfood như bánh mì trắng, khoai tây chiên, nước ngọt có ga… có chỉ số đường huyết cao. Khi sử dụng các thực phẩm này, lượng đường trong máu sẽ tăng nhanh và tuyến tụy phải tiết ra nhiều Insulin để chuyển hóa đường thành năng lượng. Nếu tuyến tụy hoạt động quá nhiều, sẽ dẫn đến suy giảm chức năng và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Các thực phẩm công nghiệp được sử dụng trong Fastfood như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, gà rán… chứa hàm lượng muối và chất bảo quản cao. Nếu ăn quá nhiều, sẽ có hại cho tim, thận, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh động mạch.

Một số loại Fastfood phổ biến như mì ăn liền, bún, phở… có thành phần chủ yếu là chất bột, chất đạm, chất béo và vitamin rất thấp. Do đó, khoảng 60% những người thường xuyên ăn mì ăn liền mắc các chứng bệnh do thiếu dinh dưỡng.

Fastfood thường chứa nhiều chất béo bão hòa triglycerid (chất béo xấu), làm tăng cholesterol trong máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch.

Các Thương Hiệu Fastfood Nổi Tiếng

Subway

Với 43.945 cửa hàng sandwich ở 110 quốc gia, Subway đã trở thành chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh phổ biến nhất trên thế giới. Món truyền thống của Subway là sandwich và salad. Subway có trụ sở chính tại Milford, Connecticut (Mỹ). Cửa hàng Subway đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2010 và hiện có 5 cửa hàng tại TP.HCM.

McDonald’s

thương hiệu đồ ăn nhanh mcdonald
Thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng thế giới McDonald’s (Ảnh: Internet)

McDonald’s là một trong những chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới, phục vụ tới 68 triệu khách mỗi ngày tại 119 quốc gia. Thương hiệu này có trụ sở chính tại Mỹ và đã hoạt động từ năm 1940 dưới hình thức một quán phục vụ đồ nướng. Tại Việt Nam, McDonald’s đã gia nhập thị trường vào năm 2013 và chính thức khai trương năm 2014. Việt Nam là một trong 65 thị trường nhượng quyền của McDonald’s trên toàn thế giới.

Starbucks

Starbucks được thành lập từ năm 1971 và hiện có chi nhánh tại 64 quốc gia trên thế giới, với hơn một nửa số đó tập trung tại Mỹ. Từ khi thành lập, Starbucks liên tục mở rộng thị trường. Vào năm 1987, trung bình mỗi ngày đơn vị này mở thêm 2 cửa hàng mới.

Starbucks đã có mặt ở Việt Nam với 8 cửa hàng tại TP.HCM và 4 cửa hàng tại Hà Nội, tổng cộng có 220 nhân viên. Trong tương lai, Starbucks cũng có kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng ở các thành phố lớn khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Vinh, Vũng Tàu…

KFC

gà rán kfc
Thương hiệu gà rán quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt KFC (Ảnh: Internet)

KFC là thương hiệu gà rán nổi tiếng trên toàn cầu với mặt hàng gà rán và có mặt tại 118 quốc gia. Hãng này được thành lập vào năm 1952 tại Mỹ. KFC đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1997 tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Super Bowl.

Hiện tại, KFC đã phát triển hệ thống với hơn 140 nhà hàng, có mặt tại hơn 19 tỉnh thành trên cả nước, tạo việc làm cho hơn 3,000 lao động và góp phần phát triển ngành công nghiệp bổ trợ tại Việt Nam. Mỗi năm, KFC thu hút khoảng 20 triệu lượt khách trong nước, chiếm khoảng 60% thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam.

Burger King

Burger King được thành lập vào năm 1953 tại Florida, Mỹ. Hiện tập đoàn thức ăn nhanh này có mặt tại 79 quốc gia. Doanh thu năm 2012 của Burger King đạt 1,97 tỷ USD và lợi nhuận là 117,7 triệu USD.

Burger King có mặt tại Việt Nam từ năm 2011, và đối tác năng lực của Burger King tại Việt Nam là Công ty TNHH Dịch vụ Thực phẩm và Giải khát Cánh Diều Xanh (BKV). Hiện Burger King đã có khoảng 20 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Pizza Hut

pizza hut
Các sản phẩm của Pizza Hut thu hút rất nhiều khách hàng (Ảnh: Internet)

Cũng giống như KFC, Pizza Hut hiện là công ty con của Yum! Brands và có mặt tại hơn 94 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Chuỗi nhà hàng pizza được thành lập từ năm 1958, trụ sở tại Kansas. Pizza Hut đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007 và đã có khoảng 50 nhà hàng trên khắp cả nước.

Dunkin’ Donuts

Ra đời vào năm 1950 tại Mỹ, Dunkin’ Donuts hiện được coi là đối thủ cạnh tranh của Starbucks vì cả hai hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ cafe. Trung bình mỗi năm, Dunkin’ Donuts bán ra hơn 1,7 tỷ cốc cà phê, và doanh thu năm 2012 đạt 6,9 tỷ USD.

Dunkin’ Donuts đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 11/2013, với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Hiện nay, Dunkin’ Donuts chuyên phục vụ các loại thức ăn nhanh bao gồm cà phê, trà, các loại bánh ngọt và bánh kẹp thịt.

Tổng Kết

Hy vọng những thông tin thú vị trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về Fastfood và những ảnh hưởng của ngành công nghiệp thức ăn nhanh đối với xã hội hiện đại. Fastfood đem lại sự tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên sử dụng Fastfood một cách khoa học và không để ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib