Influencer là gì? Cách trở thành một Influencer chuyên nghiệp

0
38
Rate this post

Giới thiệu:

Bạn đã từng nghe đến khái niệm “Influencer” chưa? Với sức ảnh hưởng lớn và thu nhập cao, nhiều bạn trẻ đang mơ ước trở thành một Influencer chuyên nghiệp. Vậy Influencer là gì và làm cách nào để trở thành một Influencer? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu sâu hơn về công việc thú vị này nhé!

I. Tìm hiểu về Influencer

1. Influencer là gì?

Influencer được dịch sang tiếng Việt là “người ảnh hưởng”. Họ là những người có sức ảnh hưởng và tác động đến suy nghĩ, hành vi cũng như quyết định mua hàng của một nhóm đối tượng nhất định hoặc một cộng đồng lớn. Mức độ ảnh hưởng của Influencer phụ thuộc vào độ nổi tiếng, sự ủng hộ và yêu mến của mọi người. Một số Influencer có sức ảnh hưởng lớn tại Việt Nam có thể kể đến là Sơn Tùng M-TP, Trấn Thành, Đen Vâu,…

2. Phân biệt Influencer và KOL

KOL (Key Opinion Leader) là một khái niệm mọi người thường nhầm lẫn với Influencer. KOL là những người có trình độ chuyên môn hàng đầu trong một lĩnh vực nào đó (thực phẩm, y tế, kiến trúc, …). Tiếng nói của họ có sức ảnh hưởng lớn đối với những người quan tâm đến lĩnh vực đó, trong khi những lĩnh vực khác thì không liên quan.

Trong khi đó, Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên cộng đồng mạng xã hội. Họ có thể là người nổi tiếng như ca sĩ, MC, diễn viên hoặc các bạn trẻ nổi lên nhờ một “hiện tượng mạng”, các gamer, streamer,… Họ không nhất thiết phải là một chuyên gia nhưng lại được rất nhiều người theo dõi trên mạng xã hội.

II. Các dạng Influencer tại Việt Nam

1. Phân theo lượt theo dõi (follow)

– **Mega-Influencers**: Đây là nhóm Influencer “cao cấp” nhất, có lượng theo dõi cực khủng trên mạng xã hội, thường trên 1 triệu lượt theo dõi trên mỗi nền tảng. Nhóm này thường là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu hạng A rất nổi tiếng trong showbiz. Hợp tác với nhóm này đòi hỏi chi phí rất cao và thường chỉ có các thương hiệu lớn mới có khả năng hợp tác.

  • Macro-Influencers: Là nhóm Influencer có mức độ ảnh hưởng thấp hơn Mega-Influencers, thường có từ 40.000 đến 1 triệu lượt theo dõi trên mỗi nền tảng. Đối tượng này dễ tiếp cận và hợp tác hơn với các doanh nghiệp vì chi phí không quá cao như Macro, song khả năng thay đổi quan niệm của họ cũng rất cao.

  • Micro-Influencers: Đây là những người có lượng theo dõi khoảng 1.000 đến 40.000 lượt trên mỗi nền tảng. Dù không có lượng theo dõi lớn nhưng họ rất có sức ảnh hưởng và được tin tưởng bởi cộng đồng người trẻ sử dụng mạng xã hội. Những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể dễ dàng hợp tác với nhóm này vì chi phí tương đối hợp lý.

  • Nano-Influencers: Đây là loại Influencer có lượng theo dõi thấp nhất, dưới 1.000 người. Mặc dù lượng theo dõi không nhiều nhưng sức ảnh hưởng của họ đối với người theo dõi là tương đối cao. Với nội dung tự nhiên, chân thực, họ dễ tiếp cận đến người theo dõi.

2. Phân theo nội dung hoạt động

– **Blog**: Những người viết blog trên các nền tảng mạng xã hội, WordPress, hay còn gọi là Blogger. Họ là những người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chữ, câu chuyện để chia sẻ với mọi người. Nội dung của họ thường có tác động mạnh mẽ đến tâm trí, suy nghĩ của người theo dõi.

  • Youtube: Đây là nền tảng để những người sáng tạo video đăng tải lên. Nội dung video Youtube càng hay, chất lượng thì càng thu hút nhiều lượt xem và đăng ký. Do đó, Youtuber muốn thành công cần đầu tư nhiều video chất lượng về hình ảnh, âm thanh lẫn nội dung.

  • Social Media: Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là Facebook, TikTok, Instagram, Twitter,… Các Influencer nổi lên từ các kênh này ngày càng tăng nhanh do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và chia sẻ liên kênh.

3. Phân theo mức độ ảnh hưởng:

– **Người nổi tiếng**: Nhóm này bao gồm các ca sĩ, diễn viên được nhiều người hâm mộ biết đến. Vì sự ảnh hưởng lớn, sản phẩm mà họ đại diện cũng được quảng bá rộng rãi. Các thương hiệu lớn hợp tác với họ dù phải trả chi phí cao nhưng hiệu quả mang lại xứng đáng.

  • Người có chuyên môn: Nhóm này là các chuyên gia trong ngành, nhà tư tưởng, lãnh đạo, nhà báo, marketer,… Họ có trình độ, kinh nghiệm để ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho những người trong môi trường làm việc.

III. Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một phương pháp tiếp thị, hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên nền tảng online đối với một hoặc nhiều nhóm đối tượng cụ thể. Tác động của họ đến người theo dõi là dẫn dắt, gợi ý, thay đổi suy nghĩ, thúc đẩy hành động.

Đối với doanh nghiệp, Influencer Marketing đang trở nên rất phổ biến trong các chiến dịch Marketing. Bởi vì doanh nghiệp có thể lựa chọn các Influencer có đối tượng theo dõi khớp với phân khúc khách hàng mục tiêu của mình. Và thông qua Influencer để họ quảng cáo, PR sản phẩm của doanh nghiệp giúp tăng mức nhận diện thương hiệu, tăng độ tin tưởng sản phẩm và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý phải lựa chọn Influencer phù hợp với thương hiệu, có độ ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Cũng như có chuyên môn về lĩnh vực liên quan đến sản phẩm thì chiến dịch Marketing mới thành công.

IV. Cách trở thành Influencer chuyên nghiệp

Nếu bạn cảm thấy mình có tài năng và đam mê ở một lĩnh vực nào đó và muốn trở thành một Influencer, hãy quyết tâm và kiên trì theo đuổi. Dưới đây là những bước để bạn khởi đầu sự nghiệp Influencer:

1. Xác định điểm mạnh của bản thân

Hãy ghi ra tất cả những điểm mạnh của bản thân, những điều bạn tin mình làm tốt và có khả năng phát triển trong tương lai. Sau đó, xác định một lĩnh vực mà bạn cảm thấy đam mê và có tiềm năng phát triển nhất để tập trung theo đuổi.

2. Chọn nhóm đối tượng mục tiêu

Sau khi xác định được lĩnh vực, bạn cần tìm hiểu đối tượng quan tâm đến lĩnh vực đó. Bởi vì nội dung bạn tạo ra phải nhắm đến đối tượng mục tiêu đó, cho dù là qua video content, blog, bài post.

3. Lựa chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Mỗi kênh truyền thông có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng lĩnh vực. Nếu bạn muốn làm photographer chuyên nghiệp, hãy dùng Instagram – mạng xã hội chia sẻ hình ảnh. Hoặc chọn TikTok nếu bạn muốn sáng tạo video ngắn.

4. Lập chiến lược phát triển sự nghiệp

Để phát triển lâu dài và bền vững, bạn cần lập kế hoạch và chiến lược cho bản thân. Có thể lên kế hoạch dài hạn và ngắn hạn cùng các mục tiêu cụ thể để đo lường hiệu quả công việc.

5. Đầu tư thời gian, chất xám và công sức

Bất kể Influencer nào mà bạn biết, để thành công thì họ đã rất cống hiến thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy, hãy đầu tư nghiêm túc, đặc biệt là giai đoạn đầu của bất kỳ dự án nào mà bạn tham gia.

6. Thường xuyên tương tác với followers

Sau khi xây dựng kênh, bạn nên tương tác với đối tượng mục tiêu. Hiện nay, trên các nền tảng mạng xã hội, bạn có nhiều cách để tương tác với mọi người như livestream, trả lời trên story, bình luận trên bài post,… Tận dụng những cách này để bạn trở nên gần gũi hơn với người theo dõi.

7. Không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung

Hãy nhớ, ngoài bạn ra còn rất nhiều người khác cũng đang nuôi ước mơ trở thành Influencer. Họ cũng sáng tạo nội dung để thu hút mọi người. Vì vậy, bạn phải không ngừng sáng tạo và đổi mới nội dung, để cạnh tranh và nổi bật hơn.

8. Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer

Mối quan hệ tốt với các Influencer khác giúp bạn nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi hơn. Mọi người theo dõi của họ sẽ biết đến bạn nhanh chóng. Đây là cơ hội bạn nên nắm bắt nếu có thể tạo được mối quan hệ tốt với các Influencer nổi tiếng khác.

Hãy áp dụng những bước trên và kiên trì, bạn sẽ có cơ hội trở thành một Influencer chuyên nghiệp như mong muốn.

Được chỉnh sửa bởi Dnulib.