Issue là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

0
49
Rate this post

Trong quá trình kiểm thử, người kiểm thử cần thực hiện kiểm tra trên sản phẩm và báo cáo về những vấn đề và sự cố mà họ gặp phải. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của vấn đề và liệt kê những vấn đề cần chú ý. Bây giờ, chúng ta hãy cùng nhau bắt đầu nhé!

Vấn đề là gì?

Vấn đề có thể là một hành vi không mong muốn hoặc một sự cố trong chức năng hoặc thiết kế của sản phẩm. Nó cũng có thể là một lỗ hổng trong thiết kế hoặc bố cục của trang web, và có thể là một lỗi trong nội dung của nó.

Vấn đề có thể tạo ra thông báo lỗi khi chúng được phát hiện. Nó có thể ngăn người dùng sử dụng chức năng hoặc tính năng của sản phẩm, và ngăn người dùng truy cập vào các phần của sản phẩm.

Nhiệm vụ của người kiểm thử là xác định các vấn đề trên sản phẩm bằng cách thực hiện kiểm tra và báo cáo về chúng trong các chu kỳ kiểm tra.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Kiểm tra sản phẩm và sử dụng nó như một người dùng thông thường

Người kiểm thử sẽ được yêu cầu kiểm tra sản phẩm và báo cáo về những vấn đề có thể ảnh hưởng đến người dùng thông thường. Họ cũng sẽ sử dụng sản phẩm như một người dùng bình thường.

Mỗi sản phẩm đều có một nhóm người dùng tiềm năng sẽ sử dụng nó. Hãy tưởng tượng bạn chính là người dùng sẽ sử dụng sản phẩm này và các tính năng của nó.

Ví dụ:

Ứng dụng trò chơi di động – Hãy vui vẻ khi hoàn thành các cấp độ và đọc hướng dẫn. Hãy đảm bảo bạn có thể sử dụng các tính năng khác nhau mà trò chơi cung cấp.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Kinh nghiệm

Sau khi tham gia vài chu kỳ kiểm thử, bạn sẽ nhận ra rằng nhiều trang web và ứng dụng có thể có các thành phần và chức năng tương tự nhau.

Bạn có thể xem những vấn đề được báo cáo bởi những người kiểm thử khác và xem xét xem có thể bao gồm những vấn đề tương tự trong sản phẩm tiếp theo mà bạn sẽ kiểm thử.

Ví dụ:

Kiểm tra các liên kết trên trang web – Hãy thử mở càng nhiều liên kết trên trang web càng tốt, ngay cả trước khi bạn quen thuộc với sản phẩm. Xem xem một liên kết có dẫn đến một trang lỗi hoặc một trang sai không và báo cáo về nó. Bạn có thể cố gắng tìm kiếm một sơ đồ trang web, bao gồm tất cả các liên kết đến các phần của trang web.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Vấn đề chức năng

404 page not found

Lỗi này thường xảy ra khi bạn được chuyển hướng đến một trang không tồn tại trên trang web nữa. Điều này có thể xảy ra vì trang web đang được thay đổi và cập nhật theo thời gian.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Liên kết không chuyển hướng đúng

Một số liên kết trên trang web có thể chuyển hướng người dùng đến trang sai hoặc không hoạt động đúng. Nếu bạn gặp nhiều liên kết khác nhau chuyển hướng đến cùng một trang, hãy kiểm tra xem trang mà bạn được chuyển hướng có chứa nội dung bạn đang tìm kiếm không (ví dụ: trang trợ giúp có thể chứa câu hỏi thường gặp và thông tin liên hệ).

Một liên kết hoặc email không thể nhấp vào

URL, email và các liên kết khác thường được tô sáng và có thể nhấp vào.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Nút mất thời gian để phản ứng

Rất quan trọng để kiểm tra các nút phản ứng và xem xét xem chúng hoạt động như mong đợi. Trong một số trường hợp, các nút có thể mất thời gian để phản ứng hoặc có thể dẫn đến hành vi không mong muốn.

Sử dụng một tính năng gây ra lỗi không mong muốn hoặc sai

Khi thử nghiệm các mục và điều hướng khác nhau trong ứng dụng, có thể xảy ra các chức năng không hoạt động đúng và gây ra lỗi hiển thị cho người dùng.

Bạn có thể báo cáo vấn đề nếu lỗi không rõ ràng và không mô tả lý do tại sao chức năng không hoạt động.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Điều hướng không chính xác

Trong một số trường hợp, trang web hoặc ứng dụng có thể không điều hướng đến trang trước hoặc trang tiếp theo đúng cách.

Bạn nên chú ý đến thanh địa chỉ URL khi điều hướng các trang, vì nếu thanh URL không thay đổi, nó sẽ không đưa bạn trở lại trang trước.

Sai bộ lọc sắp xếp kết quả

Các vấn đề với bộ lọc trên trang web: Hiển thị các mục không liên quan sau khi áp dụng một bộ lọc cụ thể. Sắp xếp các mục không đúng (một mục không liên quan sẽ hiển thị giữa các mục đã được sắp xếp). Các mục không hiển thị sau khi nhấp vào bộ lọc rõ ràng.

Không thể xóa hoặc chỉnh sửa các mục trong giỏ hàng

Ví dụ: Nhấp vào nút xóa để làm mới trang, nhưng các mục vẫn xuất hiện trong giỏ hàng.

Ví dụ: Nhấp vào nút chỉnh sửa để thay đổi số lượng mặt hàng trong giỏ hàng. Sau khi thay đổi, số tiền vẫn không thay đổi.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Nút Like không hoạt động hoặc không hoạt động như mong đợi

Nhấp vào nút Like hoạt động lần đầu tiên, nhưng ngừng hoạt động nếu cố gắng thích nhiều mục hơn. Hoặc nhấp vào nút Like không thêm các mục vào danh sách mong muốn.

Một chức năng dự kiến bị thiếu

Thiếu một chức năng quan trọng hoặc một tính năng ngăn việc sử dụng các phần của sản phẩm. Hoặc một mục được viết trong phạm vi ứng dụng, nhưng không thể tìm thấy khi kiểm tra.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Vấn đề giao diện người dùng

Thiếu hình ảnh

Thường dễ nhận biết nếu có một hình ảnh bị thiếu trên trang – thường sẽ có một biểu tượng hình ảnh bị thiếu hoặc một đoạn văn bản xung quanh. Đôi khi, trang có thể có một khoảng trống giữa nội dung mà hình ảnh nên hiển thị.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Hình ảnh mờ

Các yếu tố đồ họa hoặc hình ảnh trên trang web trông không phù hợp với kích thước chính xác (một hình ảnh nhỏ hơn nhiều so với các hình ảnh khác), hoặc hình ảnh mờ và nền (trong một số trường hợp, hình ảnh mờ có thể làm việc theo thiết kế).

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Các mục và thuộc tính không đúng

Xem các mục và hình ảnh trên trang xem chúng có căn chỉnh như mong đợi không. Sử dụng mức thu phóng phổ biến và độ phân giải màn hình để xác định các vấn đề hợp lệ trên trang web (thu phóng 100%, độ phân giải trên 1024×768).

Số lượng kết quả sai khi lọc

Các bộ lọc khác nhau thường hiển thị số lượng mục bạn sẽ thấy sau khi áp dụng chúng. Trong một số trường hợp, số lượng hiển thị trên bộ lọc và số lượng thực tế trong kết quả có thể khác nhau.

Nội dung bất ngờ có thể lặp lại

Đôi khi cùng một nút hoặc liên kết sẽ xuất hiện nhiều lần do nhầm lẫn hoặc không mong muốn.

Ngoài ra, cũng cần chú ý tới các lỗi chính tả, các từ trùng lặp không cần thiết và các sai sót khác trong ngữ pháp và văn bản.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Vấn đề hiệu suất

Tải chậm hoặc kết nối kém

Một số trang web có thể bao gồm các tập lệnh làm cho quá trình tải trang chậm hơn dự kiến (hơn 10 giây). Trang web hoặc ứng dụng cũng có thể không tải được nếu có sự cố với máy chủ.

Giao diện hoặc chức năng chậm

Một số chức năng hoặc tập lệnh trên trang web có thể gây ra chậm trong việc sử dụng giao diện khi kiểm tra. Có thể tạm thời đóng băng trang web, ứng dụng hoặc một phần của nó. Các tính năng không tải được.

Vấn đề là gì? Và làm thế nào để tìm chúng?

Vấn đề hoạt động đột ngột

Ứng dụng bị đóng

Vấn đề này thường gặp khi kiểm tra các ứng dụng hơn là kiểm tra trang web. Có thể xảy ra một hoặc nhiều trong các trường hợp sau: ứng dụng đột ngột dừng hoặc khởi động lại, thiết bị bị đóng băng hoặc thông báo lỗi hiển thị ứng dụng đã gặp sự cố.

Trình duyệt đóng băng và tập lệnh dừng

Trong trường hợp hiếm khi điều hướng trang web và sử dụng các tính năng của trang, trang có thể bị dừng lại và không phản hồi. Sau đó, một cửa sổ xuất hiện để thông báo về các tình huống đã dừng lại.

Bài viết tham khảo từ: https://www.utest.com/articles/how-to-find-a-bug