Lớp chọn – một chủ đề đã trở thành trăn trở lớn trong giới giáo dục. Nhưng liệu có nên duy trì lớp chọn hay không? Chúng ta cùng nhìn từ góc nhìn của học sinh để hiểu rõ hơn về sự tác động của lớp chọn đến chất lượng học tập.
Trường lớp chọn: Môi trường nuôi dưỡng tài năng
Lớp chọn được cho là môi trường nuôi dưỡng và ươm mầm tài năng của các học sinh. Điều này nhằm chuẩn bị cho họ “đánh xứ người” trong các kỳ thi học sinh giỏi. Ngoài ra, lớp chọn còn có tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao hơn.
Lớp chọn tập trung những học sinh giỏi, có năng lực và ý thức tốt nhất trong mỗi khối lớp. Họ đã được lựa chọn và sàng lọc thông qua các kỳ kiểm tra, thi cử. Thậm chí, để vào lớp chọn, các em phải tham gia các kỳ kiểm tra chất lượng đầu năm. Một số trường có thể chia lớp dựa trên kết quả học bạ hoặc điểm chuẩn xét tuyển.
Tuy nhiên, việc tham gia lớp chọn không hề dễ dàng. Để được chấp nhận vào lớp chọn, học sinh phải đảm bảo giỏi. Đôi khi, mục tiêu vào lớp chọn trong một ngôi trường danh giá là áp lực lớn đối với trẻ. Nhiều gia đình đã đặt mục tiêu trường chọn cho con từ những năm trước, và điều này tạo ra áp lực không nhỏ cho trẻ.
Nhược điểm của lớp chọn: Mất cân bằng và áp lực
Sự mất cân bằng giữa lớp chọn và lớp thường là một điểm đáng suy ngẫm. Học sinh trong lớp chọn có điều kiện phát triển năng lực cá nhân hơn, được học cùng với giáo viên giỏi, cũng như có cơ hội tham gia các kỳ thi học sinh giỏi. Tuy nhiên, không nên hiểu lầm rằng việc học trong lớp chọn là một ưu điểm.
Vì lớp chọn tập trung hầu hết là những học sinh giỏi và xuất sắc trong khối, áp lực học tập luôn căng thẳng. Một sự chểnh mảng, lơ là nào đó sẽ khiến học sinh tụt lại so với các bạn cùng lớp. Áp lực học tập không nhỏ này đôi khi khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi và thất vọng về bản thân.
Đáng tiếc nhất là, mỗi năm học đều có sự đào thải và thay thế học sinh giỏi trong lớp chọn. Các học sinh không đạt kết quả tốt trong lớp chọn sẽ bị đẩy vào lớp thường và bị thay bằng những bạn học có thành tích xuất sắc ở các lớp khác. Cuộc đua này khiến nhiều em cảm thấy thất vọng, chán nản và mất tinh thần.
Lớp thường: Khó khăn trong việc thúc đẩy phong trào học tập
Nếu lớp chọn là một cuộc đua về áp lực học tập và thành tích, thì làm sao để thúc đẩy phong trào học tập trong lớp thường? Sự lang nhang, không gian nề nếp kéo dài từ ngày này sang ngày khác và cả năm học.
Học sinh trong lớp thường có thể nhìn nhận lớp chọn với ánh mắt ghen tị, đố kỵ, hoặc không có thiện cảm. Sự chia rẽ giữa chính các em học sinh cũng khiến môi trường học đường trở thành nơi nuôi dưỡng những thói xấu đáng buồn.
Điểm số thấp hơn và chất lượng yếu hơn sẽ là “thương hiệu” của lớp thường, đặc biệt là những lớp tập trung học sinh yếu nhất trong khối. Việc thay đổi và phấn đấu trong lớp này sẽ gặp nhiều khó khăn khi xung quanh chỉ là những người giống nhau hoặc hơn một chút.
Lớp không có nguồn cảm hứng và không có gương mẫu sẽ khiến phong trào học tập và thi đua trở nên khó khăn.
Kết luận
Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Có nên duy trì lớp chọn hay không?” chính là ẩn chứa trong những trăn trở và băn khoăn trên. Chúng ta cần xem xét kỹ càng để đảm bảo rằng học sinh được phát triển tối đa và không gánh nặng quá lớn.
Bài viết đã được chỉnh sửa bởi Dnulib.edu.vn – Trang web cung cấp tài liệu hướng dẫn và chia sẻ kiến thức cho học sinh và sinh viên.