OKR là gì? Mọi điều bạn cần biết để làm quen với Quản trị theo mục tiêu và Kết quả then chốt

0
47
Rate this post

Mục tiêu là một phần quan trọng trong việc quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu đạt được và có sự thống nhất giữa các bộ phận và cá nhân trong tổ chức, phương pháp Quản trị theo mục tiêu và Kết quả then chốt (OKR) đã được áp dụng rộng rãi và thành công tại nhiều công ty hàng đầu trên thế giới.

OKR là gì?

OKR (Objective and Key Results) có tác dụng kết nối mục tiêu của công ty, phòng ban và cá nhân thông qua việc đặt ra kết quả cụ thể. Đặc điểm chính của phương pháp này bao gồm:

1.1. Cấu trúc

OKR dựa trên hai câu hỏi:

  • Mục tiêu (Objective): Tôi muốn đi đâu?
  • Kết quả then chốt (Key Results): Tôi đạt được mục tiêu bằng cách nào?

Mục tiêu là mục tiêu của công ty, phòng ban hoặc cá nhân, trong khi Kết quả then chốt là những bước đo lường cần thiết để đạt được mục tiêu. Hệ thống này liên kết từ cấp cao trong tổ chức đến từng cá nhân, tạo ra môi trường thống nhất và cung cấp một hướng đi chung cho tất cả mọi người.

1.2. Nguyên tắc hoạt động

OKR khác biệt với các phương pháp quản lý mục tiêu khác bằng cách tuân theo các nguyên tắc sau:

  • Tính tham vọng: Mục tiêu luôn được đặt cao hơn ngưỡng năng lực.
  • Tính đo lường được: Kết quả then chốt được gắn với các mốc có thể đo lường được.
  • Tính minh bạch: Tất cả thành viên từ CEO đến nhân viên mới đều có thể theo dõi OKR của tổ chức.
  • Tính hiệu suất: OKR không dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.

Phương pháp này đã được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel và được tiếp tục phổ biến tại Google bởi John Doer. Ngày nay, OKR đã trở thành phương pháp quản trị được sử dụng tại hàng ngàn tổ chức, bao gồm cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.

Lợi ích của OKR

OKR mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quá trình quản trị doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp liên kết nội bộ chặt chẽ: OKR kết nối hiệu suất làm việc của cá nhân và phòng ban với mục tiêu chung của công ty, đảm bảo mọi người đang cùng hướng về một mục tiêu duy nhất.
  • Tập trung vào những vấn đề thiết yếu: Mô hình OKR đưa ra 3-5 mục tiêu cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân viên tập trung vào những mục tiêu quan trọng nhất.
  • Tăng tính minh bạch: OKR xây dựng văn hoá minh bạch trong công ty, giúp tất cả nhân viên nắm rõ công việc và kế hoạch của mỗi cá nhân và phòng ban.
  • Trao quyền tới nhân viên: Nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chính xác dựa trên việc hiểu rõ hoạt động trong công ty, trong khi đó nhân viên có cơ hội theo dõi kết quả công việc.
  • Đo lường được tiến độ hoàn thiện mục tiêu: Qua các chỉ số, OKR phản ánh được mức độ hoàn thiện của mục tiêu từ các cá nhân, phòng ban cho đến toàn bộ công ty.
  • Đạt kết quả vượt bậc: OKR cho phép người quản lý phát huy tối đa khả năng của mình, giúp công ty đạt những kết quả ấn tượng.

OKR trông như thế nào?

Sơ đồ minh hoạ mô hình OKR trong doanh nghiệp

Trong mô hình OKR, mục tiêu của phòng ban và cá nhân được kết nối với mục tiêu cấp cao của công ty thông qua kết quả đo lường. Mỗi cấp độ sẽ dựa trên Objective và Key Results của cấp cao hơn.

  • OKR cấp công ty luôn được chú trọng nhất.
  • OKR cấp phòng ban sẽ là ưu tiên của phòng ban đó.
  • OKR cấp cá nhân thể hiện công việc mà cá nhân sẽ tập trung hoàn thành.

Có hai cách tiếp cận để phân tầng mục tiêu trong OKR:

3.1. Cách liên kết nghiêm ngặt

Trong cách tiếp cận này, Objective ở cấp độ dưới sẽ trở thành Key Result ở cấp độ cao hơn trong tổ chức. Ví dụ:

Ở cấp độ Giám đốc sản phẩm:

  • Mục tiêu: Ra mắt sản phẩm mới.
  • Kết quả then chốt:
    1. Hoàn thành thiết kế lại app trước tháng 12.
    2. 4 lượt thử nghiệm sản phẩm.
    3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store.

Ở cấp độ Giám đốc Marketing:

  • Mục tiêu: Thu hút 10,000 người dùng mới.
  • Kết quả then chốt:
    1. Tăng tỉ lệ chuyển đổi lên 15%.
    2. Chạy chiến dịch thu hút khách hàng mới.
    3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store.

3.2. Cách liên kết định hướng

Cách này cho phép doanh nghiệp xây dựng nhiều mục tiêu tham vọng cho các phòng ban hoặc yêu cầu nhân viên hướng đến mục tiêu phát triển bản thân. Ví dụ:

Ở cấp độ Giám đốc sản phẩm:

  • Mục tiêu: Xây dựng một sản phẩm mới thật sự hấp dẫn.
  • Kết quả then chốt:
    1. Hoàn thành thiết kế lại app trước tháng 12.
    2. 4 lượt thử nghiệm sản phẩm.
    3. Đạt mức rating 4.5+ tại app store.

Ở cấp độ Giám đốc Marketing:

  • Mục tiêu: Xây dựng thương hiệu được yêu thích.
  • Kết quả then chốt:
    1. Tăng chỉ số độ thỏa mãn khách hàng lên 15%.
    2. Chạy chiến dịch mới để quảng bá thương hiệu.
    3. Được xuất hiện trên các tạp chí công nghệ.

Các mục tiêu đều được liên kết có định hướng với mục tiêu ở cấp cao hơn, nhưng không có liên kết nghiêm ngặt giữa Objective và Key Results ở các cấp độ khác nhau. Cách này thích hợp cho các doanh nghiệp muốn thiết lập hệ thống mục tiêu linh động.

Cách xây dựng OKR

Khi xây dựng Objective và Key Results, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Đối với Objective:

  • Mỗi cấp độ trong tổ chức nên có 3-5 mục tiêu.
  • Objective cần có đích đến rõ ràng thay vì mập mờ.
  • Objective cần được đặt cao và tạo cảm giác thách thức, khó khăn.

Đối với Key Results:

  • Key Results cần phải đo đếm được.
  • Key Results tổng hợp các bước nhỏ để đạt được mục tiêu.
  • Key Results cần miêu tả cụ thể sản phẩm đầu ra thay vì hành động đơn thuần.

Trong quá trình xây dựng và quản lý OKR, Base Goal là một phần mềm quản trị mục tiêu toàn diện giúp đơn giản hóa quá trình này. Với các tính năng như xác định cây mục tiêu, xác định kết quả then chốt và tiêu chí đánh giá hiệu suất, cập nhật tiến độ hoàn thành, đánh giá kết quả và tạo báo cáo tự động, Base Goal giúp doanh nghiệp thiết lập và theo dõi các mục tiêu một cách hiệu quả.

Đặc biệt, Base Goal cũng có khả năng tích hợp với các công cụ làm việc khác và cung cấp ứng dụng di động để dễ dàng theo dõi tiến độ và cập nhật kết quả. Để biết thêm thông tin và trải nghiệm Base Goal, bạn có thể đăng ký nhận tư vấn tại đây.

Dnulib.edu.vn là một trang web giáo dục được thiết kế để cung cấp các tài liệu học tập và kiến thức về kỹ năng sống cho mọi người. Truy cập Dnulib để tìm hiểu thêm thông tin!