“Phù phiếm có thể làm người ta chết oan!”

0
54
Rate this post

Sự giả trong cuộc sống hiện đại

Người ta thường nói rằng phù phiếm không nhiều tác động như những vấn đề nghiêm túc khác. Tuy vậy, nhà văn Võ Thị Hảo cho rằng phù phiếm có thể làm người ta chết oan. Phù phiếm là những thứ nổi lềnh bềnh và trôi dạt như bèo. Nó thường che đậy sự khó khăn và nguy hiểm trong cuộc sống, khiến người ta quên đi những vấn đề thực sự quan trọng.

Bản chất của phù phiếm là sự giả. Nó là những thứ mà con người sẵn sàng trả giá để an ủi bản thân, và vì vậy luôn có người bán nó với giá cao. Tuy nhiên, phù phiếm không thể sánh với sự sáng tạo và cái đẹp. Nó không mang lại giá trị thực sự và chỉ là những điều tạm thời.

Sự phù phiếm và vấn đề văn hóa sống

Sự phù phiếm không xuất hiện do sự bế tắc trong cuộc sống. Đây là một vấn đề văn hóa sống, phản ánh tầm cấp văn hóa của mỗi người. Không ai buộc con người phải sống phù phiếm, đó là quyền tự lựa chọn của mỗi cá nhân.

Phù phiếm có thể chia thành hai loại: phù phiếm hình thức và phù phiếm tinh thần. Tuy nhiên, theo nhà văn Võ Thị Hảo, phù phiếm chủ yếu đề cập đến lối sống và không đồng nghĩa với sự sáng tạo và cái đẹp.

Sống phù phiếm và sống ảo có thể có liên quan nhưng sống ảo mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn. Trong xã hội hiện đại, việc sống ảo trở nên phổ biến nhưng không phải lúc nào nó cũng đồng nghĩa với sự phù phiếm.

Sự phát triển của xã hội không kéo theo sự phù phiếm. Chỉ có nhu cầu sống tốt hơn và sáng tạo mới là yếu tố đẩy mạnh phát triển của xã hội.

Quyền chọn và hậu quả của sự phù phiếm

Sự phù phiếm sẽ không bao giờ kết thúc và sẽ luôn đi kèm với con người. Điều này liên quan đến việc mua và bán, sự phân biệt giữa thật và giả. Quyền chọn phù phiếm là quyền của mỗi người và cần tự đánh giá giữa giá trị thực sự và sự phù phiếm.

Trong hoạt động văn hóa và nghệ thuật, muốn nổi tiếng và có danh tiếng là mong muốn của rất nhiều người, nhưng không phải lúc nào điều này đồng nghĩa với sự phù phiếm. Hoạt động văn hóa và nghệ thuật có thể đem lại giá trị thực sự và không chỉ là sự phô trương và bán những sản phẩm phù phiếm.

Sự phù phiếm không có mặt tích cực. Đôi khi người ta tưởng rằng sự phù phiếm tạo ra cái đẹp, nhưng đó là vì họ nhầm lẫn về khái niệm. Sự phù phiếm chỉ mang lại sự tạm thời và không đáng giá bằng cái đẹp thực sự.

Đánh giá bề ngoài và sự phù phiếm

Đánh giá con người qua bề ngoài và hàng hiệu là một cách đánh giá phù phiếm. Bề ngoài có thể tiết lộ nhiều về bản chất con người, nhưng chỉ đánh giá qua hàng hiệu không phải là cách đánh giá thực sự. Con người cần nhiều hơn thế.

Cũng như đàn bà, đàn ông cũng có thể phù phiếm. Đó là những người chỉ quan tâm đến tiền bạc, quyền lực và thị dục. Những người đàn ông này không có tình yêu thực sự và chỉ biết “xài” người khác mà không biết yêu.

Sự phù phiếm trong gia đình và giáo dục

Phù phiếm trong gia đình thể hiện bằng việc làm đẹp cho đàn ông và khoe vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên, làm đẹp chỉ để hấp dẫn đàn ông và không hoàn thiện chính mình là sự phù phiếm. Đối với trẻ con, không có tội, nhưng người lớn phù phiếm thì sẽ dạy con theo hướng phù phiếm và không giáo dục tử tế.

Cha mẹ thường đặt những ước mơ và mong muốn không thành của mình lên vai con cái. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng là sự phù phiếm nếu không áp đặt lên con.

Văn hóa sống và văn chương

Văn chương có thể phản ánh sự phù phiếm của con người trong cuộc sống. Mặc dù chủ đề phù phiếm cũng là một đề tài hấp dẫn cho các nhà văn, nhưng hiện nay đã có rất ít tác phẩm nói về điều này. Điều này có thể do sự ưu tiên của báo chí và truyền thông đối với các vấn đề khác.

Văn học và thi ca không phù phiếm, chúng là một sự mộng tưởng về một thế giới tốt đẹp hơn. Chúng không quên thế giới hiện tại đầy khó khăn, nhưng vẫn hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn.

Đó là cuộc trò chuyện về sự phù phiếm với nhà văn Võ Thị Hảo. Cùng chia sẻ quan điểm và trải nghiệm của bạn về vấn đề này. Đọc thêm tại Dnulib