Đối với các chuyên gia tiếp thị và tiếp thị kỹ thuật số, thuật ngữ SERP đã trở nên quá quen thuộc. Nhưng đối với nhiều người khác, khái niệm SERP vẫn còn mơ hồ. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa SERP là gì qua bài viết dưới đây!
SERP là gì?
SERP viết tắt của Search Engine Results Pages có nghĩa là Trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Đây là những kết quả mà công cụ tìm kiếm Google hiển thị cho người dùng khi họ tìm kiếm. Đơn giản như khi bạn tìm kiếm một cụm từ trên Google, các kết quả hiển thị ngay sau đó chính là SERP.
SERP đáp ứng tối đa các yêu cầu của người dùng thông qua một danh sách kết quả trên Google, bao gồm nhiều định dạng như hình ảnh, video, trang web, blog,… Nhưng những định dạng chủ yếu nhất thường là:
- Các trang Google Adwords (quảng cáo tìm kiếm và Google Shopping).
- Các kết quả tìm kiếm tự nhiên.
- Các doanh nghiệp địa phương (xếp hạng địa điểm).
- Các dữ liệu có cấu trúc.
Tầm quan trọng của SERP
Theo các báo cáo từ trang Advanced Web Ranking, khi nội dung của bạn xuất hiện ở vị trí top 1 trên SERP, tỷ lệ nhấp chuột sẽ tăng lên 32% (giao diện máy tính) và 25% (giao diện điện thoại).
Tuy nhiên, như hình ảnh dưới đây cho thấy, nếu bạn được Google ưu ái đạt vị trí top 1 trên kết quả tìm kiếm SEO, cũng không đảm bảo bạn sẽ nhận được tất cả những lượt nhấp chuột từ người dùng với cùng truy vấn tìm kiếm.
Có thể thấy, đối với SEO website, SERP thực sự là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Khi website của bạn giữ vị trí đầu tiên trên SERP, đó cũng là một lợi thế cạnh tranh mạnh so với trang web của đối thủ.
Trên thực tế, nội dung top 1 chưa chắc đã có nhiều lượt nhấp chuột (vì đó là bài quảng cáo). Cho nên, bạn cần cố gắng tối ưu SEO để website của bạn luôn ở trong các kết quả tìm kiếm tự nhiên và đạt vị trí cao nhất trong SERP.
Các định dạng kết quả phổ biến trong SERP
Để tận dụng triệt để các tính năng đặc biệt trong SERP, ngoài việc hiểu rõ khái niệm SERP là gì, bạn cũng cần biết thêm về tất cả các định dạng kết quả thường hiển thị trong Google SERP dưới đây.
Định dạng SERP kết quả tìm kiếm tự nhiên
Đây là những kết quả xuất hiện trên SERP dựa trên các thuật toán, đánh giá, xếp hạng của Google thông qua các yếu tố như SEO on-page, SEO off-page, backlink, domain authority,…
Các định dạng miễn phí hay organic search có thể xuất hiện từ vị trí top 1 hoặc có thể từ vị trí thứ 2 hoặc thứ 3. Chúng bao gồm thông tin cơ bản như tiêu đề trang, URL và mô tả meta.
Kết quả tìm kiếm trả phí
Trái ngược với định dạng miễn phí, các kết quả trả phí trên SERP yêu cầu người dùng trả một khoản phí nhất định để giúp website của mình đứng đầu hoặc thứ 2 trên Google.
Đặc điểm nhận dạng dễ thấy nhất của kết quả trả phí là chúng thường có nhãn “Quảng cáo” ở đầu tiêu đề trang. Đối với các từ khóa cạnh tranh hơn, vị trí quảng cáo còn có thể được đặt ở 3 dòng cuối cùng.
Tuy kết quả này thường xuất hiện ở đầu, nhưng điều này không đáng ngại vì người dùng chỉ tìm kiếm thông tin thực sự cần thiết chứ không phụ thuộc vào thứ tự xuất hiện của trang.
Định dạng SERP Featured snippets (Đoạn trích nổi bật)
Nếu bạn đã từng nhìn thấy kết quả hiển thị dưới dạng đoạn trích hoặc câu hỏi trên SERP khi tìm kiếm, đó chính là định dạng Featured snippet.
Google sẽ tự động lấy các thông tin có khả năng tìm kiếm nhiều nhất để hiển thị trực tiếp trên SERP. Có nhiều định dạng như câu trả lời, bảng dữ liệu hoặc cách thực hiện.
Hiển thị Maps trên SERP
Đây là một định dạng kết quả tìm kiếm phổ biến khi tìm kiếm tên một quán ăn, nhà hàng hoặc trụ sở công ty trên Google.