Chi tiết giao thức Sip là gì? Tài khoản Sip Acocunt, Sip server, Sip Phone

0
38
Rate this post

Nguồn: dnulib.edu.vn

Giao thức SIP là gì?

Giao thức SIP (Session Initiation Protocol) là giao thức chính được sử dụng trong việc giao tiếp của hệ thống VoIP. Đây là một giao thức báo hiệu dùng để kết nối giữa điện thoại và tổng đài IP, hoặc giữa tổng đài IP và nhà cung cấp dịch vụ SIP trunking.

Giao thức này đã được phát triển bởi IETF và được công bố trong tài liệu RFC 3261. SIP đã trở thành một giao thức phổ biến, tương tự như giao thức HTTP. Đây là một giao thức dạng văn bản, công khai và linh hoạt, và dần dần thay thế chuẩn H323.

1. Bản tin SIP trong hệ thống VoIP?

Các bản tin SIP, còn được gọi là sip message, được sử dụng phổ biến trong hầu hết các phiên làm việc của hệ thống tổng đài IP. Dưới đây là mô tả quá trình khởi tạo cuộc gọi từ một máy nhánh tới máy nhánh khác, với sự tham gia của các bản tin SIP cơ bản.

  • Sip invite: Lời mời gửi tới máy chủ SIP để thực hiện cuộc gọi.
  • 100 trying: Lời phản hồi từ máy chủ SIP.
  • 183 progress: Xác nhận đang trong quá trình kết nối.
  • 200 OK: Báo hiệu cuộc gọi đã được khởi tạo thành công.
  • ACK: Xác nhận từ điện thoại SIP đến máy chủ SIP.

Ví dụ trên mô tả quá trình kết nối từ điện thoại SIP tới máy chủ SIP với các bản tin tương ứng. Thường được sử dụng để đăng ký các điện thoại IP (SIP phone) lên máy chủ tổng đài (SIP server).

2. Máy chủ SIP là gì?

Máy chủ SIP là thuật ngữ chỉ một địa chỉ máy chủ IP (tổng đài IP) thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Cấp phát các tài khoản SIP (các máy nhánh) cho điện thoại IP (SIP phone) đăng ký.
  • Kết nối với các nhà mạng cung cấp đầu số thông qua SIP trunking.
  • Cấu hình các tính năng của tổng đài.
  • Quản lý các thiết bị điện thoại IP.

3. Tài khoản SIP, là gì?

Tài khoản SIP, hay còn được gọi là SIP Account, là thuật ngữ để mô tả một tài khoản được tạo trên máy chủ SIP và cấu hình trực tiếp trên các thiết bị cuối. Thông tin tài khoản SIP bao gồm:

  • Server host: Địa chỉ IP hoặc tên miền của máy chủ SIP.
  • Port: Cổng sử dụng để đăng ký.
  • Giao thức: UDP hoặc TCP.
  • Server expires: Thời gian hết hạn đăng ký và thực hiện gửi đăng ký lại.
  • Label: Nhãn hiển thị.
  • Display Name: Tên hiển thị.
  • Register Name: Tên đăng ký.
  • Username: Tên đăng ký.
  • Password: Mật khẩu tài khoản.

tài khoản SIP Acount là gì - Tìm hiểu về giao thức SIP
Hình ảnh minh họa: Tài khoản SIP Acount là gì – Tìm hiểu về giao thức SIP

4.1. Tài khoản SIP bao gồm các thông số sau:

  • Server host: địa chỉ IP hoặc tên miền của máy chủ SIP.
  • Port: cổng sử dụng để đăng ký.
  • Giao thức: UDP hoặc TCP.
  • Server expires: thời gian hết hạn đăng ký và thực hiện gửi đăng ký lại.
  • Label: nhãn hiển thị.
  • Display Name: tên hiển thị.
  • Register Name: tên đăng ký.
  • Username: tên đăng ký.
  • Password: mật khẩu tài khoản đăng ký.

4.2. Điện thoại SIP là gì?

Điện thoại SIP, hay còn gọi là SIP phone, là thuật ngữ ám chỉ các điện thoại IP hỗ trợ chuẩn SIP. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại điện thoại IP hỗ trợ chuẩn SIP để giao tiếp với các tổng đài IP chuẩn SIP hiện có. Dưới đây là một số thương hiệu phổ biến được sử dụng tại Việt Nam:

  • Điện thoại IP Grandstream.
  • Điện thoại IP Yealink.

4.3. SIP ALG là gì?

SIP ALG (viết tắt của Application Layer Gateway) là chức năng phổ biến trong nhiều bộ định tuyến (modem, router). Chức năng này được tạo ra để ngăn chặn một số vấn đề gây ra bởi tường lửa bộ định tuyến, thông qua việc kiểm tra và sửa đổi lưu lượng VoIP (gói tin) cần thiết.

Lưu ý: Trong nhiều bộ định tuyến (router), chức năng SIP ALG thường được kích hoạt theo mặc định (chế độ Enabled).

4.4. Ảnh hưởng của SIP ALG đối với VoIP

Mặc dù SIP ALG được tạo ra với mục đích tốt, nhưng trong nhiều trường hợp triển khai thiếu chuẩn, nó gây ra nhiều vấn đề hơn là giải quyết chúng. SIP ALG sửa đổi các gói tin SIP theo cách không mong muốn, gây hỏng và làm chúng không thể đọc được.

Khi chức năng SIP ALG được bật, bạn có thể gặp phải các vấn đề sau:

  • Âm thanh một chiều khi bắt máy.
  • Rớt cuộc gọi khi bắt máy.
  • Chỉ có một điện thoại trong nhóm không đổ chuông.
  • Chỉ có một điện thoại đổ chuông trong nhóm có nhiều điện thoại.
  • Chuyển tiếp cuộc gọi thất bại.
  • Không thể đặt cuộc gọi ở chế độ giữ máy.
  • Không thể tiếp tục cuộc gọi đang ở chế độ giữ máy.

Liên hệ:

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP KẾT NỐI (VOIP24H):

VĂN PHÒNG HỒ CHÍ MINH

  • Địa chỉ: Tầng 7, Tòa nhà ST.MORITZ, 1014 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
  • Hotline: 1900.2002 (1000đ/phút) – 028.7303.6789
  • Email: sales.hcm@voip24h.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

  • Địa chỉ: Tầng 10 – Tháp Tây, Toà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 1900.2002 (1000đ/phút) – (024).7105.8686
  • Email: sales.hn@voip24h.vn

5. Câu hỏi thường gặp về giao thức SIP