Trong thời đại quảng cáo và truyền thông phát triển mạnh mẽ, việc tiếp thị nội dung ngày càng được đặt lên hàng đầu. Đáp ứng nhu cầu đó, vị trí content writer đã xuất hiện, với vai trò xây dựng nội dung để quảng bá thương hiệu và bán sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.
Content writer là gì?
Content writer là người tạo ra nội dung có giá trị để phục vụ lợi ích cụ thể của một doanh nghiệp. Người viết sẽ sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và giải thích thông tin một cách rõ ràng, để khi người đọc đọc nội dung đó, họ có thể hiểu một cách dễ dàng nhất.
Content writer có thể viết nội dung cho website, sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo. Họ là người mô tả sản phẩm, dịch vụ theo đúng bản chất vốn có của chúng.
Ví dụ đơn giản, khi tiếp thị nội dung về một sản phẩm như điện thoại, content writer sử dụng khả năng viết của mình để mô tả về điện thoại như các tính năng, cách sử dụng một cách dễ hiểu để khách hàng tiếp cận nội dung và cảm thấy hữu ích.
Hiện nay, nghề content writer trở nên phổ biến và có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn muốn trở thành một freelancer, đây là điều cực kỳ dễ dàng khi đã sở hữu vài năm kinh nghiệm.
Phân biệt Content writer và Copywriter
Hiện nay, ở một số công ty nhỏ thường tuyển dụng vị trí Content nói chung. Hoặc ở một số người mới vào nghề dưới một năm thường không phân biệt rõ được hai vị trí này. Vì vậy, họ phải làm rất nhiều việc mà không phải thuộc nhiệm vụ của mình.
Vậy nên, việc cần làm đó là hiểu rõ một số lầm tưởng về công việc của content writer. Trước tiên, bạn cần nhận thức rằng content writer là người tạo ra nội dung có giá trị và trình bày nội dung một cách dễ hiểu, giống như bản chất vốn có của nó.
Cho nên, khi viết về một sự vật cụ thể, content writer sẽ nói sao cho người đọc dễ hình dung. Ví dụ, trong chuyên mục giảm cân, họ sẽ viết về cách giảm cân hiệu quả cho người béo phì mà chưa hề có sự nhắc đến sản phẩm thương hiệu.
Đây là phong cách thể hiện của content writer, họ sẽ nói đơn giản, dễ hiểu, thực tế nhất. Đặc biệt, mang đến thông tin hữu ích, đánh trúng tâm lý khách hàng và tạo niềm tin thương hiệu.
Còn copywriter lại là người viết quảng cáo, họ phải viết làm sao để thuyết phục người đọc mua hàng và tăng doanh thu. Cũng là về giảm cân, nhưng copywriter sẽ nói rằng, nếu muốn sở hữu thân hình mảnh mai, đồng hồ cát thì thực phẩm chức năng giảm cân này chính là dành cho bạn.
Đó chính là sự khác biệt cơ bản giữa content writer và copywriter. Sự khác nhau nằm ở phong cách và mục tiêu triển khai content trên các kênh khác nhau.
Công việc của content writer
Công việc chính của content writer là “viết”. Đây là một số công việc chính của một content writer:
- Bài mô tả sản phẩm
- Viết bài SEO cho website, bài PR
- Viết bài quảng cáo và bán hàng
- …
Bên cạnh đó, content writer nếu có kinh nghiệm chuyên sâu và am hiểu về các lĩnh vực chuyên môn, có thể viết sách, báo,… Ngoài ra, content writer cũng cần biết một ít về kỹ năng thiết kế, chỉnh sửa ảnh, banner quảng cáo, logo, làm hình, edit video,…
Những điều cần biết cho người mới vào nghề Content Writer
Câu hỏi của rất nhiều newbie khi muốn tham gia vào lĩnh vực tiếp thị nội dung là cần chuẩn bị những gì để có thể trở thành một content writer. Dưới đây là 4 điều cơ bản để bước vào nghề!
1. Yêu thích viết lách
Làm việc mình thích và thích việc mình đang làm đó là phương châm để sống lâu với nghề. Đúng như tên gọi, một content writer không chỉ yêu thích mà còn phải có khả năng “dùng ngòi bút” để tạo ra các nội dung thu hút, hữu ích cho người đọc.
Niềm yêu thích nghề viết là khởi nguồn để người viết có thể kiên trì để tự tìm hiểu, nghiên cứu hoặc là tự sưu tầm, thu thập những nội dung hấp dẫn phục vụ cho công việc. Nếu bạn học trái ngành thì có thể làm content writer được, chỉ cần bạn có đam mê và khả năng viết tốt.
2. Nắm vững kiến thức cơ bản
Ngày nay, việc tiếp cận kiến thức trở nên cực kỳ dễ dàng nhờ vào sự phát triển của công nghệ. Tìm kiếm và chia sẻ thông tin nhanh như “chớp” cho phép mọi người học bất cứ thứ gì, từ đánh đàn, học vẽ, thể dục, thiết kế,… cũng như học marketing.
Để trở thành một content writer chất lượng, bạn cần nắm vững kiến thức nền tảng. Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu về nghiên cứu thị trường, xử lý số liệu thống kê, kỹ năng lập kế hoạch, kiến thức xã hội,… Vì vậy, tìm hiểu các kiến thức chuyên ngành marketing qua internet, sách chuyên ngành, bài báo, tài liệu học tập, tham gia các cuộc thi hoặc thực tập tại các công ty marketing là cách để bạn học hỏi và thực hành kiến thức.
3. Tìm kiếm môi trường thực hành
Thực hành là điều quan trọng nhất trong việc học viết content. Việc thực hành viết nhiều sẽ giúp bạn sử dụng linh hoạt các ngôn từ, biến hóa đa dạng và sáng tạo. Bạn sẽ viết ra được “một content hay nói thay nước bọt” thôi miên người đọc từ giây phút đầu.
Việc học hỏi các “bậc tiền bối” là một cách hiệu quả để bạn có thể khai phá khả năng của bản thân. Bạn có thể tham gia các khóa học về content ngắn hạn, khóa đào tạo nghề viết content website hoặc đi thực tập thực tế tại các công ty. Đây là cách để bạn học hỏi và thực hành trực tiếp. Nếu bạn hoàn thành tốt kỳ thực tập và được công ty giữ lại làm việc, bạn sẽ có cơ hội phát triển nghề nghiệp và kiến thức của mình.
4. Rèn luyện khả năng sáng tạo
Đối với một content writer, sáng tạo là yếu tố quan trọng. Vì vậy, khả năng sáng tạo cần được rèn luyện thường xuyên. Hãy suy nghĩ mọi thứ một cách đơn giản, tập thói quen đọc sách, chú ý quan sát, tỉ mỉ trong mọi thứ… Ghi chép lại mỗi ngày những điều tò mò và bộ não sẽ kích thích bạn tìm ra ý tưởng sáng tạo.
Dnulib.edu.vn: Nền tảng học viết chuyên nghiệp
Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực content writer và muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập dnulib.edu.vn. Đây là nền tảng học viết chuyên nghiệp, cung cấp các khóa học và tài liệu hữu ích để giúp bạn trở thành một content writer thành công.
Edited by: Dnulib